Xã hội

Nghệ An: Tiếp tục mưa to, cảnh báo nguy cơ ngập lụt trên diện rộng

Hải Yến-Trần Tú 27/09/2023 - 09:22

Trong những ngày qua, đã có mưa to đến rất to tại một số địa phương ở Nghệ An như: TP Vinh, thị xã Cửa Lò, huyện Thanh Chương... Đợt mưa này gây nguy cơ cao xảy ra ngập úng tại các vùng trũng thấp, khu đô thị, ven sông suối trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An.

Theo đó, trong 6 giờ qua (từ 23h ngày 26/09 đến 05h ngày 27/09), khu vực các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa đo được tại các trạm đo mưa tự động như sau: Thanh Phong 134.6mm, Yên Mỹ 122.6mm (Thanh Hóa); Châu Bình 2: 343.2mm, Quỳ Châu 339.2mm (Nghệ An); Cương Gián 59.8mm (Hà Tĩnh);...

lu-3.jpg
lu-2.jpg
Do mưa lớn trong thời đoạn ngắn nên đã gây ngập lụt đến các tuyến đường ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông

Tại Nghệ An, trong những ngày qua đã có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến ở trung du đồng bằng ven biển từ 100 - 200mm, có nơi trên 250mm như thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương,..; Vùng núi 50 - 100mm, có nơi trên 150mm như huyện Con Cuông, Quỳ Hợp, Quế Phong,...

Đợt mưa này nguy cơ cao xảy ra ngập úng tại các vùng trũng thấp, khu đô thị, ven sông suối. Thời gian ngập lụt có khả năng kéo dài đến hết ngày 27/9, với độ sâu ngập lụt lớn nhất tại vùng núi là 1,0 - 1,5m, có nơi trên 2.0m; Độ sâu ngập lụt lớn nhất tại vùng đồng bằng, ven biển là 0,3 - 0,5m

Do mưa lớn trong thời đoạn ngắn nên đã gây ngập lụt đến các tuyến đường ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông và đi lại của người dân. Đồng thời, có thể gây ra lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất.

Trước tình hình mưa lớn liên tục trong những ngày qua, ngày 27/9, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An tiếp tục nhận được thông báo của các đơn vị thủy điện về việc vận hành xả nước hồ chứa thủy điện. Điển hình như hồ chứa thủy điện Nậm Mô, thuộc xã Tà Cạ, huyện miền núi Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Để đảm bảo công tác vận hành xả nước hồ chứa thủy điện Nậm Mô được an toàn theo đúng quy trình đơn hồ và Quy trình liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả đã được phê duyệt, Công ty cổ phần Tổng công ty Phát triển năng lượng Nghệ An dự kiến tăng lưu lượng xả nước hồ chứa thủy điện Nậm Mô vào lúc 8 giờ 00 phút, ngày 27/9/2023. Tổng lưu lượng xả dự kiến khoảng 140-350 m3/s (bao gồm xả qua các cửa van đập tràn và tổ máy phát điện). Thời gian dự kiến kết thúc xả nước qua đập tràncho đến khi lưu lượng nước về hồ giảm về dưới mức 140 m3/s.

Trước đó, nhiều nhà máy thuỷ điện ở Nghệ An đã và đang tiếp tục vận hành xả nước như Nhà máy Thuỷ điện Khe Bố, Châu Thắng, Nhạn Hạc, Bản Ang… cũng có thông báo vận hành điều tiết hồ chứa trong ngày 26, 27/9.

lu-1.jpg
Nhiều nhà máy thuỷ điện ở Nghệ An đã và đang tiếp tục vận hành xả nước gây ngập lụt

Dự báo trong 48 giờ tới, do áp cao lục địa tiếp tục suy yếu, dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 15- 17 độ Vĩ Bắc nối với vùng áp thấp suy yếu từ áp thấp nhiệt đới trên khu vực Nam Lào nên tỉnh Nghệ An trời nhiều mây, vùng núi có mưa vừa đến mưa to, riêng đồng bằng ven biển và trung du có mưa to đến rất to và dông. Gió đông đến đông bắc cấp 2-3, vùng ven biển có nơi cấp 4, trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh.

Vì vậy, các cơ quan chức năng khuyến cáo, đề nghị người dân và các đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An cần quan tâm, theo dõi và có biện pháp phòng chống kịp thời, hiệu quả nhằm giảm thiểu tối đa về thiệt hại mà thiên tai có thể gây ra.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Tiếp tục mưa to, cảnh báo nguy cơ ngập lụt trên diện rộng