Tin địa phương

Nghệ An: Những lá đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ

Gia Ân - Thái Hiền 13/12/2023 - 08:13

Tiếp nối truyền thống yêu nước của dân tộc và của các thế hệ cha anh đi trước, năm nay, nhiều thanh niên ở tỉnh Nghệ An đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Họ đều có chung mong ước được khoác trên mình bộ quân phục, thể hiện vai trò xung kích, trách nhiệm, nghĩa vụ của tuổi trẻ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mỗi lá đơn tình nguyện nhập ngũ là một hành động đẹp rất đáng tự hào

Vượt qua quãng đường từ Trung tâm huyện lên xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) với gần 40 km, chúng tôi được đồng chí chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã và Bí thư đoàn thanh niên dẫn đến bản Đông Thọ thăm gia đình em Lang Văn Xuân, sinh năm 2005, một trong những thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm nay.

don-5.jpg
Đến thời điểm hiện tại, huyện Anh Sơn có 13 thanh niên viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự

Là người dân tộc Thái, sinh ra trong gia đình bố mẹ làm nông nghiệp, kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào nương rẫy. Nhận thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tốt nghiệp lớp 9, Xuân xin bố mẹ nghỉ học vào miền Nam làm công nhân phụ giúp bố mẹ. Nhưng với mong muốn được cống hiến, rèn luyện trong môi trường Quân đội, khi biết địa phương đang tuyển nghĩa vụ quân sự, Xuân đã về quê viết đơn đăng ký tình nguyện.

Xuân tâm sự: “Gia đình em rất neo người, bố mẹ chỉ sinh được mình em nên khi viết đơn tình nguyện nhập ngũ em cũng suy nghĩ nhiều lắm. Nhưng được trở thành chiến sĩ Bộ đội Cụ Hồ cũng là ước mơ từ khi còn nhỏ của em, nếu may mắn được trúng tuyển khi vào quân đội em sẽ nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, học tập để mang lại niềm tự hào cho bản làng em, cho gia đình, bản thân, xứng đáng với hình ảnh của người lính Cụ Hồ trong lòng người dân”.

Cảm động trước nguyện vọng của con, cả bố và mẹ em Lang Văn Xuân đều hết sức ủng hộ, động viên con trai. Chị La Thị Hồng, mẹ em Xuân chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi chỉ sinh được mỗi Xuân, lâu nay cháu đi làm đều gửi tiền về đỡ đần bố mẹ nên kinh tế gia đình cũng đỡ khó khăn hơn.

Xác định nếu trúng tuyển, khi con trai đi nghĩa vụ quân sự mọi công việc trong nhà sẽ vất vả hơn, bởi Xuân là trụ cột chính trong gia đình nhưng vợ chồng tôi ở nhà sẽ cố gắng, luôn động viên để con thực hiện nghĩa vụ của mình. Chúng tôi cũng tin rằng, nếu được đứng trong hàng ngũ quân đội để rèn luyện, học tập, con trai mình sẽ trưởng thành hơn rất nhiều”.

don-3.jpg
Em Lang Văn Xuân là một trong những thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm nay.

Phấn khởi, mong ngóng đến ngày được lên đường nhập ngũ, trở thành người lính “Bộ đội Cụ Hồ” là tâm trạng của thanh niên Lê Sỹ Thông, ở thôn 7 xã Cao Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) sau khi viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Thông chia sẻ: “Tốt nghiệp THPT, xác định không theo con đường đại học, cao đẳng như bạn bè, em đã học nghề hàn xì để sau này có nghề nghiệp ổn định phụ giúp bố mẹ. Qua những gì em biết đến từ sách báo, truyền hình thì hình ảnh người lính bộ đội cụ Hồ là hình ảnh đẹp nhất. Vì vậy, từ lâu em luôn mơ ước được tham gia nghĩa vụ quân sự”.

Khi biết thông tin địa phương đang tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, tạm gác lại những dự định riêng, Thông đã xin ý kiến gia đình và đến gặp trực tiếp BCH Quân sự xã, tự nguyện làm đơn để tham gia nghĩa vụ quân sự, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ Bảo vệ Tổ quốc. Theo Thông, môi trường Quân đội chính là một trường học lớn, giúp thanh niên mạnh mẽ hơn, sống có trách nhiệm hơn. Và cao hơn cả, môi trường Quân đội sẽ giúp bản thân mỗi người biết phát huy lòng yêu nước, gần gũi và gắn bó với nhân dân.

Những chàng trai ở độ tuổi mười tám, đôi mươi, sẵn sàng gác lại lợi ích riêng để lên đường nhập ngũ

Thượng tá Phan Xuân Tuyến, Chỉ huy trưởng BCH quân sự huyện Anh Sơn (Nghệ An) cho biết: “Trong những năm qua, huyện Anh Sơn luôn đạt và vượt chỉ tiêu giao quân của cấp trên giao. Trong năm 2023, đã giao quân vượt chỉ tiêu 124/122 công dân. Trong đó giao cho Quân đội 112 công dân, giao cho Công an 12 công dân. Với mục tiêu “tuyển người nào chắc người đó”, ngay từ đầu năm, huyện Anh Sơn đã kiện toàn Hội đồng nghĩa vụ quân sự từ huyện đến xã.

Đồng thời, chỉ đạo Ban CHQS các xã, thị trấn tổ chức chặt chẽ từng bước từ đăng ký số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, xét duyệt chất lượng chính trị đến hoàn cảnh gia đình, trình độ văn hóa và sức khỏe của từng thanh niên”.

Bên cạnh đó, Ban CHQS huyện Anh Sơn cũng phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương làm tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân về Luật Nghĩa vụ quân sự, truyền thống vẻ vang của quân đội, truyền thống quê hương trên các phương tiện thông tin đại chúng và làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội.

don-10.jpg
Mỗi lá đơn tình nguyện là một hành động đẹp rất đáng tự hào của thanh niên

Trong các đợt tuyển quân, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp cùng với các tổ chức đoàn thể tích cực thăm hỏi, động viên, tặng quà thanh niên và gia đình có thanh niên chuẩn bị nhập ngũ; khen thưởng, động viên kịp thời đối với những thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, qua đó phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia bảo vệ Tổ quốc.

Hiện nay, huyện Anh Sơn đang tổ chức khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự ở 21 xã, thị trấn. Ngay sau khi hoàn thành khám sơ tuyển tại các xã, thị trấn, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện sẽ phát lệnh gọi và dự kiến tổ chức khám tuyển tại huyện từ ngày 11 đến 16/12/2023 và dự kiến chọn ra 125 thanh niên có đủ tiêu chuẩn sức khỏe, văn hóa, đạo đức, phẩm chất chính trị lên đường nhập ngũ năm 2024 theo chỉ tiêu trên đề ra.

Đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 20 thanh niên viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự, điển hình là ở xã Thọ Sơn, Hùng Sơn, Khai Sơn, Cao Sơn…. Mỗi lá đơn tình nguyện là một hành động đẹp rất đáng tự hào của thanh niên Anh Sơn. Họ đều là những người ở độ tuổi mười tám, đôi mươi, sẵn sàng gác lại những lợi ích riêng của bản thân để tiếp nối truyền thống cha anh trên quê hương cách mạng, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Những lá đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