Năm 2022 chú trọng thanh tra lĩnh vực bất động sản, ngân hàng

Trang Nhi| 13/01/2022 11:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu TTCP tập trung triển khai có hiệu quả thanh tra các lĩnh vực liên quan đến bất động sản, ngân hàng, đảm bảo chất lượng tín dụng…

Ngày 12/1, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái dự hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Thanh tra Chính phủ (TTCP).

thanh-tra-bds.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ghi nhận những kết quả đạt được, đồng thời chỉ ra một số hạn chế, tồn tại mà ngành thanh tra cần sớm khắc phục. Trong đó, chất lượng một số cuộc thanh tra còn hạn chế; kết quả đôn đốc, xử lý về thanh tra tuy có nhiều tiến bộ nhưng ở một số địa phương kết quả còn thấp…

Bên cạnh đó, tình hình khiếu nại, tố cáo giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp, nhất là liên quan đến lĩnh vực đất đai. Còn nhiều vụ việc khiếu nại tồn đọng, phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm.

Công tác phòng chống tham nhũng, tình trạng “tham nhũng vặt”, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc chưa được ngăn chặn hiệu quả. Việc xây dựng một số văn bản quy phạm pháp luật còn chậm so với kế hoạch đề ra.

Về nhiệm vụ năm 2022, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị ngành thanh tra và các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ để tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực và toàn diện hơn trong công tác thanh tra.

Ngành thanh tra cần triển khai định hướng, kế hoạch thanh tra năm 2022 theo hướng trọng tâm, hiệu quả, tập trung thanh tra đối với những ngành, lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Trong đó, ngành cần tập trung vào hoạt động thanh tra công vụ, đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp luật ở những khâu, những hoạt động quản lý thường xuyên có sự tiếp xúc giữa cán bộ, công chức, viên chức với người dân, doanh nghiệp. Nhất là những khâu, những lĩnh vực đã xảy ra vi phạm hoặc có nhiều dư luận về những biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Ngành cần kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu TTCP tập trung triển khai có hiệu quả thanh tra các lĩnh vực liên quan đến bất động sản, ngân hàng, đảm bảo chất lượng tín dụng…

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó ngành thanh tra phải giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng quy định vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay từ cấp cơ sở; giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Cùng với đó, hệ thống thanh tra tiếp tục thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng chống tham nhũng, theo các quy định tại Luật Phòng, chống tham nhũng và các kết luận, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và các nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý tham nhũng, tập trung thanh tra tất cả lĩnh vực, trong đó cần chú trọng những lĩnh vực nhạy cảm, có nguy cơ tham nhũng cao hoặc có nhiều dư luận về tham nhũng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2022 chú trọng thanh tra lĩnh vực bất động sản, ngân hàng