Chính trị

Năm 2024: Minh bạch thị trường chứng khoán, đảm bảo quyền lợi các chủ thể

Duy Tuấn 05/01/2024 - 22:18

Thông tin về kết quả xử lý cũng như giải quyết vướng mắc đối với thị trường trái phiếu cũng như thị trường chứng khoán và kỳ vọng cho năm 2024, đặc biệt là việc nâng hạng thị trường chứng khoán, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định, những giải pháp lớn của Chính phủ để đảm bảo các cân đối vĩ mô, bền vững và tiếp tục tăng trưởng và chất lượng “chính là nền tảng để thị trường chứng khoán phát triển một cách ổn định và bền vững”.

“Bộ Tài chính cam kết duy trì để thị trường vận hành một cách liên tục và an toàn. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung giữ thị trường minh bạch, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của tất cả các chủ thể tham gia vào thị trường chứng khoán”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nói .

nguyenduchi.jpeg
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi trả lời báo chí về kỳ vọng năm 2024 sẽ nâng hạng thị trường chứng khoán

Riêng về nâng hạng thị trường chứng khoán, theo ông Chi, ngay trong năm 2024, Bộ Tài chính cùng với các bộ, ngành liên quan sẽ chủ động triển khai một cách quyết liệt nhiều giải pháp khác nhau để sớm đạt được tiêu chuẩn về nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất; đề xuất các tổ chức xếp hạng tín nhiệm và xếp hạng thị trường chứng khoán có quyết định nâng hạng thị trường chứng khoán.

Về mặt pháp lý, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành sửa Nghị định 155 và Nghị định 156, cũng như Nghị định 128 hướng dẫn Luật Chứng khoán cũng như xử phạt vi phạm hành chính để có công cụ, khuôn khổ pháp lý thực hiện. Bộ Tài chính cũng ban hành Thông tư 69 quy định lại lộ trình sắp xếp các thị trường cổ phiếu, trái phiếu, thị trường giao dịch chứng khoán phái sinh và các thị trường khác.

Tăng cường giám sát thị trường chứng khoán

Về công tác thanh tra, giám sát và xử lý vi phạm cũng được tập trung nguồn lực để thực hiện, theo ông Chi, trong năm 2023, đã tiến hành 67 đoàn kiểm tra, ban hành 412 quyết định xử phạt với tổng số tiền xử phạt là 37,2 tỷ đồng.

“Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp kịp thời với Ủy ban Chứng khoán thực hiện kiểm tra nhiều công ty kiểm toán được chấp thuận tổ chức rà soát, báo cáo tài chính về kiểm toán, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các doanh nghiệp, các kiểm toán viên để đảm bảo chấn chỉnh thị trường” ông Chi nói.

Liên quan đến công tác tái cấu trúc thị trường, Bộ Tài chính đã tiến hành thanh lọc các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ yếu kém không hiệu quả. Trong năm 2023 đã xử lý vi phạm 6 công ty chứng khoán, đưa 1 công ty chứng khoán vào diện kiểm soát và 2 công ty chứng khoán vào diện cảnh báo.

Ngoài ra, để giám sát thị trường chứng khoán, Bộ Tài chính đã triển khai đồng bộ cơ sở dữ liệu về giao dịch rồi chuyển nhượng và nhà đầu tư, kết nối dữ liệu nhà đầu tư với cơ sở dữ liệu công dân để quản lý cũng như giám sát thị trường chứng khoán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2024: Minh bạch thị trường chứng khoán, đảm bảo quyền lợi các chủ thể