Nghệ An: Bóc tách thành công khối u xơ tử cung 'khủng' nặng 7,5kg

Huy Hoàng| 24/04/2018 22:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cho biết, vừa phẫu thuật thành công khối u xơ tử cung 'khủng' nặng 7,5 kg cho bệnh nhân.

Theo đó, bệnh nhân Phạm Thị Th. nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng hạ vị, bệnh nhân đi ngoài khó, táo bón nhiều ngày, kèm theo bụng to nhanh tương đương phụ nữ mang thai 20 tuần tuổi.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên chị Th. đến với Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, cách đây 2 năm chị bị đau bụng hạ vị và được các bác sĩ chẩn đoán u xơ tử cung. Tuy nhiên, thời điểm đấy do đang sống và làm việc ở nước ngoài nên chị chưa có điều kiện mổ.

Nghệ An: Bóc tách thành công khối u xơ tử cung 'khủng' nặng 7,5kg

Các bác sĩ phẫu thuật cắt khối u xơ tử cung cho bệnh nhân

Ngay khi nhập viện, các bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm, siêu âm và chụp cắt lớp. Kết quả cho thấy tử cung bệnh nhân có khối u kích thước khoảng 20cm, nằm ở vị trí trên xương mu và chiếm gần toàn bộ ổ bụng. Bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật cắt tử cung bán phần để bóc tách khối u xơ tử cung cho bệnh nhân.

Sau hơn 2h giờ phẫu thuật, bác sĩ đã cắt khối u nặng 7,5 kg ra khỏi tử cung. Năm ngày sau phẫu thuật bệnh nhân đã tỉnh, vết mổ khô, không đau bụng, không còn tiểu rắt, đã rút dẫn lưu vết mổ.

Bác sĩ Vũ Đình Giáp, Trưởng khoa Ngoại 4, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cho biết, u xơ tử cung lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm. Đây là bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Đặc biệt, phụ nữ đã trải qua ít nhất một lần mang thai và sinh nở.

Bệnh không nguy hại khi kích thước của chúng còn nhỏ nhưng khi khối u phát triển, tính mạng của chị em có thể bị đe dọa. Bệnh gây ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người bệnh do những cơn đau tức hành hạ. Khối u gây rối loạn kinh nguyệt dẫn tới rối loạn chức năng buồng trứng và khả năng phóng noãn, rụng trứng. Ngoài ra, có thể gây sảy thai, sinh non hoặc thai nhi bị dị dạng do khối u chèn ép. Rối loạn các vấn đề sinh lí như hậu môn, trực tràng khiến người bệnh bị tiểu buốt, tiểu dắt hoặc táo bón.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Bóc tách thành công khối u xơ tử cung 'khủng' nặng 7,5kg