Ký sự pháp đình

Ngọn lửa giận thiêu rụi tương lai

Trang Trần 17/04/2023 - 09:13

Hình ảnh khuôn mặt cười đắc ý của Bắc và những câu chửi “không kịp vuốt mặt” của vợ Bắc cứ lởn vởn trước mặt khiến đầu óc Nguyễn Văn Nông không ngừng quay cuồng. Cơn giận cũng vì thế mà vo tròn, lớn dần đến mức không kìm lại được.

Tác dụng của nóng giận khiến cho suy nghĩ của Nguyễn Văn Nông (SN 1976, trú tổ 18, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) “nhảy số” theo cấp số nhân nhưng đáng tiếc lại toàn những chuyện tiêu cực, thiển cận.

Nông nói, kiếm tiền đối với anh ta chưa bao giờ là dễ dàng, mỗi cắc mỗi đồng đều có cả mồ hôi và nước mắt đổi về. Vì vậy, trước sự chây ì không chịu trả nợ của Trần Văn Bắc (SN 1974, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng), Nông cũng đã vì một chữ nhẫn mà kéo dài cho đến lúc không thể.

Điều mà Nguyễn Văn Nông hận nhất không phải chỉ dừng lại ở việc “xót tiền” mà Nông hận bởi cách “đối nhân xử thế” của vợ chồng anh Trần Văn Bắc. Hình ảnh “con nợ” đứng trên tầng nhìn xuống cười hả hê, dưới sân vợ “con nợ” chửi bới “chủ nợ” bằng những ngôn từ sặc mùi chợ búa…Nguyễn Văn Nông có muốn lờ đi cũng khó. Cũng chính vì giận, vì hận nên mới có một Nguyễn Văn Nông ngày ra tòa của hôm nay.

ngon_lua_gian_thieu_rui_tuong_lai-1-.jpg
Điều khiến Nguyễn Văn Nông hối hận là đã làm cho người thân đau khổ.

Nguyễn Văn Nông với Trần Văn Bắc vốn quen biết rồi thành bạn. Thấy Bắc khó khăn, cần tiền trong khi bản thân chắt bóp cũng có “chút ít” nên Nguyễn Văn Nông cho Bắc vay số tiền 60 triệu đồng. Nói đến con số 60, có thể với người có điều kiện sẽ là chuyện bình thường nhưng đối với người khó con số 60 ấy là cả… một vấn đề. Mượn từ năm 2020, tất nhiên khi mượn anh Bắc cũng hứa sẽ trả đúng hẹn, vậy nhưng lời hứa gió bay, Bắc chọn làm người bất tín.

10 triệu đồng là số tiền anh Bắc trả cho Nguyễn Văn Nông, số còn lại thì dù bằng cách gì, gặp mặt, đến tận nhà hay nhắn tin, thậm chí nhắn nhủ qua một người bạn khác cũng chẳng an thua. Đáng nói, đến một lời nói đàng hoàng Nguyễn Văn Nông cũng không nhận được. Nguyễn Văn Nông cho rằng hoàn cảnh của bản thân gặp phải chính là khi đi vay tiền thì “con nợ” quỳ lạy “chủ nợ”, còn khi đi lấy tiền thì đổi vai, thay vế.

Điều khiến Nguyễn Văn Nông ân hận nhất đó là để cơn giận làm mờ đi lý trí, để rồi phải trả một cái giá đắt đỏ. Với Nông, có làm có chịu nhưng còn vợ con, còn mẹ già vì sự nóng giận mất khôn của mình mà phải khổ, Nông không cam lòng.

Đó cũng là lý do trong suốt phiên tòa Nông nhắc đi nhắc lại nhiều lần câu nói “bị cáo biết lỗi, bị cáo vô cùng ân hận”. Nếu có một điều ước được quay lại thời điểm đó, Nông nhất định sẽ “quên” đi số tiền đó, hay ít ra Nông cũng sẽ cố gắng quên đi nụ cười không thiện chí và những lời khó nghe từ vợ chồng anh Bắc. Chắc chắn, Nông sẽ làm như vậy.

