Tòa tuyên án

Mua bán hơn 3kg ma túy, nam thanh niên lĩnh án tử hình

Trang Trần 09/12/2023 - 12:44

Ngày 9/12, tại trụ sở UBND phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), TAND TP. Đà Nẵng mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Tiến Tùng (SN 2001, trú Tân Hợp, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, ngày 12/02/2023, để có tiền tiêu dùng cá nhân, Nguyễn Tiến Tùng giới thiệu một nam thanh niên tên Nam (không rõ nhân thân, lai lịch) cho người bán ma túy ở nước Lào để Nam thỏa thuận mua 2 kilogram ma túy đá, đồng thời cùng Nam qua Lào để Nam trực tiếp giao dịch mua bán ma túy.

Trong lần giới thiệu này Tùng đã hưởng lợi số tiền 5 triệu đồng từ người bán ma túy ở nước Lào. Đến khoảng 11 giờ ngày 15/02/2023, Nam điện thoại cho Tùng nói hàng (ma túy đá) kém chất lượng muốn đổi lại nhưng không được, nên nhờ Tùng cất giữ 2 kilogram ma túy đá cho Nam, khi nào có người mua thì Tùng gửi ra cho Nam bán.

Tùng đồng ý và nói Nam chuyển ma túy theo số điện thoại của Tùng vào ngã ba Trà Bồng, Quảng Ngãi để Tùng nhận.

tatp-9-12-tung-matuy-1-.jpg
Nguyễn Tiến Tùng nhận mức án tử hình.

Đến 15 giờ 30 phút ngày 16/02/2023, nhà xe đến Quảng Ngãi và Tùng đã nhận số ma túy này. Sau đó, Tùng mang số ma túy và cùng bạn gái là Bạch Thị Hồng Cẩm (SN 2002, trú Bình Chương, Bình Sơn, Quảng Ngãi) đi từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng, đến phòng trọ của Tùng tại địa chỉ phòng 03, dãy nhà cho thuê số 09 Nguyễn Cảnh Dị, TP. Đà Nẵng.

Tại đây, khi không có Cẩm, Tùng mở ba lô có chứa ma túy ra, thấy bên trong có 2 gói ma túy đá và 35 viên ma túy hồng phiến. Tùng để ma túy đá ở góc tường gần bếp, còn ma túy hồng phiến Tùng cất trên sàn gác lửng phòng trọ. Số ma túy này khi khám xét khẩn cấp chỗ ở đối với Tùng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Đà Nẵng đã thu giữ.

Trước đó, khoảng ngày 15/02/2023, Nam nhờ Tùng điện thoại cho người bán ma túy bên nước Lào hỏi mua và thỏa thuận giá 20 tấm (tức 120.000 viên ma túy) hồng phiến. Tùng đồng ý và điện thoại cho người bán ma túy bên nước Lào thống nhất 10 tấm bán với giá 200 triệu đồng, ma túy sẽ đưa về Việt Nam trước trả tiền sau, mỗi chuyến chỉ bán 10 tấm.

Tùng thông báo lại cho người bán chuyển ma túy về Việt Nam. Trong lần môi giới này Tùng chưa nhận được tiền công.

Đến khoảng 9 giờ 00 phút ngày 17/02/2023, người bán ma túy điện thoại cho Tùng thông báo ma túy đã vận chuyển về Việt Nam, yêu cầu Tùng đưa số điện thoại người mua. Tùng đồng ý và đưa số điện thoại Nam cho người bán. Lúc này Nam và Tùng đang ở tại Đà Nẵng.

Nam nói với Tùng, Nam đã chuyển trước số tiền 35 triệu đồng cho người bán, tối cùng ngày chuyển nốt số tiền còn lại. Nhận ma túy xong Nam sẽ lấy 6 tấm; 1,5 tấm sẽ trả công vận chuyển cho họ và nhờ Tùng cất giữ 2,5 tấm (tức 16.000 viên ma túy hồng phiến) khi nào có người mua thì Tùng chuyển ra cho Nam bán.

Khoảng 15 giờ 30 cùng ngày, Nam điện thoại cho Tùng để chuyển ma túy hồng phiến từ Quảng Trị vào Đà Nẵng cho Tùng. Đến 19 giờ 30 phút cùng ngày nhà xe đến Đà Nẵng điện thoại cho Tùng ra nhận.

Tùng hẹn địa điểm nhận hàng tại số 433 Nguyễn Lương Bằng, TP. Đà Nẵng, lúc Tùng vừa nhận thùng hàng chứa ma túy do Nam gửi xong, thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt quả tang và thu giữ toàn bộ ma túy hồng phiến này.

Nguyễn Tiến Tùng thừa nhận việc môi giới mua bán trái phép ma túy bên Lào cho Nam để Nam mua về bán lại cho người mua. Đồng thời Tùng là người trực tiếp cất giấu ma túy cho Nam để khi nào Nam có người mua hàng thì Tùng chuyển.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của Nguyễn Tiến Tùng là dẫn đi trực tiếp và sử dụng mạng điện thoại di động, để liên lạc trao việc mua bán, thống nhất giá giao dịch và được hưởng lời từ người bên nước Lào cho.

Tổng khối lượng ma túy Nguyễn Tiến Tùng phải chịu trách nhiệm hình sự trong vụ án này là 3.386,323 gam loại Methamphetamine.

Tại phiên xét xử, Nguyễn Tiến Tùng khai vì quá thiếu tiền, muốn làm giàu nhanh chóng nên mới thực hiện hành vi phạm tội. Trong một lần qua Lào chơi, được người Lào này mở lời rằng có sẵn ma túy, ai mua thì giới thiệu.

Thông qua mối quan hệ xã hội, Nguyễn Tiến Tùng quen người thanh niên tên Nam, khi người này hỏi thì bị cáo nhận lời kết nối.

Nguyễn Tiến Tùng có một tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” chưa được xóa án tích, vì vậy bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng định khung.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt Nguyễn Tiến Tùng mức án tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua bán hơn 3kg ma túy, nam thanh niên lĩnh án tử hình