Sức Khỏe

Ngã xe đạp điện, người đàn ông bị rơi thủy tinh thể

Chí Tâm 07/10/2023 - 10:13

Chiếc xe đạp điện mất phanh lao nhanh xuống dốc khiến anh N.D.T. (31 tuổi, ở Gia Lâm, Hà Nội) đập mặt xuống lòng đường. Mắt phải bị rơi thủy tinh thể buộc phải phẫu thuật gấp, nếu không mù vĩnh viễn.

Trên đường anh T. đón con gái đi học về, đến đầu dốc gần nhà bất ngờ có chiếc ô tô đi ngược chiều. Chiếc xe đạp điện mất phanh khiến hai bố con lao xuống dốc. Vì không dừng lại được nên anh đành ôm con vào lòng và bỏ xe. Con gái chỉ bị trầy xước nhẹ, còn mặt anh bị đập mạnh xuống lòng đường.

kham1.jpeg
Các bác sĩ đang tiến hành thăm khám cho bệnh nhân.

Anh T. được đưa vào bệnh viện địa phương cấp cứu, khâu 10 mũi ở mắt và 5 mũi ở mũi, mắt cũng bắt đầu nhìn mờ hơn. Kiểm tra chuyên sâu, bác sĩ phát hiện mắt phải của anh T. đã bị rơi thủy tinh thể trong buồng dịch kính, cần phải phẫu thuật sớm nếu không sẽ mất hoàn toàn thị lực.

Ngày 7/10, ThS.BS Mai Thị Anh Thư - Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 cho biết, bệnh nhân bị cận loạn thị nặng từ bé do gene di truyền, khiến nhãn cầu có kích thước lớn và lồi mắt hơn hẳn so với mắt người bình thường. Vì vậy, khi xảy ra va chạm, mắt bệnh nhân rất dễ chấn thương nặng. Trước đó, người bệnh đã phẫu thuật thay thủy tinh thể hai mắt, khiến bộ phận này càng yếu.

Hiện, người đàn ông đã được mổ, sức khỏe dần hồi phục.

Theo bác sĩ Anh Thư, thủy tinh thể là một phần quan trọng của mắt, giúp ánh sáng vào mắt qua thủy tinh thể hội tụ đúng điểm trên võng mạc, từ đó có thể nhìn rõ vật hơn.

Trường hợp bị rơi (sa) thủy tinh thể là khi toàn bộ dây chằng Zinn bị đứt, thể thủy tinh có thể rơi tự do về phía sau, rơi vào buồng dịch kính, hoặc sa ra phía trước về phía tiền phòng hoặc ra ngoài nhãn cầu.

Khi bệnh nhân bị rơi thủy tinh thể cần được chỉ định phẫu thuật càng sớm càng tốt, tránh biến chứng nguy hiểm gây mất thị lực. Việc phẫu thuật được thực hiện để ngăn biến chứng và mang lại một phần thị lực nên tuyệt đối không để khi nào xảy ra biến chứng mới phẫu thuật.

Do đó, bác sĩ Thư khuyến cáo khi phát hiện bất thường ở mắt, đặc biệt là trên những mắt "yếu" như cận thị cao, mắt đã từng có can thiệp ngoại khoa, có chấn thương cũ… người bệnh nên thăm khám chuyên sâu để xác định chính xác tình trạng bệnh và có phương án xử lý phù hợp. Các trường hợp cần theo dõi nên khám định kỳ để tránh nguy cơ biến chứng mới phẫu thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngã xe đạp điện, người đàn ông bị rơi thủy tinh thể