Ngân hàng

Ngân hàng gặp sự cố đặc biệt có thể được vay lãi suất 0%

Trang Nhi 20/04/2023 08:16

Theo dự thảo Luật các tổ chức tín dụng, riêng khoản vay đặc biệt để tổ chức tín dụng giải quyết, xử lý sự cố khách hàng rút tiền hàng loạt sẽ được Ngân hàng Nhà nước cho vay là 0%/năm.

Thừa ủy quyền của Thủ Tướng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng vừa ký tờ trình gửi Quốc hội dự án Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Dự thảo mới nhất bổ sung quy định tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt được áp dụng một hoặc một số biện pháp hỗ trợ (Điều 148).

lai-suat-0.jpg

Cụ thể, các biện pháp hỗ trợ gồm tổ chức tín dụng (TCTD) sẽ không bị áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm thiếu dự trữ bắt buộc và không tuân thủ tỷ lệ bảo đảm an toàn theo quy định trong giai đoạn bị rút tiền hàng loạt.

Bên cạnh đó, TCTD bị rút tiền hàng loạt có thể được vay đặc biệt NHNN, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam và tổ chức tín dụng khác theo quy định luật này.

NHNN sẽ xem xét, quyết định thực hiện các biện pháp hỗ trợ thanh khoản riêng với TCTD bị rút tiền hàng loạt gồm mua giấy tờ có giá của TCTD trên nghiệp vụ thị trường mở, thực hiện các giao dịch ngoại tệ với TCTD và tái cấp vốn với TCTD.

NHNN được phép sử dụng khoản dự phòng rủi ro để xử lý đối với các khoản phải thu không thu hồi được phát sinh từ các biện pháp xử lý khi TCTD bị rút tiền hàng loạt.

Riêng khoản vay đặc biệt để TCTD giải quyết, xử lý sự cố khách hàng rút tiền hàng loạt, dự thảo luật quy định lãi suất mà NHNN cho vay là 0%/năm.

Theo dự thảo, TCTD cho vay đặc biệt được áp dụng các biện pháp hỗ trợ cụ thể như được vay tái cấp vốn với lãi suất 0%, thời hạn tương ứng với thời hạn cho vay đặc biệt tổ chức tín dụng khác, được giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc; không phải thực hiện tỷ lệ mua, đầu tư trái phiếu Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh; các khoản cho vay đặc biệt được áp dụng hệ số rủi ro 0% khi tính tỷ lệ an toàn vốn và được phân loại vào nhóm nợ đủ tiêu chuẩn…

Trong trường hợp cần thiết để bảo đảm an toàn hệ thống, ổn định trật tự an toàn xã hội, NHNN được chỉ định cho vay đặc biệt với lãi suất 0%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng gặp sự cố đặc biệt có thể được vay lãi suất 0%