Đời sống

Nghệ An: Những người phụ nữ mưu sinh trong ngày 8/3

Gia Ân-Đức Chung 08/03/2024 - 11:42

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, trong khi nhiều chị em háo hức, hân hoan đón chờ những món quà từ người thương, thì với nhiều “bóng hồng” xứ Nghệ, vì cuộc sống mưu sinh “cơm áo, gạo tiền”, họ vẫn tất bật với những công việc thường ngày.

Dù trời mưa lạnh, nhưng từ sáng sớm chị Nguyễn Thị Hà (41 tuổi) trú ở xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã có mặt tại một công trình nhà ở đang dang dở trên địa bàn xã.

1-2-.jpg
Dù trời mưa rét, chị Nguyễn Thị Hà vẫn đi phụ hồ như mọi ngày.

Nhiều năm nay, chị theo chồng đi làm thợ phụ ở các công trình cho một cai thầu người địa phương. Chị Hà chia sẻ: “Làm phụ hồ, không cần có tay nghề hay kỹ thuật như thợ xây, nhưng những người làm lao động chân tay phải có sức khỏe, chịu nắng dầm mưa tốt nếu không sẽ không trụ được.

Với tôi ngày 8/3 cũng như những ngày bình thường khác, chỉ mong có công việc đều để trang trải chi tiêu hàng ngày và nuôi con ăn học là hạnh phục lắm rồi”.

Với bác Phạm Thị Hải, ở xã Mã Thành huyện Yên Thành năm nay đã 61 tuổi, nhưng chưa bao giờ nghĩ đến ngày 8/3. Dù là ngày mà bao chị em phụ nữ chờ đón, nhưng bác vẫn theo chân đội quân chặt keo đi bóc vỏ keo thuê, đang đứng chênh vênh trên triền đồi.

Theo bác Hải, ngày 8/3 với bác cũng như bao ngày bình thường khác, vẫn phải mưu sinh kiếm sống. Mỗi ngày công được trả là 230.000 ngày đồng, chỉ mong có nhiều người mua keo thuê bác, thì mới mong có thêm thu nhập trang trải cho sinh hoạt hàng ngày.

2-2-.jpg
Bà Phạm Thị Hải chỉ mong sao có nhiều người thuê mình bóc vỏ keo đã là may mắn.

Đôi tay thoăn thoắt nhặt cá trích vào rổ nhựa, bà Lê Thị Miên (trú ở xã Quỳnh Nghĩa huyện Quỳnh Lưu), cho biết: “Tôi chỉ mong 8/3 hay bất kể ngày nào, khi bè đánh cá của chồng, con và người dân cập bờ cũng đầy ắp cá là vui sướng rồi”.

Gia đình có bè đi biển, giống như mọi hôm, sau buổi thức giấc là bà Miên lại đi ra phía biển để ngóng chờ bè trở về. Lúc này bà có thể đỡ đần một số công việc giúp chồng, con, lúc thì gom cá, lúc thì gỡ cá khỏi lưới, hay chuyện trò cùng mọi người.

Ngày 8/3, với nhiều người có lẽ không hoa cũng chẳng quà, họ phần lớn đều vất vả, lam lũ, nhọc nhằn mưu sinh. Vì cơm áo, gạo tiền họ đành phải “quên” đi cái ngày mà đáng nhẽ mình được tặng hoa, quà và những lời chúc có cánh như bao người phụ nữ khác.

Những ngày này đường phố dường như nhộn nhịp, sôi động hơn, các cửa hàng bán hoa, cửa hiệu bán đồ trang sức, mỹ phẩm, quần áo... không chỉ có phái đẹp mà nhiều “đấng mày râu” cũng lui tới tìm mua những món quà ưng ý để dành tặng cho “một nửa” của mình.

3(1).jpg
Bà Lê Thi Miên gom cá trên biển giúp con sau chuyến bè cập bờ.

Trong dòng chảy của cuộc sống mưu sinh, nhiều phụ nữ ngập tràn trong niềm vui hạnh phúc, xúng xính chưng những bộ trang phục đẹp, hân hoan đón nhận tình cảm của người thương thì ngoài kia, không ít người phụ nữ đang phải bươn chải lo cơm áo, gạo tiền, họ không biết, không có và cũng không nghĩ đến ngày 8/3...

Chúc cho những người phụ nữ ngày 8/3 sống thật hạnh phúc giữa những lo toan, vất vả của dòng đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Những người phụ nữ mưu sinh trong ngày 8/3