Môi trường

Nghệ An: Xử phạt hơn 100 triệu đồng Công ty có 4 người tử vong do bụi phổi

Đức Chung 05/10/2023 09:44

Căn cứ theo kết luận của các cơ quan chức năng, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Châu Tiến (đóng ở Khu Công nghiệp Nam Cấm, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An).

Theo đó, với lỗi không tiến hành quan trắc môi trường lao động để kiểm soát tác hại đối với sức khỏe người lao động theo quy định của pháp luật; quy định tại khoản 3, Điều 27, Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Công ty này bị phạt 60 triệu đồng.

xu_phat_cong_ty_co_cong_nhan_tu_vong_vi_bui_phoi.jpg
Công ty TNHH Châu Tiến, nơi nhiều lao động mắc bệnh và tử vong vì bụi phổi

Ngoài lỗi nêu trên, công ty này đã không tổ chức khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho 14 người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; quy định tại khoản 2, Điều 22, Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. UBND tỉnh đã tiến hành xử phạt 56 triệu đồng. Đặc biệt, cả 2 hành vi đều có tình tiết tăng nặng là vi phạm nhiều lần.

Trước đó, hàng loạt công nhân đã và đang làm việc cho Công ty TNHH Châu Tiến được phát hiện bị mắc bệnh bụi phổi; trong đó có nhiều người bị tử vong.

Theo thống kê, có tới 4 trường hợp bị tử vong, có 5 người đang điều trị bệnh bụi phổi silic và 5 người đang điều trị các bệnh liên quan đến phổi...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Xử phạt hơn 100 triệu đồng Công ty có 4 người tử vong do bụi phổi