Moscow cảnh báo “hậu quả thảm khốc” của chiến lược “Đông tiến” của NATO

Minh Thi| 29/07/2015 08:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận định nói trên được đặc phái viên Nga tại NATO đưa ra trong một chương trình phỏng vấn trên truyền hình ngày hôm qua (28/7), AFP đưa tin.

Moscow cảnh báo “hậu quả thảm khốc” của chiến lược “Đông tiến” của NATO

Xe tăng đang vận hành trong cuộc tập trận của Lực lượng Phản ứng nhanh NATO tại Zagan, phía Tây Nam Ba Lan hôm 18/6/2015. Ảnh: AFP

Chiến lược mở rộng sang Ukraine và Gruzia của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ gây ra “hậu quả thảm khốc” đối với châu Âu, đặc phái viên Nga tại NATO cảnh báo ngày hôm qua (28/7) trong một chương trình phỏng vấn trên truyền hình, AFP đưa tin.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình LifeNews của Nga, đại diện thường trực của Nga tại NATO, ông Alexander Grushko cho rằng: “Bất kỳ trò chơi chính trị nào liên quan đến kế hoạch mở rộng của NATO sang Gruzia và NATO đều chứa đầy những hậu quả chính trị thảm khốc nhất, có ảnh hưởng sâu rộng nhất cho tất cả châu Âu”.

“Tôi hi vọng rằng, người dân tại Brussels và những Thủ đô khác sẽ hoàn toàn hiểu sự nguy hiểm của trò chơi này, sự nguy hiểm của những quân bài mà một số lực lượng (quân đội các nước - PV) đang cố gắng chơi. Điều này sẽ dẫn tới hậu quả thảm khốc”, ông Grushko nói thêm.

Ông Grushko cũng cho rằng, chiến lược mở rộng sang hướng Đông của NATO sẽ gây ra hậu quả thảm khốc đối với ngay cả Ukraine - nơi xung đột giữa lực lượng chính phủ Kiev và các phần tử ly khai vẫn tiếp diễn.

Quyết định sáp nhập Crimea của Moscow hồi tháng 3 năm ngoái và bạo động sau đó nổ ra ở miền đông Ukraine, khiến cho mối quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây ngày càng trở nên căng thẳng. Hai bên nhiều lần cáo buộc lẫn nhau có liên quan đến khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Liên Xô cũ này.

Ông Grushko buộc tội NATO đang kéo một “Bức màn sắt” ở châu Âu bằng việc triển khai binh sĩ và các cuộc tập trận quân sự ở gần biên giới phía đông, một động thái mà liên minh quân sự này được cho là nhằm ngăn cản Moscow.

Đầu năm nay, NATO đã nhất trí tăng cường khả năng phòng vệ với 6 trung tâm chỉ huy ở Đông Âu và một lực lượng mũi nhọn với 5.000 binh sĩ. Tổ chức này cũng cho biết, sẽ tổ chức các cuộc diễn tập quân sự tiếp theo ở khu vực này.

Ngày 26/7 vừa qua, Nga thông báo một học thuyết Hải quân mới sẽ ngăn cản cái gọi là những nỗ lực “không thể chấp nhận được” mà NATO đã chuyển cơ sở hạ tầng quân sự tới các quốc gia có biên giới với Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Moscow cảnh báo “hậu quả thảm khốc” của chiến lược “Đông tiến” của NATO