Đời sống

Nghệ An: Thả rông chó – hiểm hoạ tai nạn giao thông và bệnh dại

Gia Ân-Hoàng Yến 26/03/2024 - 19:31

Lâu nay, việc thả rông chó ra ngoài đường ảnh hưởng đến an toàn giao thông đã được phản ánh nhiều thì thực trạng này còn là mối nguy về bệnh dại. Căn bệnh mà những ngày qua, Bộ Y tế liên tục cảnh báo về số ca mắc và trường hợp tử vong tăng đột biến.

Không khó để bắt gặp hình ảnh những chú chó, thậm chí cả đàn chó không được rọ mõm được thả rông ở nhiều đoạn đường, nhất là ở các vùng quê. Mặc dù đã có quy định về việc đeo rọ mõm cho chó khi thả nơi công cộng, nhưng việc này chưa thật sự được chủ vật nuôi quan tâm. Vì thế, ẩn họa từ chó thả rông luôn hiện hữu.

1(5).jpg
2(5).jpg
Hình ảnh những chú chó không được rọ mõm ngang nhiên chạy ngoài đường, gây nguy hiểm cho người dân.

Những vụ va chạm, tai nạn giao thông hay là vật nuôi cắn người đi đường vẫn thường xuyên xảy ra ở nhiều nơi. Nói về điều này, chị Nguyễn Thị Thảo, người dân phường Hoà Hiếu, thị xã Thái Hòa, (Nghệ An), cho hay: “Đi trên đường tôi thấy nhiều nhà thả rông chó mà không rọ mõm gì cả.

Những ai tay lái yếu đâm phải chó thì rất dễ bị ngã xe, thậm chí có trường hợp chó đuổi theo xe tấn công người đi đường. Ai không may bị như vậy vừa mất an toàn giao thông vừa nguy cơ bị phơi nhiễm bệnh dại.

Vì vậy, chúng tôi thiết tha mong những chủ nuôi thực hiện nghiêm các quy định về nuôi nhốt và đeo rọ mõm cho chó để đảm bảo cho chính gia đình mình và cộng đồng”.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, mỗi năm có khoảng 59.000 người tử vong vì bệnh dại trên toàn thế giới. Tại nước ta, từ năm 2022 đến nay, bệnh dại có xu hướng gia tăng.

4(2).jpg
Bảng thống kê số ca tử vong của bệnh dại ở nước ta tính từ năm 2023 và năm 2024.

Năm 2023 cả nước có 82 người tử vong vì bệnh dại, gần 675.000 người phải điều trị dự phòng bệnh. Trong đó, 80% trường hợp do chó cắn. Thời gian gần đây, số người tử vong do bệnh dại liên tục tăng.

Từ đầu năm 2024 đến nay, ghi nhận 23 ca tử vong do bệnh dại trên người, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.

Khuyến cáo về bệnh này, BS Thái Thị Nhung, Trưởng khoa kiểm soát bệnh tật Trung tâm Y tế, thị xã Thái Hoà, cho biết: “Bệnh dại là bệnh nhiễm vius cấp tính của hệ thần kinh trung ương, lây từ động vật sang người qua chất tiết, thường là nước bọt bị nhiễm virus dại.

Hầu hết các trường hợp phơi nhiễm với virus dại qua vết cắn, vết liếm của động vật mắc bệnh dại, đôi khi qua đường tiếp xúc như hít phải khí dung hoặc cấy ghép mô/cơ quan bị nhiễm virus dại. Vì vậy, người dân hạn chế tiếp xúc với chó mèo. Những ai nuôi chó phải thực hiện nghiêm quy định nuôi an toàn cho chính gia đình mình và cộng đồng”.

Video được trích xuất từ camera của người dân sống cạnh đường quay lại được cảnh chó chạy ngoài đường gây tai nạn giao thông.

Ở Việt Nam, chó là ổ chứa virus dại chủ yếu chiếm 96-97%. Vì vậy, để góp phần hạn chế sự gia tăng của bệnh dại và nguy cơ mất ATGT, người dân cần chấp hành nghiêm quy định không thả rông chó. Khi đưa chó, mèo ra nơi công cộng phải rọ mõm, có dây xích, có người dắt và đặc biệt phải chú trọng việc tiêm vắc xin phòng dại cho chó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Thả rông chó – hiểm hoạ tai nạn giao thông và bệnh dại