Ngã vào xô nước, bé 14 tháng tuổi tổn thương não nguy kịch

Chí Tâm| 26/11/2021 16:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong lúc không có người lớn bên cạnh, bé trai ngã chìm vào chậu nước. Tai nạn khiến bé ngưng tim, ngưng thở, tổn thương não không thể phục hồi.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết, vừa tiếp nhận bé trai 14 tháng tuổi (ở Củ Chi, TP.HCM) bị ngạt nước được đưa vào sơ cứu tại Bệnh viện Củ Chi, sau đó chuyển đến trong tình trạng nguy kịch.

be6.png
Bé trai được cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM. Ảnh: BVCC

Theo lời kể của người nhà, trong lúc mẹ làm sau vườn, bé trai chơi chung với em họ ở trong nhà. Một lúc sau, em họ chạy ra kêu thì mẹ phát hiện bé đang úp mặt vào xô nước sạch (không rõ thời gian chìm ).

Sau khi vớt ra, bé tím tái, mê sâu, người nhà đưa vào Bệnh viện Củ Chi trong tình trạng ngưng tim ngưng thở và được các bác sĩ hồi sức tim phổi, sau đó chuyển Bệnh viện Nhi đồng 2.

Tại đây, bé được ê-kíp bác sĩ Khoa Cấp Cứu nỗ lực điều trị thở máy, chống phù não tích cực. Tuy nhiên, có thể bé bị chìm lâu trong nước nên có tình trạng thiếu oxy não nghiêm trọng, không thể phục hồi.

BSCK1 Phạm Hoàng Minh Khôi - Khoa Cấp cứu cho biết, đây là tai nạn rất thương tâm và thường gặp vào dịp hè hoặc khi nghỉ Tết. Đặc biệt, tai nạn xảy ra nhiều hơn trong giai đoạn nghỉ học vì dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Theo BS Khôi, do bản tính của trẻ con rất thích khám phá đặc biệt là nước nên phụ huynh lưu ý không để trẻ một mình mà không có người lớn bên cạnh, nhà có các xô hay chậu nước thì nên có nắp đậy hay chỉ để xô chậu trống.

Khi phát hiện con em mình tại hiện trường nên cố gắng bình tĩnh cấp cứu ban đầu: sau khi vớt bé ra thì đặt trên mặt phẳng cứng, dùng khăn lau và ủ ấm để tránh hạ thân nhiệt, gọi người khác hỗ trợ để có thể hà hơi thổi ngạt cũng như ấn tim ngoài lồng ngực.

Tránh xốc, vác nạn nhân vì có thể gây ra những thương tổn thứ phát. Sau đó, nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngã vào xô nước, bé 14 tháng tuổi tổn thương não nguy kịch