Tòa tuyên án

Mua bán pháo trái phép trên mạng xã hội

Quốc Huy 06/02/2024 - 13:56

Nhận thấy nhu cầu sử dụng pháo nổ trong dịp Tết tăng cao, các đối tượng đã tìm mua hàng trên mạng xã hội rồi vận chuyển đi nhiều tỉnh thành bán kiếm lời.

Sáng 6/2/2024, TAND TP Thanh Hóa mở phiên xét xử công khai 5 bị cáo vì các hành vi buôn bán, vận chuyển pháo nổ trái phép.

Phiên xét xử cũng được truyền thanh trực tiếp trên hệ thống loa truyền thanh toàn TP Thanh Hóa.

xet-xu-phao-thanh-hoa4.jpg
Mua bán pháo trái phép trên mạng, 5 thanh niên phải hầu tòa

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Võ Công Phước (SN 1997; nơi đăng ký cư trú phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu); Nguyễn Văn Hưng (SN 1984; nơi cư trú xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai); Bùi Khắc Lâm (SN 1998, nơi cư trú xã Thống Nhất, huyện Lạc Thuỷ, tỉnh Hoà Bình); Lý Đình Khang (SN 2001; nơi cư trú khu phố Hưng Long, xã Quảng Yên, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) và Đỗ Văn Long (SN 1989; nơi đăng ký cư trú xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội.

Trong đó, Võ Công Phước, Bùi Khắc Lâm, Lý Đình Khang và Đỗ Văn Long bị VKSND TP Thanh Hóa truy tố về tội “Buôn bán hàng cấm”, quy định tại Điều 190 Bộ luật hình sự; truy tố bị cáo Nguyễn Văn Hưng về tội “Vận chuyển hàng cấm” quy định tại Điều 191 Bộ luật hình sự.

xet-xu-phao-thanh-hoa1.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng vụ án, ngày 30/11/2023, Cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hóa tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của công dân với nội dung, ngày 29/11/2023 người này lên mạng xã hội Facebook thấy tài khoản “Khắc Lâm” đăng bán một số loại pháo hoa, nên anh đã đặt mua 23 hộp pháo hình chữ nhật loại 49 ống trụ tròn với giá 1.000.000 đồng/1 hộp. Sau khi nhận hàng thấy thông tin trên sản phẩm là pháo hoa nổ do nước ngoài sản xuất nên đã đến Công an TP Thanh Hóa giao nộp số pháo trên.

Mở rộng điều tra, ngày 04/12/2023, Bùi Khắc Lâm đã đến Công an TP Thanh Hóa đầu thú, giao nộp 26 quả pháo bi hình tròn.

Tại cơ quan Công an, Lâm khai nhận, Lâm đã vào mạng xã hội Facebook tìm kiếm nguồn hàng mua về bán kiếm lời thì có một người nhắn tin cho Lâm, giới thiệu tên Phước ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có bán các loại pháo nổ do nước ngoài sản xuất với giá 18.000.000 đồng 1 thùng ( 23 giàn/49 ống) và gửi số điện thoại để Lâm liên lạc qua mạng xã hội Telegram. Lâm và Phước thỏa thuận thanh toán bằng hình thức chuyển khoản trước, nhận hàng sau.

xet-xu-phao-thanh-hoa2.jpg
Phiên xét xử được phát thanh trực tiếp trên hệ thống loa phát thanh trên toàn TP Thanh Hóa nhằm mục đích tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân về các hành vi vi phạm liên quan đến pháo nổ

Sáng 29/11/2023 Lâm chuyển khoản 8.000.000 đồng đến tài khoản ngân hàng do Phước cung cấp, đặt mua 1 thùng pháo gửi về Hòa Bình cho Lâm. Cũng trong ngày 29/11/2023 Lâm vào mạng xã hội Facebook giao bán các loại pháo hoa nổ của Bộ Quốc phòng, thì có một người có tài khoản Facebook “Văn Tình”, sử dụng số điện thoại hỏi mua.

