Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ngành bảo hiểm chủ động đón đầu làn sóng số hóa

Trang Nhi 15/05/2025 - 07:26

Nếu trước đây, số hóa trong ngành bảo hiểm chỉ đơn thuần là chuyển tài liệu giấy sang định dạng điện tử, thì nay, nó đã phát triển thành một cuộc "lột xác" toàn diện, tái thiết cách doanh nghiệp vận hành từ gốc rễ.

Theo các chuyên gia trong ngành bảo hiểm, trước đây, hầu hết các nghiệp vụ từng được thực hiện thủ công như gặp gỡ hay gọi điện cho khách hàng, thì nay đã được số hóa. Việc này không chỉ giúp chuẩn hóa quy trình, nâng cao hiệu quả, đảm bảo tuân thủ pháp lý và giảm sai sót, mà còn mang đến trải nghiệm nhanh chóng, thuận tiện và nhất quán hơn cho khách hàng.

bao-hiem-nhan-tho.jpg
Ảnh minh họa

Hiện nay, các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam đang chủ động đón đầu làn sóng số hóa và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.

Theo thống kê, cả nước có khoảng 95,5% doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện tăng cường đầu tư công nghệ số, trong đó, có đến 68,2% doanh nghiệp tăng cao đáng kể mức độ đầu tư vào chuyển đổi số.

Các doanh nghiệp bảo hiểm đều có chung đánh giá về tiềm năng phát triển thông qua khả năng khai thác các ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất như AI, máy học, Blockchain…

Bà Nguyễn Thanh Vân, quyền Giám đốc ban bảo hiểm y tế (Bảo hiểm Bảo Việt) nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe và phúc lợi, nhất là trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng kỳ vọng vào các sản phẩm "đo ni đóng giày".

Theo bà Vân, Bảo Việt đã áp dụng công nghệ số toàn diện trên hệ thống cũng như ứng dụng phần mềm để xử lý hồ sơ bồi thường tự động cho khách hàng và ứng dụng công nghệ cho các dịch vụ sau bán hàng như tư vấn các chỉ số sức khỏe, tra cứu cơ sở y tế online…

Còn ông Nguyễn Hồng Sơn, Tổng Giám đốc Chubb Life Việt Nam mang đến một góc nhìn toàn diện về chiến lược cá nhân hóa, dựa trên dữ liệu hành vi và trí tuệ nhân tạo.

Thông qua nền tảng phân tích dữ liệu nâng cao và học máy (machine learning), Chubb Life đã và đang triển khai các sản phẩm bảo hiểm được thiết kế riêng cho từng khách hàng, cho phép điều chỉnh mức độ bảo vệ, tích lũy và đầu tư phù hợp với khẩu vị rủi ro và mục tiêu tài chính cá nhân.

Chiến lược số hóa của Chubb Life không dừng lại ở thiết kế sản phẩm, mà bao trùm toàn bộ hành trình khách hàng: Với quy trình STP (Straight Through Processing), khách hàng có thể hoàn tất đăng ký, thẩm định, ký điện tử và nhận hợp đồng chỉ trong vài phút; Ứng dụng Chubb eConnect và kênh Zalo ZNS giúp cập nhật thông tin, nhắc lịch đóng phí, điều chỉnh hợp đồng kịp thời; Hệ thống Chubb SmartAgency hỗ trợ đội ngũ tư vấn theo dõi hành vi, phân tích nhu cầu, từ đó đưa ra tư vấn sát với từng giai đoạn đời sống tài chính của khách hàng.

Theo các chuyên gia bảo hiểm, việc chuyển đổi số, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm đã mang lại lợi ích đáng kể khi giúp doanh nghiệp mở rộng tập khách hàng tiềm năng, giảm đáng kể thời gian nghiên cứu sản phẩm mới, giảm chi phí nhân sự, cải thiện tốc độ giải quyết các yêu cầu của khách hàng. Hơn nữa, khi sử dụng AI sẽ tăng cường độ chính xác và minh bạch trong quá trình xử lý, giảm thiểu rủi ro gian lận và sai sót. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ chất lượng cao hơn và xây dựng niềm tin vững chắc với khách hàng.

Hay như sự xuất hiện của các nền tảng NC/LC cho phép các doanh nghiệp bảo hiểm khai thác các lợi ích của điện toán đám mây (cloud computing) và microservice dễ dàng hơn, cho phép các doanh nghiệp này nhanh chóng mở rộng quy mô và tung ra các dịch vụ sản phẩm mới. Theo các chuyên gia, điều này cũng đồng nghĩa với việc góp phần giúp thị trường bảo hiểm Việt Nam phát triển bền vững, minh bạch hơn trong tương lai gần.

Thực tế cho thấy, việc áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh bảo hiểm có ý nghĩa vô cùng quan trọng trọng việc đánh giá rủi ro, định phí bảo hiểm, quản lý bồi thường, quản trị doanh nghiệp, quản lý thông tin khách hàng…

Theo các doanh nghiệp, chuyển đổi số đang định hình lại toàn ngành bảo hiểm. Cuộc đua đầu tư vào AI, Big Data, nền tảng số và tự động hóa quy trình đang diễn ra quyết liệt giữa các doanh nghiệp đầu ngành. Và đương nhiên việc tham gia và bứt phá trong cuộc cách mạng công nghệ này không chỉ cần tư duy chiến lược, mà còn đòi hỏi nguồn lực tài chính dài hạn và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành bảo hiểm chủ động đón đầu làn sóng số hóa