Ngày cuối cùng của trùm phát xít Hitler – Kỳ 1: Thành Béc-lin thất thủ

Hoàng Hà| 07/05/2015 14:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Adolf Hitler, nhà độc tài chính trị và là kẻ giết người hàng loạt độc ác nhất của mọi thời đại. Ông ta đã tự kết liễu mình bằng một viên đạn, từ chính khẩu súng lục của mình trong hầm boong-ke tại Béc-lin.

Adolf Hitler (1889 – 1945), là Thủ tướng Đức quốc xã từ năm 1933. Ông ta là người thiết lập ra chế độ độc quyền quốc cấm tất cả các đảng đối lập và bức hại các đối thủ chính trị. Hitler đã gây ra Thế chiến lần thứ 2, thúc đẩy một cách có hệ thống quá trình tước đoạt quyền lợi và sát hại khoảng 6 triệu người Do Thái châu Âu cùng một số nhóm chủng tộc, tôn giáo, chính trị khác. Tội ác của Hitler được thừa nhận ở bất kỳ góc độ nào.

Ngày cuối cùng của trùm phát xít Hitler – Kỳ 1: Thành Béc-lin thất thủ

Adolf Hitler (1889 – 1945), là Thủ tướng Đức quốc xã từ năm 1933

Vào ngày 30/4/1945, biết Berlin thất thủ và không có gì cứu vãn được, Hitler đã viết “di chúc chính trị” và quyết định tự sát cùng vợ mới cưới. Với những chính sách và cuộc chiến đã gây ra, Hitler đã kéo tụt quá trình phát triển của nhân loại trong một thời gian dài và phải nhận kết cục bi thảm.

Cách đây vài năm, tờ Bild (Đức) đã công bố tư liệu của nhà sử học Đức - Joachim Fest (đã mất tháng 9/2006) về những ngày cuối cùng trong boong-ke của trùm phát xít Adolf Hitler. Đó là những giây phút lo sợ, hoang mang đến cùng cực nhưng cũng thể hiện bản chất dã thú của tên đồ tể khát máu nhất trong lịch sử nhân loại.

Cuốn sách sẽ giúp độc giả hình dung sự điên rồ, kỳ quái của Hitler trước khi chết, cũng như nỗi sợ hãi của những người xung quanh ông ta khi Berlin sắp thất thủ trước đà tiến công mạnh mẽ của Hồng quân Liên Xô trong những ngày cuối tháng 4/1945.

Mở đầu cuốn sách tác giả viết:

12h01 chủ nhật, ngày 29/4/1945, trong căn hầm dành cho Quốc trưởng Đức cách mặt đất gần 10 m, Eva Braun - người tình của Adolf Hitler, đang chuẩn bị cho đám cưới. Ngay bây giờ, cô đang ở trong phòng ngủ để người hầu làm tóc cho cô.

Eva Braun đã chọn những thứ cô muốn mặc: một bộ đầm lụa màu đen, đôi giày Ferragamo đen, bộ vòng tay bằng vàng được gắn những viên đá quý màu hồng, chiếc vòng cổ topaz và đồng hồ kim cương. Tối nay, 14 năm sau sự khởi đầu của cuộc tình bí mật, cuối cùng Eva Braun sẽ thành hôn với người đàn ông mà cô yêu.

Ngày cuối cùng của trùm phát xít Hitler – Kỳ 1: Thành Béc-lin thất thủ

Adolf Hitler và người tình Eva Braun

Đương nhiên Eva chẳng bao giờ tưởng tượng đám cưới của cô sẽ diễn ra trong hầm ngầm dành cho Quốc trưởng ở trung tâm thành phố Berlin. Nhưng những xe tăng của Liên Xô đang tiến về trung tâm thành phố nên mặt đất đã không còn là nơi an toàn.

Sau khi trang điểm xong, Eva có thể nghe thấy những tiếng nổ. Hồng quân Liên Xô đang pháo kích dữ dội.

Ở ngay phía trên đầu cô, những người đào huyệt vẫn làm việc, bất chấp việc bầu trời sáng rực bởi đợt pháo kích, để chôn tử thi của Hermann Fegelein, một viên tướng của lực lượng SS và cũng là em rể của Eva. Lính Đức hành quyết Fegelein theo lệnh của Hitler vì tội đào tẩu.

Tại phòng tổng đài thuộc hầm Quốc trưởng, Rochus Misch - nhân viên tổng đài đang nghe Hans Hofbeck, một sĩ quan của lực lượng mật vụ đang mô tả lại quá trình hành quyết Fegelein. Hofbeck dùng hành động để tường thuật vụ xử tử. Anh ta thực hiện động tác nâng súng máy lên ngang vai rồi hét: "Ratatata".

12h10 ngày 29/4/1945, lúc này, Adolf Hitler đứng trong phòng hội nghị của hầm. Ông ta dựa vào bàn bản đồ (một bản đồ phủ kín mặt bàn) để đọc "di chúc chính trị" cho Traudl Junge, một trong hai thư ký vẫn còn ở lại. Junge ghi lại những lời của trùm phát xít bằng tốc ký.

