Mua thuốc trên mạng chữa viêm gan, người đàn ông hôn mê nguy kịch

Thảo Nguyên| 29/09/2020 19:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người đàn ông tìm mua một số loại thuốc nam, thuốc lá được quảng cáo chữa khỏi viêm gan B về uống. Sau một thời gian, sức khỏe anh đột ngột chuyển xấu.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc khi mua thuốc trên mạng chữa viêm gan B. Hiện bệnh nhân rất nặng, phải thở máy, tiên lượng khó khăn.
 

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân N.A.C. (40 tuổi, ở Bắc Giang) được đưa vào bệnh viện trong tình trạng lơ mơ, vàng da, vàng mắt và không đi tiểu được.

Kể từ khi phát hiện bệnh viêm gan B, anh N.A.C. vẫn đều đặn uống thuốc kháng virus do bác sĩ kê đơn. Tuy nhiên, vì nghe lời đồn thổi về bài thuốc nam chữa khỏi hoàn toàn bệnh viêm gan B, anh C. đặt mua trên mạng về sử dụng.

Mua thuốc trên mạng chữa viêm gan, người đàn ông hôn mê nguy kịch

Bệnh nhân nguy kịch do mua thuốc nam trên mạng chữa viêm gan B. Ảnh: BVCC

Chỉ một thời gian ngắn sau, anh C. phải nhập viện điều trị, bị hôn mê, phải thở máy. Hiện tại tình trạng của bệnh nhân rất nặng, phải thở máy và tiên lượng khó khăn.

“Bệnh nhân xơ gan nặng trên nền viêm gan B. Hiện tại, chức năng gan của bệnh nhân rất xấu. Đáng chú ý, chúng tôi nghi ngờ bệnh nhân còn bị ngộ độc do thuốc nam gây ra”, bác sĩ Cấp phân tích.

Bệnh nhân sẽ tiếp tục được hồi sức cấp cứu. Cùng với đó, các bác sĩ sẽ tìm căn nguyên ngộ độc cho bệnh nhân và thực hiện phương án giải độc (nếu có).

Chuyên gia này cũng cho biết, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã có rất nhiều trường hợp bệnh nhân viêm gan B phải nhập viện vì tự ý dùng các bài thuốc nam, thuốc bắc được truyền miệng. Thậm chí, có trường hợp đã tử vong. Người may mắn giữ được mạng sống cũng rơi vào tình trạng nặng, việc điều trị rất khó khăn, tốn kém.

“Khi mắc viêm gan B và C mạn tính, người bệnh phải uống thuốc kháng virus đều đặn, hạn chế biến chứng của bệnh. 90% trường hợp mắc viêm gan B cấp tính có thể khỏi được. Tuy nhiên, việc điều trị khỏi hoàn toàn viêm gan B mạn tính khó khăn. Những phương thuốc được quảng cáo chữa khỏi hoàn toàn bệnh này rất đáng nghi ngờ”, bác sĩ Cấp nhấn mạnh.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên nghe theo những bài thuốc truyền miệng. Khi có bệnh, cần đi khám và điều trị theo đúng phác đồ, đúng thuốc, tránh tự ý bỏ điều trị, bệnh không khỏi mà còn nặng hơn, thậm chí là mất mạng.

“Với người nhiễm virus viêm gan B và C mạn tính, người bệnh phải uống thuốc kháng virus đều đặn nhằm ức chế sự nhân lên của virus, hạn chế các biến chứng của bệnh”, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua thuốc trên mạng chữa viêm gan, người đàn ông hôn mê nguy kịch