Vụ án nổi tiếng

Mỹ thực hiện vụ xử tử bằng khí nitơ đầu tiên

An Nguyên 26/01/2024 - 17:34

Tối 25/1, Bang Alabama miền Nam nước Mỹ đã hoàn thành vụ hành quyết đầu tiên trên toàn quốc bằng cách sử dụng phương pháp làm ngạt khí nitơ, theo thông cáo báo chí từ Thống đốc bang Alabama Kay Ivey.

Tù nhân Kenneth Smith, 58 tuổi, bị kết tội giết người năm 1988 và bị kết án tử hình, chết lúc 8:25 tối giờ địa phương (02:25 GMT Thứ Sáu) tại một nhà tù ở Alabama sau khi hít khí nitơ tinh khiết qua mặt nạ để gây thiếu oxy, nhà chức trách cho biết.

my.jpg
Các biển hiệu của các nhà hoạt động chống án tử hình đặt dọc con đường hướng tới cơ sở Cải huấn Holman ở Atmore, Alabama trước ngày hành quyết Kenneth Eugene Smith theo lịch trình vào ngày 25/1/2024. (Ảnh: AP)

Trước đó vào thứ Năm, Tòa án Tối cao Mỹ đã bác bỏ đơn kháng cáo vào phút cuối của các luật sư của Smith về việc tạm dừng việc hành quyết, những người cho rằng phương pháp như vậy sẽ vi phạm các biện pháp bảo vệ hiến pháp chống lại sự tàn ác.

Ba Thẩm phán cấp tiến, Elena Kagan, Ketanji Brown Jackson và Sonia Sotomayor, đã đưa ra một văn bản phản đối rằng họ sẽ tạm dừng cuộc hành quyết. Đa số Thẩm phán không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào.

Smith cũng đưa ra các yêu cầu riêng biệt trước Tòa phúc thẩm liên bang đang cố gắng tạm dừng việc thi hành án, nhưng đã bị từ chối trong quyết định 2-1 được đưa ra sau đó vào thứ Tư (ngày 24/1).

Đây là vụ hành quyết bằng khí nitơ đầu tiên trên toàn quốc. Alabama đã thất bại trong nỗ lực xử tử tử tù này bằng cách tiêm thuốc độc vào tháng 11/2022.

Các luật sư của Smith viết trong hồ sơ Tòa án: “Nếu Alabama tiếp tục nỗ lực hành quyết theo kế hoạch của mình, đây sẽ chỉ là lần thứ hai trong lịch sử Hoa Kỳ có một tiểu bang thực hiện nỗ lực hành quyết thứ hai sau nỗ lực thất bại trước đó”.

Theo truyền thông Mỹ, các luật sư của Smith lập luận rằng nếu chiếc mặt nạ không vừa vặn, nó có thể cho phép oxy vào và kéo dài sự đau khổ của Smith, hoặc nếu anh ta buồn nôn, anh ta có thể "nghẹt thở vì chính chất nôn của mình".

Phương pháp tử hình này chưa được thử nghiệm đang gây tranh cãi. Những người ủng hộ cho rằng phương pháp này nhân đạo nhưng những người chỉ trích gọi nó là tàn nhẫn và mang tính thử nghiệm.

Oklahoma và Mississippi là những bang duy nhất chấp thuận sử dụng khí nitơ để xử tử.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ thực hiện vụ xử tử bằng khí nitơ đầu tiên