Nam sinh nguy kịch do vừa sốt xuất huyết vừa bị biến chứng hậu Covid-19

Chí Tâm| 16/06/2022 13:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân 15 tuổi, cùng lúc mắc sốt xuất huyết, nhiễm trùng máu và bão cytokine, tiên lượng nguy kịch.

Ngày 16/6, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng TP (TP.HCM) cho biết, bệnh viện đang điều trị tích cực cho bệnh nhân P.N.V.H. (15 tuổi, quê Đồng Tháp). Đây là trường hợp nhiễm siêu vi, nhiễm trùng rất nặng.

Theo lời kể của gia đình, 2 ngày trước khi nhập viện, bé H. sốt cao liên tục, nổi mề đay. Tình trạng bé trở nặng nhanh nên được chuyển thẳng đến Bệnh viện Nhi đồng TP.

bienchung.jpeg
Bệnh nhi trải qua nửa tháng trị bệnh khi nhiễm cùng lúc sốt xuất huyết Dengue, nhiễm trùng nặng và biến chứng hậu Covid-19

Tại khoa Nhiễm H. có tình trạng sốt cao liên tục và được truyền dịch điện giải theo phác đồ điều trị sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo. Tuy nhiên, bệnh nhi đã rơi vào nguy kịch sau đó với các triệu chứng lơ mơ, ngủ gà, sốt cao khó hạ, mạch nhanh. Bệnh nhân đã nhanh chóng được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực sau 4 ngày điều trị tại khoa Nhiễm.

BSCKII Lê Vũ Phượng Thy - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc cho biết, tại ICU bệnh nhi nhanh chóng được ổn định hô hấp, huyết động và tiến hành lọc máu liên tục, lọc máu hấp phụ để loại bỏ cơn bão Cytokin.

Đây là một trong những ca nhiễm trùng huyết nặng - sốc nhiễm trùng đầu tiên được áp dụng lọc máu hấp phụ cytokin tại khoa Hồi sức tích cực - chống độc và cho thấy hiệu quả của phương pháp này trong việc ngăn chặn cơn bão cytokin, hạn chế tổn thương các cơ quan.

Hiện, sau nửa tháng nằm viện, H. dần hồi phục, các chỉ số viêm về mức bình thường.

Các bác sĩ cho rằng bệnh Covid-19 đi qua, nhưng cái hậu và cái bóng của nó vẫn quá lớn, rồi khi sốt xuất huyết và các bệnh lý nhiễm trùng nguy hiểm khác vẫn luôn rình rập người bệnh.

Với trẻ đã từng mắc Covid-19 trước đó giờ bị sốt xuất huyết thì khả năng vào sốc cao hơn nhóm chưa từng nhiễm Covid-19. Từ đó có thể thấy Covid-19 có khả năng gây ảnh hưởng tới độ nặng của sốt xuất huyết. 

Những bệnh nhân như vậy điều trị rất khó khăn. Với triệu chứng viêm đa hệ thống sau Covid-19 sẽ được điều trị chống viêm bằng corticoid hoặc dùng thêm các thuốc chống đông. Trong khi đó, corticoid và thuốc chống đông lại không được phép sử dụng trong điều trị sốt xuất huyết.

Trong khi đó, trẻ có thể bị sốt xuất huyết ngay cả khi trẻ không có các triệu chứng điển hình của bệnh. Trẻ có thể bị sốt không cao hoặc không sốt liên tục nhưng trẻ vẫn có nguy cơ mắc sốt xuất huyết. Phụ huynh cần chú ý tới các dấu hiệu bất thường ở trẻ để phát hiện bệnh kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam sinh nguy kịch do vừa sốt xuất huyết vừa bị biến chứng hậu Covid-19