Xã hội

Nghệ An: Tổ chức chương trình truyền thông hưởng ứng ngày 'Quốc tế trẻ em gái 11/10'

Gia Ân-Thanh Toàn 10/10/2023 - 12:59

Đây là một chương trình hoạt động có ý nghĩa quan trọng, nêu cao vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể. Đặc biệt là các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của công tác trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái.

Sáng 10/10, tại huyện Quỳnh Lưu, Sở Y tế Nghệ An phối hợp với huyện Quỳnh Lưu tổ chức Chương trình truyền thông hưởng ứng “Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10".

tre-1.jpg
tre-2.jpg
Các đại biểu tham dự buổi lễ

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Bá Tân - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh. Về phía huyện Quỳnh Lưu có đồng chí Nguyễn Xuân Dinh - Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện và đại diện các phòng, ban liên quan.

Ngày Quốc tế trẻ em gái năm nay được tổ chức với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”. Đây là một chương trình hoạt động có ý nghĩa quan trọng, nêu cao vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể. Đặc biệt là các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của công tác trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái.

Trước đó, ngày 19/12/2011, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã tuyên bố lấy ngày 11/10 hàng năm để kỷ niệm Ngày Quốc tế trẻ em gái, nhằm tạo cơ hội nhiều hơn cho trẻ em gái và nâng cao nhận thức bất bình đẳng giới bao gồm các lĩnh vực giáo dục, dinh dưỡng, y tế, bảo vệ khỏi sự kỳ thị, bạo lực và không còn nạn tảo hôn.

tre-3.jpg
Đồng chí Nguyễn Bá Tân - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Nghệ An mong muốn các cấp, ngành tiếp tục tăng cường tuyên truyền về công tác mất cân bằng giới tính khi sinh

Trong vòng 10 năm (2012 -2022), tỷ số giới tính khi sinh của Việt Nam dao động từ 113 bé trai/ 100 bé gái đến 113,7 bé trai/ 100 bé gái. Mất cân bằng giới tính khi sinh có xu hướng tiếp tục tăng và lan rộng ở cả nông thôn, thành thị và tất cả các vùng miền.

Tại Nghệ An, tỷ số giới khi sinh đã tăng từ 113,3 bé trai/100 bé gái (năm 2012) lên 116,5 bé trai/100 bé gái (năm 2022). Riêng tại Quỳnh Lưu chênh lệch giới tính khi sinh trong vòng 10 năm qua có giảm nhưng vẫn đang ở mức báo động, năm 2022 là 116 bé trai/100 bé gái (thuộc tốp cao của tỉnh). Trong khi đó, mức sinh chuẩn sinh học tự nhiên chỉ 104 - 106 bé trai/100 bé gái sinh ra sống.

Theo dự báo, mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới cấu trúc dân số Việt Nam trong tương lai, dẫn tới việc dư thừa nam giới trong xã hội. Nếu không có những can thiệp kịp thời, dự báo đến năm 2050, Việt Nam sẽ thiếu từ 2,3 đến 4,3 triệu phụ nữ.

tre-7.jpg
tre-8.jpg
Các em học sinh hào hứng tham gia giao lưu trả lời câu hỏi

Mất cân bằng giới tính khi sinh có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và ảnh hưởng tới cuộc sống của phụ nữ, nam giới, gia đình và cộng đồng. Vấn đề này cũng sẽ gây ra những hậu quả lâu dài về mặt xã hội và nhân khẩu học như gia tăng áp lực buộc các trẻ em gái phải kết hôn sớm, làm tăng tệ nạn mại dâm, HIV/AIDS, buôn bán phụ nữ, trẻ em và các hình thức bạo lực gia đình đối với phụ nữ và trẻ em gái. Làm gia tăng bất bình đẳng giới, li hôn, bất ổn xã hội, suy giảm sức khỏe toàn diện, sức khỏe sinh sản...

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Bá Tân - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh mong muốn các cấp, ngành tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục về thực trạng, nguyên nhân và hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Phát huy vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, vận động người dân thay đổi tư duy, nhận thức và hành động trong vấn đề chênh lệch giới tính khi sinh bằng việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản, chủ trương, pháp luật của Đảng và Nhà nước như: Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình; Luật Hôn nhân và gia đình nhằm thúc đẩy cộng đồng thực hiện tốt chính sách hỗ trợ nâng cao vai trò của trẻ em gái nói riêng và phụ nữ nói chung.

tre-9.jpg
tr-5.jpg
Trao tặng 10 suất quà cho trẻ em gái có hoàn cảnh khó khăn chăm ngoan học giỏi

Phối hợp tổ chức các sự kiện, chiến dịch truyền thông về bất bình đẳng giới tính khi sinh, triển khai các loại hình cung cấp thông tin, mô hình tư vấn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bình đẳng giới…, nhất là ở các vùng sâu, vùng cao, vùng biển và ven biển.

Dịp này, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh và UBND huyện Quỳnh Lưu trao 10 suất quà cho 10 trẻ em gái có hoàn cảnh khó khăn chăm ngoan, học giỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Tổ chức chương trình truyền thông hưởng ứng ngày 'Quốc tế trẻ em gái 11/10'