Sức Khỏe

Ngành Y tế Đắk Nông nâng cao năng lực phát triển dịch vụ kỹ thuật tại các đơn vị

Trang Trần 27/12/2023 16:55

Trong năm 2023, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành Y tế Đắk Nông đã vượt khó, đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận. Đặc biệt, chất lượng khám chữa bệnh tuyến tỉnh và tuyến huyện ngày càng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

anh-1-so-yte-bai-1-.jpg
Ngành y tế tỉnh Đắk Nông ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát triển kỹ thuật chuyên sâu trong điều trị bệnh.

Để đạt được kết toàn diện, ngay từ đầu năm ngành Y tế Đắk Nông đã tập trung tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về y tế; đổi mới, phát triển các kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu trong khám, chữa bệnh; nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế… Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao năng lực phát triển dịch vụ kỹ thuật tại các đơn vị tuyến tỉnh và huyện.

Ngành Y tế Đắk Nông đã chủ động, triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo, văn bản pháp quy và các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế; chỉ đạo các đơn vị xây dựng các kế hoạch phát triển chuyên môn kỹ thuật và nâng hạng bệnh viện: Trình xếp lại hạng II cho Bệnh viện Đa khoa khu tỉnh, Nâng hạng cho Trung tâm y tế huyện Đăk R’Lấp từ hạng III lên hạng II.

Đồng thời, chủ động phối hợp với các đơn vị y tế tuyến Trung ương trong việc tổ chức đào tạo, tập huấn về chuyên môn. Các kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu được ngành Y tế chú trọng thực hiện, mang lại hiệu quả cao. Đáng chú ý, trong năm qua đã thực hiện một số kỹ thuật mới tại Bệnh viện đa khoa tỉnh như: Vi khuẩn nuôi cấy, định danh hệ thống tự động; Vi khuẩn kháng thuốc hệ thống tự động trong xét nghiệm; Phẩu thuật nội soi cắt tử cung trong sản khoa; Giải phóng chèn ép chấn thương thắt lưng; Phẫu thuật nội soi khâu chóp xoay trong chấn thương chỉnh hình.

Các cơ sở khám, chữa bệnh, từ tuyến tỉnh đến cơ sở không ngừng được đầu tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục triển khai hiệu quả tại các đơn vị, từng bước đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện.

Bên cạnh đó, đội ngũ y, bác sỹ được tăng cường về lực lượng, nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới phương thức hoạt động, từ đó chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên. Các bệnh viện, nhất là Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục áp dụng các kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị. Đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Chất lượng công tác khám chữa bệnh tuyến tỉnh đến cơ sở ngày càng được nâng lên để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Trong năm, có gần 800.000 lượt khám chữa bệnh, tăng gần 100.000 lượt so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó số lượt điều trị nội trú là 51.545, khám BHYT là 543.810 lượt, tăng 89.002 lượt so với cùng kỳ năm 2022. Trong năm 2023, các chỉ tiêu chính công tác y tế đều hoàn thành, đạt mục tiêu đề ra.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác y tế vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định như: Tình trạng bác sỹ bỏ việc ngày càng tăng, trong khi nguồn nhân lực hiện có chưa đảm bảo về chất lượng, chủng loại. Lương và chế độ phụ cấp thấp không tương xứng với trách nhiệm và sức lao động. Nguồn thu nhập tăng thêm không có, một phần do ảnh hưởng dịch bệnh, một phần do tác động của chính các chính sách chưa phù hợp với thực tế.

anh-2-so-yte-bai-1-.jpg
Cán bộ y tế tỉnh Đắk Nông khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn.

Cùng với đó, cơ hội học tập, phát triển chuyên môn còn hạn chế, bị ràng buộc bởi các quy định hiện hành như: quy định về thời gian công tác, ưu tiên theo thứ tự, kinh phí đào tạo… Trong khi đó, nhiều quy định ràng buộc về các tiêu chuẩn ngoài chuyên môn đã dẫn đến khó khăn về nhân lực chất lượng cao.

Cơ sở vật chất tại các đơn vị khám, chữa bệnh tuy đã được đầu tư, nâng cấp sửa chữa nhưng một số nơi vẫn chưa đạt yêu cầu trong thực hiện danh mục kỹ thuật, chưa đảm bảo việc phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân. Tại các đơn vị, một số trang thiết bị y tế đã cũ, hỏng và có những thiết bị đã sửa chữa nhiều lần, các trang thiết bị y tế này hư hỏng rất khó tìm được linh kiện thay thế, chính vì vậy sửa chữa nhiều lần đến nay đã không sử dụng được. Ngoài ra, các thủ tục mua sắm vật tư, y dụng cụ, linh kiện thay thế thường quy, gặp rất nhiều khó khăn về thanh quyết toán dẫn tới không mua được, không sửa chữa thay thế linh kiện được.

Một số trang thiết bị cần thiết phải sử dụng nhiều, nhưng chất lượng sử dụng chưa đáp ứng, ảnh hưởng đến công tác khám và điều trị như máy X quang, máy xét nghiệm sinh hóa, máy xét nghiệm miễn dịch, máy siêu âm, máy C-ARM, máy điện tim, nội soi…

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa ngành Y tế và BHXH tỉnh cơ bản đã được giải quyết, tuy nhiên còn nhiều khó khăn, bất cập, chồng chéo của các văn bản liên quan đến công tác thanh quyết toán KCB BHYT dẫn đến từ chối, chưa thanh toán KCB BHYT: Thanh toán dịch vụ gây mê nhưng áp dụng phương pháp gây tê với số tiền từ chối thanh toán do chênh lệch giữa 2 phương pháp từ năm 2019- năm 2022 trên 7 tỷ đồng.

Để không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn tỉnh, ngành Y tế Đắk Nông cũng đã đưa ra một số kiến nghị, đề xuất như: xem xét, nâng định mức chi thường xuyên cho các đơn vị sự nghiệp y tế công lập để đảm bảo hoạt động tài chính của các đơn vị; Hỗ trợ kinh phí đào tạo để đơn vị cử đi đào tạo chuyên môn sâu phục vụ cho công tác khám chữa bệnh. Bổ sung kinh phí hàng năm để sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng những trang thiết bị công nghệ cao, giá trị lớn để phục vụ cho công tác chuyên môn. Tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện mua sắm Hệ thống cộng hưởng từ MRI cho BVĐK tỉnh. Thu hút các nguồn vốn tiếp tục đầu tư Đề án dây truyền cung ứng máu để phát triển chuyên môn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Y tế Đắk Nông nâng cao năng lực phát triển dịch vụ kỹ thuật tại các đơn vị