Tiếc rằng, ở đời vốn không tồn tại cái giá như, nếu như… bởi nếu có, tất nhiên Nông và những bị cáo khác không phải đứng đây, càng không phải thốt lên những lời đầy tiếc nuối ấy. Nông của ngày hôm nay, cũng vì một chữ giận, một chữ hận mà phải đối diện với hai tội “Giết người” và “Hủy hoại tài sản”.

Trở lại câu chuyện của Nguyễn Văn Nông và số tiền nợ đòi hoài không được, vì lý do anh Bắc không chịu trả mà còn lẩn tránh, Nông sử dụng điện thoại của mình nhắn tin với nội dung đe dọa, đòi giết anh Bắc. Nông cũng tâm sự với anh Nguyễn Văn Hải (SN 1975, trú tổ 46, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu- là bạn của Nông và anh Bắc) nếu gặp Bắc ở đâu thì nhắn “trả tiền cho thằng Nông”. Nhắn luôn nội dung, “nếu gặp Bắc ở đâu, Nông sẽ đánh và giết”.

ngon_lua_gian_thieu_rui_tuong_lai-2-.jpg
Lửa giận đã thiêu cháy 20 năm tự do của Nguyễn Văn Nông

Lời đã nhắn, tin nhắn đe dọa nhiều lần gửi nhưng vẫn không thấy anh Bắc trả tiền, nên khoảng tháng 7/2022, Nông nảy sinh ý định đốt nhà của anh Bắc. Nông mua 1 bộ hàn đá gió mini, gồm: 1 bình gas, 1 bình oxygen, 1 đầu hàn và hộp đựng bằng nhựa rồi mang về nhà cất giấu. Ngoài ra, Nông còn mua 7 lít xăng đem về để trên gác chờ thời cơ thực hiện ý định của mình.

Do việc cất xăng “khác lạ” bị vợ con phát hiện nên Nông đành phải mang ra đổ vào xe máy một ít để qua mặt, số còn lại Nông cất vào can 20 lít. Phải hai lần thực hiện cách mua xăng, đổ một ít vào xe… rồi lại đổ số còn lại vào can 20 lít trước đó, cuối cùng Nông cũng trữ được tầm 7 lít xăng.

Cuối tháng 7/2022, Nông đem bộ hàn gió đi đến nhà của anh Bắc rồi cắt thủng một lỗ nhỏ trên cửa sắt thoát hiểm phía sau nhà, sau đó Nông nhét một miếng vải và châm lửa đốt. Do lửa cháy nhỏ nên Nông bỏ về, gia đình anh Bắc không phát hiện vụ việc.

Đến khoảng 2 giờ ngày 10/8/2022, Nông tiếp tục điều khiển xe mô tô đem theo bộ hàn gió đá mini đi đến nhà anh Bắc, đến cửa sắt thoát hiểm phía sau, sử dụng bộ hàn gió đá cắt rộng lỗ thủng trên cửa sắt thoát hiểm đã cắt trước đó đủ nhét ống nhựa để đổ xăng vào nhà.

Khi cắt xong, Nông thu gom bộ dụng cụ hàn rồi quay trở về nhà cất giấu. Nông lấy can nhựa có chứa khoảng 7 lít xăng từ trên gác nhà mình đã chuẩn bị từ trước rồi quay lại vị trí cửa thoát hiểm phía sau nhà anh Bắc. Sử dụng đoạn ống nhựa tự chế, một đầu gắn vào can xăng, một đầu luồn qua lỗ thủng trên cửa sắt thoát hiểm rồi đổ hết 7 lít xăng vào nhà anh Bắc qua ống nhựa trên.

Sau đó, Nông đặt can nhựa rỗng sát cửa thoát hiểm và dùng bật lửa mang theo châm lửa đốt áo thun đã được tẩm xăng, ném về phía can xăng. Thấy lửa cháy lớn, Nông điều khiển xe mô tô quay về nhà của mình.

