Sức Khỏe

Người cứng như khúc gỗ sau 10 ngày giẫm phải cọc nhọn

Chí Tâm 03/05/2023 - 10:32

Người đàn ông bị thương vì giẫm vào cọc gỗ dưới ao nhưng không đi khám. 10 ngày sau anh xuất hiện tình trạng khó há miệng, co cứng vùng lưng, khó cúi đầu, nói khó,…

Nam bệnh nhân 39 tuổi, sau khi giẫm phải cọc gỗ dưới ao, chủ quan vì vết thương nhỏ, chảy máu ít và không đau, nên đã tự ý mua thuốc điều trị tại nhà mà không đi khám và tiêm huyết thanh uốn ván.

capcuu.png
Bệnh nhân được đưa vào viện cấp cứu

Trước ngày nhập viện, bệnh nhân cảm thấy khó há miệng, phải dùng ống hút để ăn cháo. Đến khi đau, co cứng vùng lưng, khó cúi đầu, nói khó, người nhà mới đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cấp cứu. 

Khi nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng cứng hàm, há miệng được 0,5cm, nói khó, khó nuốt, co cứng vùng thắt lưng, co cứng cơ bụng, không đau, không có phản ứng thành bụng. Đồng thời vết thương tại lòng chân trái sưng nề, đỏ, kích thước khoảng 1 cm, chảy mủ trắng.

Ngay lập tức các bác sĩ hồi sức tại đây hội chẩn cùng với các bác sĩ tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương xét đặt ống nội khí quản cấp cứu và chuẩn bị phương án mở khí quản trong trường hợp khó đặt ống.

Với sự nỗ lực và nhanh chóng của đội ngũ y bác sĩ sau khi dùng giảm đau, an thần và giãn cơ tuyệt đối, bác sĩ đã có thể đặt ống nội khí quản cho bệnh nhân một cách an toàn. Bệnh nhân được bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình chích rạch, lấy dị vật và sát khuẩn vết thương bàn chân. Bệnh nhân sau đó được chuyển bệnh viện tuyến Trung ương điều trị.

Theo khuyến cáo của bác sĩ, uốn ván là căn bệnh nguy hiểm và tỉ lệ tử vong cao kể cả được điều trị kịp thời. Vì để ngăn cơn co cứng, co giật, bệnh nhân sẽ phải dùng thuốc an thần, giãn cơ kéo dài, dễ bị bội nhiễm viêm phổi, nhiễm khuẩn tiết niệu, loét tì đè.

Do đó, khi bị có vết thương hở, mọi người phải đến ngay cơ sở y tế để các y bác sĩ đánh giá nguy cơ nhiễm uốn ván để tiêm huyết thanh phòng bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người cứng như khúc gỗ sau 10 ngày giẫm phải cọc nhọn