Ngành điện đáp ứng sự kỳ vọng của người dân

Đinh Hoàng| 22/10/2019 13:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, từ ngày 2 đến 17/10/2019, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nhiều tình thành khu vực phía Nam đã tiến hành công tác giám sát việc cung cấp điện tại các địa phương.

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và các đơn vị thành viên đã báo cáo các Đoàn ĐBQH về tình hình cấp điện phục vụ phát triển kinh tế -xã hội. Ông Nguyễn Văn Hợp - Chủ tịch HĐTV EVNSPC cho biết, tính đến cuối năm 2018, điện lưới quốc gia đã về đến 100% số xã trên phạm vi cả nước; số hộ dân được sử dụng điện đạt 99,37%, trong đó số hộ dân nông thôn có điện đạt 99,05%.

Những nỗ lực này đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo.

Từ đầu năm 2019 đến nay, nhu cầu tiêu thụ điện năng ở khu vực miền Nam cao hơn nhiều năm qua, tuy nhiên ngành điện đã có nhiều phương án thích hợp và cung cấp đủ điện, không điều hòa tiết giảm phụ tải để phục vụ cho các hoạt động chính trị, sản xuất kinh doanh, sinh hoạt trên địa bàn.

Luôn đảm bảo đủ điện

Tại từng địa phương, ngành điện không ngừng đầu tư phát triển lưới điện, đảm bảo cung cấp đủ điện cho người dân. Trong các cuộc tiếp xúc, ĐBQH các địa phương đều ghi nhận, đánh giá cao kết quả sản xuất kinh doanh và những nỗ lực của EVNSPC cũng như các công ty điện lực thành viên trong việc đảm bảo điện cho các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng tại địa phương.

Ngành điện đáp ứng sự kỳ vọng của người dân

Chủ tịch HĐTV EVNSPC Nguyễn Văn Hợp (ngồi trực diện, trái) và làm việc với Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh

Ông Đào Hữu Điền – Phó Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay trên địa bàn tỉnh này đã có 100% xã, phường, thị trấn có điện lưới quốc gia với 99,98% hộ dân được sử dụng điện lưới. Trong đó, tỷ lệ hộ dân có điện khu vực nông thôn là 99,98%. Theo ông Điền, Đồng Tháp là tỉnh lưới điện quốc gia phủ khắp toàn tỉnh và tỷ lệ hộ dân có điện gần như cao nhất ở khu vực ĐBSCL.

“Tôi đánh giá cao vai trò trách nhiệm, tinh thần cùng các giải pháp điều hành hiệu quả của tập thể lãnh đạo EVNSPC và các công ty điện lực thành viên. Nhờ vậy, việc cung cấp điện luôn được duy trì ổn định, đảm bảo đủ điện cho sản xuất kinh doanh và các nhu cầu thiết yếu của người dân, các sự kiện chính trị - văn hóa - xã hội quan trọng”, ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp đánh giá.

Công ty Điện lực Bà Rịa –Vũng Tàu cho biết, 9 tháng qua, công ty này đã cung cấp đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Sản lượng điện tiêu thụ toàn tỉnh 9 tháng tăng 2,91% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 72,67% kế hoạch được giao. Để đáp ứng nguồn điện cho các khu vực như vùng sâu vùng xa, cảng biển, KCN, vùng sản xuất nông nghiệp… ngành điện đã chủ động khảo sát, đầu tư hạ tầng lưới điện, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện cho từng khu vực.

Bên cạnh đó, công tác phát triển khách hàng, tiết kiệm điện, giảm tổn thất điện năng, phát triển năng lượng tái tạo, đầu tư xây dựng và sửa chữa lớn cũng đạt kết quả khả quan, góp phần giúp việc sản xuất và cung cấp điện trên địa bàn tỉnh ổn định, an toàn; giảm thiểu đến mức thấp nhất các sự cố về điện.

Ông Dương Minh Tuấn - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa- Vũng tàu đánh giá cao nỗ lực và những đóng góp của ngành điện đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời đề nghị ngành điện tiếp tục đầu tư hệ thống hạ tầng lưới điện, nhất là ở huyện Côn Đảo nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển.

Ngành điện đáp ứng sự kỳ vọng của người dân

Tổng giám đốc EVNSPC Nguyễn Phước Đức (đứng) báo cáo Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai về tình hình phát triển lưới điện trên địa bàn

Báo cáo với Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long, ông Lê Thanh Hùng - Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Long cho biết, sản lượng điện thương phẩm 9 tháng đầu năm 2019 đạt 781triệu kWh, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2018. Năm nay, sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn Vĩnh Long cao nhất trong 10 năm gần đây. Để đảm bảo cung đấp đủ điện, ngành điện đã đầu tư 397 tỷ đồng triển khai 4 công trình lưới điện 110kV và 22 công trình lưới điện phân phối 22kV; ngoài ra còn phát triển gắn điện kế mới 5.924 khách hàng tại các xã nông thôn mới; đầu tư xóa hộ câu phụ hơn 1.000 hộ.

Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long ghi nhận những đóng góp, đảm bảo cung cấp đủ điện cho người dân. Ông Lưu Thành Công- Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long cho biết, qua những lần tiếp xúc, cử tri tỉnh nhà khá hài lòng với việc cung cấp điện đủ và liên tục của ngành điện.

Các ĐBQH đánh giá cao chương trình tiết kiệm điện mà EVNSPC triển khai đã mang lại hiệu quả lớn cho người dân và xã hội cũng như ngành điện, nhất là trong bối cảnh nguy cơ thiếu điện cho phát triển kinh tế xã hội hiện nay. ĐBQH cho rằng, con số tiết kiệm 1.066 triệu kWh trong 3 quý đầu năm 2019 (gần bằng gấp đôi với cùng kỳ 2018), đạt 1,98% sản lượng điện thương phẩm thực hiện mà EVNSPC đạt được thực sự ấn tượng với một địa bàn tăng trưởng kinh tế cao và luôn khát điện.

Ngành điện đáp ứng sự kỳ vọng của người dân

EVNSPC đầu tư phát triển lưới điện cao áp

Bà Hồ Thị Cẩm Đào - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng đánh giá cao Công ty Điện lực Sóc Trăng đã quan tâm phát triển đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp và đưa vào sử dụng nhiều dự án lưới điện, đặc biệt là thực hiện dự án xóa hộ câu phụ, đã cấp điện cho 1.800 hộ dân trong năm 2019. Công tác vận động, tuyên truyền tiết kiệm điện được ngành điện phối hợp tốt với các cấp, các ngành thực hiện bằng nhiều hình thức đã có tác động tích cực đến ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong nhân dân; thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội góp phần cải thiện đời sống đối với người có công với cách mạng và gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Không ngừng đổi mới, nâng cao chật lượng dịch vụ điện lực

Các Đoàn ĐBQH cũng đánh giá cao nỗ lực của EVNSPC và các đơn vị thành viên trong việc đổi mới trong kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, ứng dụng công nghệ thông tin vào rút ngắn thời gian giải quyết cấp điện cho khách hàng, đặc biệt là triển khai cấp điện theo phương thức điện tử.

Tuy nhiên, Đoàn ĐBQH các tỉnh cũng mong muốn EVNSPC cũng như các công ty điện lực 21 tỉnh phía Nam không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ ngành điện hơn nữa, nhất là công nghệ hóa việc giao dịch, không dùng tiền mặt trong thanh toán, đồng thời hiện đại hóa ngành điện trong việc sử dụng năng lượng sạch, phát triển điện mặt trời áp mái, công khai giá điện, khuyến khích người dân khai thác tối đa tiềm năng...

Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau chú trọng việc khai thác các loại năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió. Đồng thời lưu ý ngành điện cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người nhân hiểu rõ về việc tính giá điện công khai, minh bạch để tạo sự đồng thuận trong xã hội cũng như việc đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện an toàn trong dân, nhất là đối với các hộ nuôi tôm công nghiệp.

Ngành điện đáp ứng sự kỳ vọng của người dân

Kéo điện về vùng sâu vùng xa.

Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cũng đề nghị Công ty Điện lực Đồng Tháp tiếp tục triển khai xây dựng các công trình về điện, nâng tỷ lệ hộ dân lắp điện mặt trời áp mái, đồng thời giải quyết nhanh các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Các ĐBQH cũng lắng nghe, ghi nhận những khó khăn vướng mắc ngành điện đang gặp phải và những đề xuất, kiến nghị của ngành điện cũng như cử tri nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn trở ngại để nâng cao khả năng cung cấp và hiệu quả sử dụng điện cũng như chất lượng dịch vụ điện lực.

Cử tri tại Đồng tháp kiến nghị ngành ngân hàng nên có giải pháp thông thoáng hơn để tạo điểu kiện cho người dân thuận tiện trong việc thanh toán không sử dụng tiền mặt. Công ty Điện lực tỉnh Tây Ninh cũng kiến nghị Đoàn ĐBQH tiếp tục hỗ trợ trong công tác tuyên truyền, vận động người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nắm bắt chủ trương không sử dụng tiền mặt trong thanh toán và tích cực thực hiện chủ trương này nhằm nâng cao tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt.

Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ thông tin cho người dân, khách hàng sử dụng điện hiểu rõ về chủ trương triển khai thực hiện Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện (DSM), Chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) và phát triển nguồn điện mặt trời của Chính phủ nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội tỉnh nhà, góp phần đảm bảo môi trường, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành điện đáp ứng sự kỳ vọng của người dân