Môi trường

Nam Định: Xử phạt nhiều cá nhân liên quan đến cát lậu

Mai Đỉnh 07/11/2023 - 15:27

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 cá nhân liên quan đến khai thác, mua bán cát dưới lòng sông sai quy định.

Cụ thể, xử phạt ông Phạm Xuân Trường (SN 1969, ở xã Xuân Phong, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) về hành vi giao người không có chứng chỉ chuyên môn điều khiển phương tiện mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, vi phạm quy định về khai thác cát lòng sông mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo quyết định xử phạt, ông Trường đã giao cho Phạm Tiến Dũng, Phạm Văn Quyến không có chứng chỉ chuyên môn điều khiển phương tiện tàu vỏ sắt; chỉ đạo, thuê Phạm Tiến Dũng, Phạm Văn Quyến, Trần Văn Bằng khai thác cát lòng sông mà không có giấy phép, khối lượng cát khai thác trái phép là 1.807,6m3.

Ông Trường còn bị xử phạt về hành vi mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.

Cụ thể, ông Trường bán 900m3 cát khai thác trái phép cho ông Phạm Văn Ngữ có giá trị 148,5 triệu đồng và bán 633,7m3 cát khai thác trái phép cho ông Trần Phú Cảm có giá trị 104.560.500 đồng.

Với các hành vi vi phạm, ông Phạm Xuân Trường bị áp dụng hình thức xử phạt với tổng số tiền 227,5 triệu đồng và tịch thu tang vật là khoáng sản, phương tiện sử dụng khai thác trực tiếp gồm 1.082,4m3 cát (do đã làm thất thoát 725,2m3 cát), một phương tiện thủy (tàu vỏ sắt có đặc điểm như trong hồ sơ vụ việc) mà ông Trường sử dụng khai thác khoáng sản trái phép.

Ông Phạm Xuân Trường buộc phải chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và xác minh; buộc nộp lại số tiền tương đương giá trị tang vật là khoáng sản có được do thực hiện hành vi vi phạm với số lượng cát đã bị thất thoát khi bán cho ông Phạm Văn Ngữ không thu hồi lại được trị giá 119.658.000 đồng; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm là 10.285.000 đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cũng ra quyết định xử phạt 27,5 triệu đồng đối với bà Đỗ Kim Thoa (SN 1978, trú tại phường Trường Thi, TP Nam Định) với hành vi vi phạm hành chính cho ông Trường thuê tàu vỏ sắt không có đăng ký phương tiện, không đủ điều kiện hoạt động theo quy định.

Ngoài ra, còn có một số cá nhân bị xử phạt về các hành vi điều khiển phương tiện thủy nội địa không có giấy chứng nhận đăng ký phương tiện theo quy định; điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn theo quy định; vi phạm quy định về khai thác cát lòng sông mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.

Các cá nhân gồm: Phạm Văn Ngữ (SN 1975), Trần Phú Cảm (SN 1990), Phạm Tiến Dũng (SN 1992), Phạm Văn Quyến (SN 1969) cùng ở huyện Xuân Trường (tỉnh Nam Định) và Trần Văn Bằng (SN 1973), ở xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Định: Xử phạt nhiều cá nhân liên quan đến cát lậu