Nepal vẫn tiếp tục những đêm dài lạnh lẽo và sợ hãi

Hoàng Hà| 28/04/2015 08:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ đô Kathmandu của Nepal giờ đây trở thành thành phố của những túp lều tạm nơi hàng ngàn người phải trải qua những đêm dài trong lạnh giá và sợ hãi.

Nepal vẫn tiếp tục những đêm dài lạnh lẽo và sợ hãi

Những người dân khốn khổ sống trong thành phố "lều" tại Nepal

Theo số liệu thống kê mới nhất của chính phủ Nepal, số người thiệt mạng đã lên tới 3.726 người, hơn 6.500 người khác bị thương và hàng ngàn người đang sống trong những khu lều bạt dựng tạm bợ khắp thành phố.

Đêm thứ bảy, chủ nhật rồi thứ hai trôi qua, hàng ngàn con người vẫn đang phải sống trong cảnh thiếu điện nước, lương thực trên đống đổ nát, tan hoang. Kèm theo đó là cái lạnh thấu xương, mưa phùn và bệnh tật rình rập.

Nepal vẫn tiếp tục những đêm dài lạnh lẽo và sợ hãi

Lễ hỏa táng tập thể diễn ra ngay cạnh bờ sông tại Kathamandu

Trong khi đó, tại đền thờ Pashupatinath, một trong những ngôi đền lâu đời nhất, công việc hỏa táng các nạn nhân được diễn ra từ sáng sớm. Bên cạnh đó, những khu vực thiêu xác tập thể cũng được mở ra tạm thời. Các quan chức lo ngại, trong khi số người chết tăng ngày càng nhiều thì công tác xử lý những xác chết phải diễn ra càng nhanh càng tốt, tránh nguy cơ bùng phát bệnh tật.

Thư ký trưởng Chính phủ Nepal, ông Leela Mani Paudel cho biết, Nepal đã kêu gọi viện trợ khẩn cấp từ nước ngoài nhằm giúp đỡ tìm kiếm và trợ giúp người dân trong lúc khó khăn này.

Ngay sau khi thảm họa xảy ra, Trung Quốc và Ấn Độ cùng với Pakistan đã đưa đội cứu trợ khẩn cấp tới Nepal. Trong đó có 4 máy bay C130 mang theo các trang thiết bị y tế và dựng tạm bệnh viện chữa trị tại chỗ gồm 30 giường cho những người bị thương và đề phòng dịch bệnh có thể bùng phát.

Ngoài ra, Anh, Australia và New Zealand cũng đang nỗ lực đóng góp công sức giúp đỡ Nepal. Liên hợp Quốc cũng cho biết, 15 đội cứu hộ của tổ chức này cũng đã tới Nepal kịp thời.

Tuy nhiên, tại sân bay Kathamandu, do hư hỏng nên đã gây tình trạng tắc nghẽn và khó cho những đội cứu hộ. Một máy bay cứu trợ của Ấn Độ đã buộc phải quay trở lại, truyền hình Ấn Độ cho biết.

Nepal vẫn tiếp tục những đêm dài lạnh lẽo và sợ hãi

Đội cứu hộ tập kết những xác chết tại khu vực hỏa tán

AFP dẫn lời phát ngôn viên Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc, Elisabeth Byrs rằng, cơ quan này đã lên kế hoạch cho "một hoạt động cứu trợ rất lớn tới Nepal".

Trận động đất này được đánh giá là một trong những trận động đất mạnh nhất thế giới kể từ năm 1900. Với tâm chấn nông, chỉ khoảng 15km khiến sức tàn phá của trận động đất mạnh 7,9 độ richter này càng khủng khiếp hơn. Rung chấn của trận động đất cũng lan xa tới hơn 1.000 km sang 3 quốc gia láng giềng với Nepal.

Báo cáo sơ bộ về người nước ngoài tại Nepal, theo BBC:

Australia: 549 khách du lịch Úc ở Nepal trong đó có 200 người được xác nhận an toàn.

Bangladesh: 50 người, bao gồm cả các thành viên của đội bóng đá nữ quốc gia dưới 14 tuổi. Tuy nhiên chưa có thông tin chính xác về những công dân này tại Nepal.

Trung Quốc: 4 công dân chết ở Kathmandu, theo cơ quan thông tấn Tân Hoa Xã.

Colombia: 7 công dân mất tích.

Pháp: Chính quyền Pháp báo cáo đã liên lạc được với 1.098 công dân Pháp tại Nepal, nhưng 674 người khác vẫn chưa thể liên lạc được.

Ấn Độ: 5 người thiệt mạng tại Nepal.

Anh: Hàng trăm người Anh ở Nepal vào thời điểm xảy ra tai nạn. Không có báo cáo về thương vong, nhưng một số người bị mất tích.

Mỹ: 3 công dân thiệt mạng.

Ngoài ra Estonia, 1 người chết và Nhật Bản, 1 người chết.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nepal vẫn tiếp tục những đêm dài lạnh lẽo và sợ hãi