Lúc này, chị Trần Thị Bình (SN 1977, là vợ anh Bắc) phát hiện nhà bị cháy nên hô hoán, cùng anh Bắc và hai con nhỏ (sinh năm 2002 và 2008) mở cửa trước để thoát ra ngoài và tiến hành dập lửa nên bảo toàn tính mạng. Tuy nhiên, tài sản trong nhà đã bị thiệt hại là hơn 7 triệu đồng.

Rõ ràng Nguyễn Văn Nông đã thực hiện xong mục đích của mình nhưng khi ngọn lửa ở nhà anh Bắc bùng cháy, Nông thấy lửa giận trong mình vẫn không tắt mà ngược lại bị bồi thêm một cỗ bất an lớn.

Nông tắm rửa, thay quần áo, mang theo mũ bảo hiểm, mũ lưỡi trai, áo thun, quần jean, đôi giày sử dụng lúc đi gây án cùng với bộ hàn gió đá vứt bỏ tại nhiều nơi nhằm che giấu việc phạm tội… nhưng cuối cùng Nông cũng không thể nào thoát được.

Tại tòa, khoảnh khắc Nguyễn Văn Nông rơi nước mắt không phải là nhắc đến người thân như bao bị cáo khác mà là khi có người nhắc đến Nông với một sự thấu hiểu, sẻ chia cùng cảnh ngộ. “Bắc là bạn của tôi và Nông, Bắc cũng mượn tiền tôi đến nay chưa trả. Mấy lần gặp mặt, tôi cũng nhắn trả tiền cho Nông vì hoàn cảnh Nông hiện khó khăn, cần tiền nhưng Bắc không nghe. Tôi cũng khuyên Nông bình tĩnh đừng hành động dại dột, thiệt thân nhưng vì quá bức xúc, quá “điên” với thái độ của vợ chồng Bắc cho nên Nông mới phạm tội…”.

Lời nói của anh Hải thực sự đã chạm vào nỗi lòng khiến Nguyễn Văn Nông rơi nước mắt, cũng khiến những người có mặt tại khán phòng hôm đó rộ lên những lời bàn tán về bị hại. Trong vụ án này, nếu bị hại “biết trước biết sau” thì có lẽ mọi chuyện sẽ khác, rất khác.

Trong cơn lửa giận, Nguyễn Văn Nông phạm tội và rơi vào các tình tiết tăng nặng định khung như cố tình thực hiện tội phạm đến cùng, giết 2 người trở lên, giết người dưới 16 tuổi, bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người và có tính chất côn đồ… cho nên Nông biết đón chờ mình sẽ là mức án vô cùng nghiêm khắc.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, lý do vì sao lại đốt nhà anh Bắc, tại sao chọn thời điểm 2 giờ sáng, vì sao biết trong nhà anh Bắc có 2 vợ chồng, hai con nhỏ mà vẫn thực hiện?…Nông giãi bày, không có chủ đích giết gia đình anh Bắc mà vì quá tức giận trước việc anh Bắc chây ì trả nợ nên muốn hù dọa.

Trước đó, mỗi lần bị cáo đến đòi nợ đều bị vợ anh Bắc chửi bới, xúc phạm nên mới giận quá mất khôn, suy nghĩ không đến nơi đến chốn mà phạm tội.

Đến cùng, ngọn lửa giận đã thiêu rụi 20 năm tự do của Nguyễn Văn Nông, đây là cái giá đắt mà Nông phải trả cho sự cả giận của mình.

Sau lời tuyên bố kết thúc phiên tòa của HĐXX, Nguyễn Văn Nông hít một hơi thật sâu, cố gắng áp chế nội tâm đang vô cùng rối rắm của mình, nở một nụ cười khó coi hơn cả khóc nói với vợ “Anh ổn, em chăm con và mẹ thay phần anh, anh xin lỗi…” sau đó quay mặt, lén lau nước mắt, tỏ ra mình ổn rồi bước lẹ lên xe bịt bùng.

(Tên bị hại và những người liên quan đã được thay đổi).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngọn lửa giận thiêu rụi tương lai