Ban đầu Junge cảm thấy phấn khích, bởi rất có thể cô sẽ là người đầu tiên nghe lý do Đức bại trận. Nhưng khi Hitler đọc bằng chất giọng đơn điệu, cảm giác thất vọng của cô tăng dần. Ông ta không hề giải thích, biện hộ hay cảm thấy tội lỗi, mà vẫn thốt ra những lời lẽ căm hận dành cho người Do Thái - luận điệu mà Junge từng nghe rất nhiều lần.

Sau đó, Hitler đọc hàng loạt cái tên mà ông ta muốn bổ nhiệm vào những vị trí mới trong chính quyền Quốc xã. Ngay cả Junge, một nữ thư ký, cũng biết đây là hành động vô ích. Sau đó, trùm phát xít ngừng một lát rồi bắt đầu đọc di chúc.

Khi ông ta đọc tới đoạn kết hôn với Eva Braun, Junge cảm thấy sốc. Đến tận thời điểm ấy, Hitler vẫn khẳng định ông ta chưa bao giờ kết hôn, bởi vì phụ nữ sẽ gây nên "tác động hủy diệt" đối với những người đàn ông vĩ đại.

Ông ta nói: "Tôi và vợ chọn cái chết để không phải hứng chịu cảm giác nhục nhã do thất bại và đầu hàng. Chúng tôi muốn mọi người đốt thi thể ngay sau khi chúng tôi chết". Sau khi ngừng một lát, Hitler rời khỏi bàn và ra lệnh cho Junge: "Đánh máy di chúc thành 3 bản, rồi đưa tôi xem".

Ngay lúc đó, Junge nhìn thấy sự tức giận hằn trên mặt ông ta, vì các máy bay Đức không chặn Hồng quân tới Berlin. Quốc trưởng quát tháo liên tục trong suốt nửa giờ. Sau đó, Hitler quyết định thay người đứng đầu Không quân. Ông ta chửi rủa tướng lĩnh Không quân, cho rằng họ là những kẻ thất bại, dối trá, tham nhũng và phản bội.

Ngày cuối cùng của trùm phát xít Hitler – Kỳ 1: Thành Béc-lin thất thủ

Hitler tuyên bố Đức bại trận. Đó là lần đầu tiên trùm phát xít thừa nhận thất bại.

Sau 1 hồi quát tháo, Hitler ngã nhào xuống ghế bành vì mệt, rồi quyết định cách chức Tổng tư lệnh Không quân đồng thời tuyên bố Đức bại trận. Đó là lần đầu tiên trùm phát xít thừa nhận thất bại.

Rồi Hitler quay sang nói với sĩ quan cận vệ Heinz Linge: "Tôi muốn anh trở về với gia đình". Linge đáp: "Thưa Quốc trưởng, tôi đã phục vụ ngài trong thời kỳ thuận lợi nên giờ tôi muốn ở bên ngài trong giai đoạn khó khăn".

Với khuôn mặt tròn và đôi mắt xanh dương nhạt, Linge từng làm nghề thợ nề trước khi trở thành sĩ quan cận vệ của Hitler. Người đàn ông 32 tuổi thường nói với mọi người: "Tôi không thể tìm được ông chủ nào tốt hơn Quốc trưởng".

Sau khi im lặng một lát, Hitler nói rằng ông ta giao cho Linge một nhiệm vụ: "Anh phải lấy hai chăn trong phòng ngủ của tôi và tẩm đủ xăng để thiêu hai cái xác. Tôi sẽ tự sát bằng súng ở đây cùng với Eva Braun.

Hitler nói những lời dặn dò cuối cùng với Linge là: “Sau khi cuốn xác chúng tôi vào chăn len, anh đưa chúng tôi lên vườn và đốt ở đó. Anh không được để xác của tôi rơi vào tay người Nga, vì rất có thể họ sẽ trưng bày xác trong bảo tàng ở Moscow rồi bọc sáp”.

Linge run rẩy và nói lắp bắp "Vâng, thưa Quốc trưởng" rồi rời khỏi thư phòng.

12h45 ngày 29/4/1945, Linge gọi điện thoại cho Erich Kempka, tài xế riêng của Hitler. Kempka, khi đó đang ngồi trong bãi đỗ xe ngầm, tỏ ra ngạc nhiên khi Linge nói rằng anh ta phải kiếm 200 lít xăng. "Chỉ 200 lít thôi à? Phải chăng anh đang đùa? Anh định làm gì với 200 lít xăng?".

Linge đáp: "Tin tôi nhé, Erich, không phải chuyện đùa đâu. Hãy thực hiện mọi biện pháp anh cần để kiếm đủ xăng".

Kempka nhanh chóng yêu cầu một trợ lý tìm xăng rồi bơm vào những ô tô trong các garage ngầm.

13h ngày 29/4/1945, Adolf Hitler và Eva Braun rời khởi phòng riêng. Người phụ nữ choàng tay để ôm lưng Quốc trưởng. Hitler vẫn mặc quần màu đen và áo khoác quân đội màu xám. Còn  Eva mặc bộ váy áo màu đen với những đồ trang sức có hình tròn như đồng xu quanh cổ. Cô vẫn đang rất vui vẻ và không hề hay biết là, ngày cưới của mình cũng chính là ngày cô phải kết thúc sự sống.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày cuối cùng của trùm phát xít Hitler – Kỳ 1: Thành Béc-lin thất thủ