Lâm chào bán 23 ống pháo với giá 24.000.000 đồng, người này đồng ý và chuyển khoản trước cho Lâm 12.000.000 đồng, yêu cầu nhận hàng tại vòng xuyến BigC Thanh Hóa. Số tiền còn lại khi nào nhận hàng sẽ chuyển khoản hết.

Sau khi nhận tiền, Lâm báo lại với Phước là thùng pháo Lâm đặt mua chuyển về TP Thanh Hóa và gửi số điện thoại của người nhận pháo để Phước chuyển hàng.

Khoảng 18h00 ngày 30/11/2023, người có Nickname “Văn Tình” gọi điện báo đã nhận được 1 thùng pháo từ xe ô tô tải và chuyển khoản cho Lâm số tiền còn lại (12.000.000 đồng). Lâm nhận tiền và chuyển vào số tài khoản mà Phước cung cấp trước đó, đồng thời đặt mua tiếp một thùng pháo nữa cho mình (nhưng chưa nhận được).

xet-xu-phao-thanh-hoa3.jpg
Nhận thức được hành vi của mình, các bị cáo cúi đầu nhận tội

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 5/12/2023, Võ Công Phước đã đến Cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hóa đầu thú và khai nhận, do nắm bắt được nhu cầu dịp Tết Nguyên đán người dân có nhu cầu sử dụng pháo nổ tăng cao nên Võ Công Phước đăng ký mạng xã hội Telegram với nickname “Mr. Tèo” tìm nguồn pháo nổ do nước ngoài sản xuất trôi nổi trên thị trường để mua lại bán kiếm lời.

Thông qua mạng xã hội Telegram Phước liên hệ với một người đàn ông không rõ tên, tuổi, địa chỉ có nickname “Con Meo” và thỏa thuận, nếu Phước tìm được khách cần mua pháo nổ, thì khách chuyển tiền trước vào tài khoản ngân hàng.

Sau khi người mua chuyển khoản, người này sẽ gửi pháo đến địa chỉ của người mua bằng cách ghi số điện thoại và địa danh trên thùng pháo, Phước được hưởng lợi 50.000 đồng/1 giàn.

Từ tháng 11/2023, Phước đã sử dụng nhóm kín trên mạng xã hội Telegram do mình lập ra bán pháo nổ do nước ngoài sản xuất cho Bùi Khắc Lâm 23 hộp pháo (loại 49 ống do nước ngoài sản xuất) với giá 18.000.000 đồng; bán cho Đỗ Văn Long 02 thùng pháo hoa nổ (do nước ngoài sản xuất, mỗi thùng 24 giàn loại 49 ống) với giá 36.000.000 đồng; bán cho Lý Đình Khang 03 thùng pháo hoa nổ loại 49 ống và loại 100 ống với giá 18.000.000 đồng/ 1 thùng để các đối tượng trên về bán lại kiếm lời.

Còn bị cáo Nguyễn Văn Hưng được Phước thuê vận chuyển pháo đi các địa điểm đã được trao đổi trước. Tổng cộng Hưng đã vận chuyển cho người này 03 chuyển với số lượng khoảng 20 thùng đi giao tại các tỉnh phía Bắc.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã cúi đầu nhận tội, thành khẩn khai báo, đồng thời mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật để nhanh được về đoàn tụ với gia đình.

xet-xu-phao-thanh-hoa5.jpg
Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa Lê Thị Hương tuyên án đối với các bị cáo

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Võ Công Phước 5 năm 6 tháng tù; Nguyễn Văn Hưng 33 tháng tù; Bùi Khắc Lâm 52 tháng tù; Lý Đình Khang 35 tháng tù và Đỗ Văn Long 15 tháng tù.

Trao đổi với PV, Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa Lê Thị Hương cho biết, việc TAND TP Thanh Hóa nhanh chóng đưa ra xét xử kịp thời các vụ án nhằm xử lý nghiêm minh các đối tượng phạm tội về pháo nổ trong dịp Tết.

Đồng thời việc truyền thanh trực tiếp trên hệ thống loa truyền thanh trên toàn thành phố nhằm tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân, góp phần đấu tranh có hiệu quả với các hành vi liên quan đến pháo nổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua bán pháo trái phép trên mạng xã hội