Pháp luật

Mất gần 2 tỷ đồng vì bị lừa đầu tư chứng khoán

Trần Sỹ 12/01/2024 - 18:22

Ngày 12/1, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Gia Lai thông tin, một người dân trên địa bàn xã Trà Đa, TP. Pleiku đã bị lừa gần 2 tỷ đồng liên quan đến đầu tư chứng khoán với người lạ khi thấy “miếng mồi” lãi suất hậu hĩnh.

Theo thông tin ban đầu, vào tháng 9/2023, anh P.N.T. (SN 1983, trú tại xã Trà Đa, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), nhận được cuộc gọi điện thoại từ một đối tượng tự xưng là Lý Hà Phương, nhân viên giao dịch trên sàn chứng khoán Hồng Kông, chào mời anh T. tham gia đầu tư chứng khoán để kiếm thêm tiền.

Không chút do dự, anh T. đồng ý và được đối tượng yêu cầu kết bạn với tài khoản zalo tên “Lý Hà Phương” để hướng dẫn tham gia đầu tư chứng khoán. Sau khi kết bạn, tài khoản “Lý Hà Phương” giới thiệu anh T. vào nhóm zalo tên “Black Rock” và có một đối tượng tự xưng là “Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu” làm trưởng nhóm trực tiếp hướng dẫn đầu tư.

anh.-gl.lua-dao..jpg
Ảnh minh họa.

Hàng tuần, vào lúc 19h từ thứ 2 đến thứ 6 “Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu” đã trực tiếp giảng dạy về kiến thức giao dịch chứng khoán, cách mua bán cổ phiếu do Hiếu chỉ định. Ngày 26/9/2023, tài khoản “Lý Hà Phương” đã gửi cho anh T. đường link https://lancycxxxx.com yêu cầu anh T. truy cập và tải file “lancy.apk” về để cài đặt ứng dụng giao dịch chứng khoán tên Lancy trên điện thoại.

Sau khi cài đặt, tài khoản “Lý Hà Phương” hướng dẫn anh T. tạo tài khoản, cách thức nạp, rút tiền, mua bán cổ phiếu trên ứng dụng Lancy. Ngày 27/9/2023, anh T. chuyển số tiền 60 triệu đồng đến tài khoản ngân hàng số 9777115911 mang tên Diep Thanh Tam mở tại ngân hàng Vietcombank để đầu tư chứng khoán.

Sau khi đầu tư, tài khoản chứng khoán của anh T. trên ứng dụng Lancy có được lợi nhuận gần 1,9 triệu đồng. Ngày 29/9/2023, anh T. rút thành công số tiền này về tài khoản ngân hàng của mình.

Ngày 03/10/2023, anh T. tiếp tục chuyển số tiền 40 triệu đồng đến tài khoản ngân hàng Vietcombank của Diep Thanh Tam nêu trên để đầu tư chứng khoán thì được các đối tượng thông báo số tiền đầu tư nhỏ nên sinh lời ít, đề nghị đầu tư lớn hơn để hưởng nhiều lợi nhuận.

Nghe vậy, anh T. đã chuyển số tiền 580 triệu đồng vào ngày 10/10/2023; 130 triệu đồng vào ngày 12/10/2023; 300 triệu đồng vào ngày 16/10/2023 đến tài khoản ngân hàng của Diep Thanh Tam.

Lúc này, tài khoản chứng khoán của anh T. trên ứng dụng Lancy có tổng số tiền 1,8 tỷ đồng (bao gồm tiền lãi và gốc đã đầu tư). Lập tức, anh T. làm lệnh để rút toàn bộ số tiền trên ứng dụng Lancy về tài khoản ngân hàng của mình thì các đối tượng không cho rút.

Rất nhiều lý do được bọn chúng đưa ra để bắt anh T. nạp thêm tiền như: đóng 15% hoa hồng trên lợi nhuận, nhập sai số tài khoản ngân hàng, đóng thuế thu nhập cá nhân...

Chỉ trong 3 ngày 18, 23, 24/11/2023, anh T. tiếp tục chuyển số tiền hơn 671 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng Vietcombank của Diep Thanh Tam nhưng vẫn không rút được tiền. Lúc này, anh T. mới biết mình bị lừa với tổng số tiền gần 1,78 tