Ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước liên tục bơm ròng qua kênh thị trường mở

Trang Nhi 06/12/2023 - 09:14

Áp lực tỷ giá giảm bớt tạo điều kiện cho Ngân hàng Nhà nước bơm lượng tiền đã hút ròng trước đó ra thị trường thông qua kênh thị trường mở.

Báo cáo thị trường tài chính tiền tệ của Chứng khoán MBS ghi nhận, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục không thực hiện thêm giao dịch nào trên thị trường mở (OMO), đồng thời bơm trả lại hệ thống thanh khoản hơn 58.000 tỷ đồng trong tuần vừa qua. MBS ước tính, tuần đầu của tháng 12 sẽ ghi nhận khoảng 15.000 tỷ đồng tín phiếu đáo hạn. Như vậy, toàn bộ lượng tiền NHNN đã hút sẽ quay trở lại hệ thống.

nhnn-bom-rong.jpeg
Ngân hàng Nhà nước liên tục bơm ròng qua kênh thị trường mở

Mặt bằng lãi suất liên ngân hàng tiếp tục giảm và gần như đi ngang trong hai tuần trở lại đây, cụ thể lãi suất qua đêm đã giảm xuống mức 0,1%. Lãi suất tại các kỳ hạn dưới 1 tháng khác cũng hạ nhiệt và đang giao dịch trong khoảng 0,2- 0,8%.

Nhiều NHTMCP cũng đã đưa lãi suất huy động cao nhất về quanh mốc 5%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng. Hiện tại, lãi suất huy động bình quân 12 tháng của các ngân hàng quanh mức 5,1%, giảm 34% so với đầu năm.

Chuyên gia của MBS nhận định một vài yếu tố vĩ mô tích cực như: thặng dư thương mại 11 tháng năm 2023 đạt mức ấn tượng 25,8 tỷ USD, lượng kiều hối dự kiến đạt 14 tỷ USD trong năm 2023, FDI thực hiện đạt 20,2 tỷ USD… sẽ góp phần giảm áp lực lên tỷ giá cuối năm.

Chứng khoán VNDirect cũng nhận định, tỷ giá USD/VNĐ sẽ tiếp tục hạ nhiệt trong giai đoạn cuối năm 2023 do Fed có thể tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất và kỳ vọng tỷ giá USD/VNĐ sẽ dao động trong khoảng 24.300 - 24.400 đồng.

Một số yếu tố hỗ trợ cho sự ổn định của tiền đồng, như thặng dư thương mại cao kỷ lục, thặng dư tài khoản vãng lai cao, và FDI và kiều hối ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Nhà nước liên tục bơm ròng qua kênh thị trường mở