Nga chỉ ra hai quốc gia có chất độc Novichok hạ gục cựu điệp viên Sergei Skripal

Hà Kim (Theo RT)| 07/04/2018 11:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuyên gia quân sự người Nga, Igor Nikulin mới đây cho biết, Anh và Mỹ mới là 2 quốc gia trên thế giới hiện đang sở hữu chất độc thần kinh Novichok.

Ngày 6/4, cựu thành viên Hội đồng vũ khí sinh hóa học Liên hợp quốc, chuyên gia quân sự Igor Nikulin cho biết, Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) sẽ xác nhận những kết luận được đưa ra bởi chuyên gia Anh tại phòng thí nghiệm ở Porton Down. Nhóm này trước đó kết luận rằng, việc xác lập được nguồn gốc của chất độc thần kinh hạ độc cựu điệp viên hai mang Skripal là không thể.

Theo ông Nikulin, phương Tây đang tìm cách đẩy Nga ra xa cuộc điều tra. OPCW đã chịu thua trước áp lực phương Tây về vấn đề Syria. Chuyên gia này cho rằng, đại diện thường trực của Nga tại OPCW sẽ đáp trả tương xứng.

Cũng theo chuyên gia Nikulin, thời điểm hiện nay, có hai quốc gia trên thế giới có khả năng cao sở hữu chất độc thần kinh Novichok thải loại. Đó là Anh và Mỹ. Hai quốc gia này đã làm việc với chất này trong khoảng 20 năm. Họ đã thử nghiệm trên lợn, và nay họ rõ ràng đã quyết định thử trên người.

Nga chỉ ra hai quốc gia có chất độc Novichok hạ gục cựu điệp viên Sergei Skripal

Anh và Mỹ mới là 2 quốc gia trên thế giới hiện đang sở hữu chất độc thần kinh Novichok

Trước đó, Gary Aikenhead, giám đốc điều hành Phòng thí nghiệm Khoa học và Công nghệ quốc phòng Porton Down của chính phủ Anh cũng cho biết, các phân tích do trung tâm của ông tiến hành đã không thể chứng minh độc chất đầu độc cựu điệp viên Nga và con gái đã được sản xuất tại Nga.

Ông cũng bác bỏ tuyên bố của Nga rằng, chất độc Novichok xuất phát từ chính Porton Down, vốn nằm cách Salisbury, nơi ông Skripal bị phát hiện bất tỉnh, khoảng 12km. Ông Aitkenhead cho biết, Trung tâm thí nghiệm Porton Down sẽ tiếp tục phân tích chất độc để cung cấp những thông tin bổ sung có thể hữu ích cho cuộc điều tra về vụ Skripal. Trung tâm cũng đã tư vấn cho bệnh viện ở Salisbury về cách thức điều trị cho bố con ông Skripal.

Về phía Nga, ngày 7/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, lập trường của Anh về vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal là không thể chấp nhận được, với việc Anh thiếu hợp tác và không minh bạch.

Phát biểu tại một cuộc họp ở thủ đô của Berlarus, Ngoại trưởng Lavrov cho rằng,  Anh cần phải có những bằng chứng rõ ràng chứ không đơn thuần chỉ là những lời nói. Ông cũng khẳng định, nước Nga sẽ không chấp nhận “xuống nước” về vụ việc này.

Trong một diễn biến có liên quan, các nhân viên y tế cho biết, Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal đã qua cơn nguy kịch và sức khỏe có nhiều dấu hiệu dần bình phục. Trước đó, cô Yulia Skripal con gái cựu điệp viên cũng đã thoát khỏi tình trạng hôn mê và có thể xuất viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga chỉ ra hai quốc gia có chất độc Novichok hạ gục cựu điệp viên Sergei Skripal