Myanmar trả tự do cho hai nhà báo đoạt giải Pulitzer sau "sự phẫn nộ toàn cầu"

Trâm Anh (theo AFP)| 07/05/2019 19:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau một chiến dịch đấu tranh mạnh mẽ toàn cầu, hai phóng viên Reuters bị bỏ tù vì đã đưa tin về cuộc khủng hoảng Rohingya ở Myanmar đã được thả hôm thứ ba (7/5), trong một cuộc ân xá nhân dịp đầu năm của Myanmar.

Myanmar trả tự do cho hai nhà báo đoạt giải Pulitzer sau

Họ được trả tự do trong một ân xá bao gồm hơn 6.000 tù nhân.

Hai nhà báo Wa Lone và Kyaw Soe Oo bị bắt tối 12/12/2017 khi đang tham gia điều tra về một vụ thảm sát liên quan tới nhóm người Hồi giáo Rohingya.

Vào thời điểm bị bắt giữ, họ đã đưa tin về vụ thảm sát 10 người Hồi giáo Rohingya ở bang Rakhine, nơi quân đội Myanmar ép khoảng 740.000 người thiểu số không quốc tịch phải chạy trốn qua biên giới tới Bangladesh.

Vụ việc đã gây ra một sự phản đối trên toàn thế giới và phá vỡ những gì còn lại của di sản Suu Kyi với tư cách là một người bảo vệ dân chủ. Aung San Suu Kyi là một chính trị gia người Myanmar từng được nhận giải Nobel hòa bình, là lãnh tụ phe Đối lập của Myanmar, và là Chủ tịch Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ.

Sau khi bị đưa ra xét xử, hai phóng viên Reuters này bị kết tội khai thác tài liệu mật do một cảnh sát cung cấp mà nội dung của nó có thể bị những kẻ thù của đất nước hoặc các tổ chức khủng bố lợi dụng.

Tháng 1 năm nay, phiên kháng cáo đầu tiên đã bị tòa thượng thẩm Yangon bác bỏ và tuyên giữ nguyên bản án.

Phiên kháng cáo cuối cùng của hai nhà báo này cũng đã bị tòa tối cao Myanmar bác trong tháng 4.

Hai phóng viên này đã bị kết án về tội sử dụng tài liệu bí mật nhà nước và bị kết án bảy năm tù.

Liên quan tới các phiên xử hai nhà báo, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres, và nhiều lãnh đạo các nước phương Tây đã kêu gọi Myanmar thả tự do cho họ.

Myanmar trả tự do cho hai nhà báo đoạt giải Pulitzer sau

Wa Lone và Kyaw Soe Oo bị giới truyền thông vây kín khi họ bước ra khỏi nhà tù Insein khét tiếng của Yangon sau hơn 16 tháng bị giam giữ.

Các vụ bắt giữ vào tháng 12 năm 2017 khiến họ trở thành tâm điểm chú ý của quốc tế về quyền tự do báo chí đang đang trở nên xấu đi ở Myanmar.

Wa Lone, 33 tuổi, cảm ơn mọi người từ "khắp nơi trên thế giới" đã đấu tranh để họ được thả ra và tuyên bố rằng anh nóng long được trở lại làm việc.

"Tôi không thể chờ đợi để đi đến phòng tin tức của mình," anh nói. "Tôi là một nhà báo và tôi sẽ tiếp tục sự nghiệp của mình."

Tổng biên tập Reuters, ông Stephen Adler nói: "Chúng tôi rất hài lòng rằng Myanmar đã thả tự do cho các phóng viên can đảm của chúng tôi".

"Kể từ khi họ bị bắt cách đây 511 ngày, họ đã trở thành tâm điểm chú ý về vấn đề tự do báo chí trên toàn thế giới. Chúng tôi hoan nghênh sự trở lại của họ."

Họ được trả tự do trong một ân xá bao gồm hơn 6.000 tù nhân.

Một phát ngôn viên của chính phủ nói với các phóng viên rằng các thành viên gia đình đã gửi thư cho Suu Kyi và Tổng thống Win Myint.

"Sau khi các nhà lãnh đạo cân nhắc lợi ích lâu dài của (quốc gia), hai nhà báo của Reuters đã được thả ra", phát ngôn viên Zaw Htay nói.

Myanmar trả tự do cho hai nhà báo đoạt giải Pulitzer sau

Hai người phóng viên vẫy tay và mỉm cười với mọi người khi họ bước ra khỏi nhà tù.

Reuters cho biết hai người đã bị cầm tù để trả thù vì đã phơi bày những gì mà chinh quyền muốn giấu kín.

Quân đội đã bỏ tù bảy binh sĩ vì vụ thảm sát trong một phản ứng hiếm hoi trước những cáo buộc vì hành động tàn sát.

Trong thời gian bị giam giữ, hai phóng viên đã bỏ lỡ nhiều sự kiện gia đình, bao gồm cả sự ra đời của con gái của Wa Lone.

Trong thời gian bị giam cầm, các nhà báo đã được nhận được nhiều giải thưởng danh giá vì những cống hiến của mình.

Tháng trước, họ đã giành được giải thưởng báo chí Pulitzer danh giá.

Wa Lone và Kyaw Soe Oo cũng đã xuất hiện trước đó trên trang bìa của tạp chí TIME với tư cách là một phần trong danh sách những người được bảo vệ vì tự do báo chí.

Myanmar trả tự do cho hai nhà báo đoạt giải Pulitzer sau

Luật sư nhân quyền Amal Clooney cho biết được đại diện cho hai nhà báo là một vinh dự đối với cô

Luật sư nổi tiếng Amal Clooney hôm thứ ba đã nói rằng cô rất vinh dự được là người bảo vệ cho hai nhà báo.

Các nhóm nhân quyền và chuyên gia pháp lý nói rằng vụ kiện này đã được giải quyết bất thường.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Myanmar trả tự do cho hai nhà báo đoạt giải Pulitzer sau "sự phẫn nộ toàn cầu"