An ninh trật tự

Ngăn chặn 2 vụ lừa đảo chuyển tiền từ người lạ xưng công an

Thanh Phương 06/04/2024 - 08:50

Tình trạng lừa đảo trên không gian mạng ngày một phức tạp, tinh vi, khó lường, khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật cơ quan chức năng rất khó truy vết. Để bảo vệ tài sản của mình người dân cần hết sức cảnh giác, trước khi chuyển tiền cho người lạ, cần tìm hiểu thông tin kỹ càng, có dấu hiệu bất thường thì báo ngay cho cơ quan công an.

Ngày 6/4, Công an huyện Bá Thước (Thanh Hóa) cho biết, đã kịp thời phát hiện ngăn chặn 2 vụ lừa đảo trên không gian mạng. Cụ thể, ngày 3/4, ông Trần Xuân Mác (sinh năm 1949) ở thôn Muỗng Do, xã Điền Trung, huyện Bá Thước nhận được điện thoại từ số lạ gọi đến tự xưng là cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra về ma túy Công an TP Hà Nội.

lua.jpg
Người dân cần cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng

Người này thông báo, ông Mác có liên quan đến 4 đối tượng bị Công an Hà Nội bắt về ma túy, đã chuyển cho ông Mác hai trăm triệu đồng. Sau đó, tiếp tục có 2 đối tượng tự xưng là cán bộ Công an TP Hà Nội điện thoại cho ông Mác và yêu cầu ông Mác mở tài khoản ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt để chuyển tiền lại cho cơ quan điều tra.

Lo sợ và bị thao túng tâm lý nên chiều ngày 4/4, ông Mác đã chuẩn bị tiền rồi đến Bưu điện xã Điền Trung làm thủ tục mở tài khoản ngân hàng. Trong lúc ông Mác đang làm thủ tục mở tài khoản đã được cán bộ công an tình cờ phát hiện, động viên ông kể lại sự việc.

Sau đó Công an huyện Bá Thước phối hợp Công an xã Điền Trung giải thích cho ông Mác đây là hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Sau khi được nghe lực lượng Công an giải thích, ông Mác biết mình bị lừa đảo nên đã dừng việc chuyển tiền và cảm ơn lực lượng công an.

Cũng bằng thủ đoạn xưng cán bộ Công an Thành phố Hà Nội, vào sáng ngày 4/4, ông Hà Huy Chương (sinh năm 1959) ở thôn Rầm Tám, xã Điền Trung, huyện Bá Thước nhận được điện thoại từ số lạ. Người này thông báo, ông Chương có liên quan đến đường dây lừa đảo rồi đe dọa và yêu cầu ông Chương kê khai lý lịch và cung cấp thông tin cá nhân, đồng thời yêu cầu giữ bí mật nếu không giữ bí mật sẽ bị bắt giữ.

Sau đó yêu cầu ông Chương mở tài khoản mới ở Ngân hàng Chính sách xã hội, cung cấp thông tin tài khoản cho cán bộ Công an TP Hà Nội và chuyển toàn bộ tiền tiết kiệm 620 triệu đồng đang gửi tại ngân hàng Agribank, sang tài khoản mới mở để chứng minh sự trong sạch.

Sáng ngày 5/4, sau khi nắm bắt được thông tin từ người thân của ông Chương, Công an huyện Bá Thước đã phối hợp Công an xã Điền Trung khẩn trương tìm gặp được ông Chương khi ông Chương đang trên đường đi đến ngân hàng để làm thủ tục mở tài khoản và chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo. Sau khi được nghe lực lượng Công an giải thích, ông Chương đã nhận thức được mình bị lừa đảo nên đã dừng việc chuyển tiền.

Lực lượng chức năng khuyến cáo người dân không nên tin tưởng vào những cuộc gọi từ số máy lạ. Cơ quan tố tụng (Công an, Viện kiểm sát, Tòa án) không làm việc qua điện thoại. Khi có vấn đề gì cần phải xác minh, các đơn vị này sẽ cử người về làm việc trực tiếp. Để tránh tiền mất tật mang, người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ mình và người thân trước các thủ đoạn tinh vi của bọn lừa đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn 2 vụ lừa đảo chuyển tiền từ người lạ xưng công an