Sức Khỏe

Mặt nổi u hạt sần sùi sau buổi tiêm chất "độc quyền" làm đẹp da miễn phí

Chí Tâm 24/04/2023 13:24

Người phụ nữ 33 tuổi đến bệnh viện cầu cứu bác sĩ với gương mặt chi chít hàng trăm nốt sần trắng, hậu quả sau 2 tuần tiêm chất làm đẹp da miễn phí ở spa.

Sau 2 tuần tiêm tinh chất meso tại một spa để có làn da căng bóng, trắng hồng, nữ bệnh nhân 32 tuổi (ở Quảng Ninh) đã phải đến Bệnh viện Da liễu Trung ương cầu cứu bác sĩ vì da mặt chi chít các nốt sần trắng.

Theo lời kể của bệnh nhân, chị có chăm sóc da mặt tại một spa ở Quảng Ninh; tại đây, chị được tặng một buổi tiêm tinh chất meso white để làm đẹp da và giúp da căng bóng, trắng hồng... Nhân viên spa nói rằng, nếu thấy hiệu quả khách hàng sẽ mua gói liệu trình để tiếp tục sử dụng gói. Tuy nhiên, sau 2 ngày tiêm mặt nữ khách hàng thâm đỏ, nổi nhiều u hạt sần cứng như vỏ mít tại vùng tiêm.

bnhan.jpeg
U hạt nổi chi chít trên mặt nữ bệnh nhân.

Quay lại cơ sở làm đẹp, nữ khách hàng này được nhân viên spa cho uống thuốc kháng dị ứng, điện di máy da và dùng kim để gẩy, khêu để các nốt sần trên mặt xẹp đi. Tuy nhiên, tình trạng tổn thương không đỡ sau 2 lần điều trị, mặt vẫn dày đặc nốt sần, bệnh nhân đã đến bệnh viện khám.

Ngày 24/4, bác sĩ Nguyễn Quang Minh - Phó Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, tại thời điểm thăm khám, các vết sần trên da mặt bệnh nhân đã bớt đỏ nhưng vẫn chi chít các nốt sần trắng. Các vết sần này không phải mủ và khi nặn ra thì thấy đây là dạng bột hạt dưới da.

Đáng nói là khi bệnh nhân hỏi lại cơ sở đã được tiêm sản phẩm gì trên mặt của mình thì cơ sở nhất định không tiết lộ và nói là đây là bí quyết độc quyền, không thể chia sẻ.

Theo bác sĩ Minh, với tổn thương trên da rất có thể bệnh nhân đã được tiêm một loại hợp chất trộn rất nhiều công nghệ và thành phần, trong đó không loại trừ là loại serum cấy phấn meso đang được quảng cáo trên mạng xã hội.

Hiện sản phẩm này chưa được cấp phép ở Việt Nam, và phương pháp này cũng chưa được bác sĩ khuyến cáo sử dụng để làm đẹp hay nâng tông cho da.

Theo bác sĩ Minh, đây là một trong số rất nhiều bệnh nhân bị biến chứng làm đẹp tới khám và điều trị tại bệnh viện này. Đặc điểm chung của nhiều bệnh nhân khi đến khám là đã đi chăm sóc da mặt tại một spa hoặc cơ sở làm đẹp không phải do bác sĩ thực hiện và tư vấn. 

Nhiều bệnh nhân cho biết, sau khi nghe những lời quảng cáo về phương pháp tiêm meso đơn giản, không đau lại giúp trẻ hóa làn da hay nhanh chóng, thậm chí "chỉ 1 lần tiêm meso bằng cả năm dưỡng da"… nên đã sẵn sàng thực hiện.

Trong khi đó, với phương pháp tiêm tinh chất làm đẹp da, bác sĩ Minh cũng cảnh báo có một tỷ lệ lớn bệnh nhân biến chứng tới thăm khám, điều trị là chỉ định sai đường dùng.

Có những chất chỉ được thoa bôi, lăn kim, điện di thì nhân viên spa lại sử dụng dưới dạng tiêm cho khách hàng.

Bên cạnh đó còn có một trào lưu trộn lung tung các hoạt chất để tạo thành sản phẩm độc quyền của cơ sở, vì thế khi bệnh nhân bị phản ứng dị ứng bác sĩ cũng không đánh giá được ngay thành phần dị ứng do nguyên nhân nào.

Theo vị chuyên gia, y khoa thế giới và trong nước chưa ghi nhận phương pháp và công nghệ làm đẹp ít xâm lấn nào có thể giúp đẹp tức thì sau 1-2 ngày thực hiện. Kể cả khi làm đúng quy trình, sản phẩm được cấp phép, đầy đủ nguồn gốc xuất xứ, làn da cũng không thể căng bóng, săn chắc ngay được.

Với tiêm meso, thời gian để lành vết thương cũng mất từ 3-5 ngày, bác sĩ Minh cảnh báo người dân không nên tin vào lời hứa hẹn "sáng hồng, căng bóng tức thì".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt nổi u hạt sần sùi sau buổi tiêm chất "độc quyền" làm đẹp da miễn phí