Mất gần 30 tỷ đồng vì mua dự án nhà “trên giấy”

Đoàn Nga| 28/12/2015 19:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mang góp gần 30 tỷ đồng để mua nhà, nhưng đợi hơn 1 năm, dự án nhà ở của hai vị giám đốc vẫn “đắp chiếu”. Khi công an vào cuộc, các nạn nhân mới hay không hề có dự án nhà ở nào như hai ông giám đốc đã nói với họ.

Sau 4 ngày xét xử, ngày 28/12, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Văn Hiếu, 54 tuổi (trú ở phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội – nguyên Phó Giám đốc Công ty CP Nhật Minh) mức án chung thân và Nguyễn Thế Hùng, 41 tuổi (trú ở Làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch vọng, quận Cầu Giấy – nguyên Giám đốc Công ty CP Cầu Vàng), 18 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo truy tố, biết Hiếu có nhiều mối quan hệ xã hội và công ty của Hiếu đang triển khai một số dự án nhà ở tại Hà Nội nên bà Lê Thị Hồng Tuyết (vợ Hùng) đã giới thiệu để Hùng kết hợp làm ăn với Hiếu.

Sau một thời gian “bắt tay” làm ăn với nhau, Hiếu và Hùng phát hiện ra một khu đất nông nghiệp xen kẹt tại phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm. Với con mắt phán đoán của mình, cả hai cho rằng nếu khu đất này được chuyển hóa thành một dự án nhà ở thì sẽ đem lại mối lợi lớn. Từ đó, Hiếu và Hùng thống nhất lập một dự án nhà ở tại thôn Hoàng Bốn, phường Cổ Nhuế.

Hiếu chịu trách nhiệm làm các giấy tờ pháp lý liên quan tới việc xin cấp phép đầu tư; cung cấp mẫu hợp đồng góp vốn (thực chất là hợp đồng mua bán nhà đất); thỏa thuận tiền đền bù cho các hộ dân và giải phóng mặt bằng. Hùng chịu trách nhiệm dùng tư cách pháp nhân của Công ty CP Cầu Vàng để hoàn thiện các văn bản xin cấp phép đầu tư dự án, đồng thời huy động tiền của các cá nhân.

Mất gần 30 tỷ đồng vì mua dự án nhà “trên giấy”

Hùng và Hiếu tại phiên xét xử

Sau đó, hai ông giám đốc đã có văn bản đề nghị xin được làm chủ đầu tư dự án nhà ở tại phường Cổ Nhuế với tổng diện tích hơn 4.500m2 gửi tới UBND TP Hà Nội. Nhận được văn bản đề nghị của doanh nghiệp, Văn phòng UBND TP Hà Nội chuyển cho Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố xem xét. Trên cơ sở đó, Sở này đã có văn bản hướng dẫn Công ty CP Cầu Vàng về thủ tục chấp thuận địa điểm nghiên cứu lập và thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo quy hoạch.

Mặc dù, văn bản này ghi rõ: “Văn bản chỉ có tính chất hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện trình tự theo quy định hiện hành. Nghiêm cấm sử dụng văn bản này để huy động vốn không đúng quy định pháp luật dưới mọi hình thức” nhưng hai bị cáo vẫn tích cực huy động vốn trái phép.

Đưa ra dự án và văn bản hướng dẫn của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hùng đã lừa được 18 cá nhân góp hơn 29 tỷ đồng. Sau đó, anh ta đưa cho Hiếu 18 tỷ đồng để “chạy” dự án, còn lại Hùng ủy thác cho cấp phó của đối tượng chi trả tiền đền bù đất cho 4 hộ dân và hoàn trả lại đối với một số người đã đăng ký mua nhà đất trong dự án “trên giấy” này nhưng sau họ lại thoái vốn.

Sau hơn 1 năm chờ đợi nhưng dự án của Hiếu và Hùng vẫn không hề triển khai như cam kết khiến các nhà đầu tư sinh nghi nên đã làm đơn tố cáo tới cơ quan công an. Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định tại thôn Hoàng Bốn, phường Cổ Nhuế I không hề có bất kỳ dự án nhà ở nào do Công ty CP Cầu Vàng làm chủ đầu tư.  

Tại phiên xét xử, cả 2 bị cáo liên tục quanh co chối tội và nói các bị cáo vẫn đang lo thủ tục xin cấp phép, phê duyệt chủ đầu tư để triển khai dự án chứ không hề lừa đảo như các nạn nhân tố cáo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mất gần 30 tỷ đồng vì mua dự án nhà “trên giấy”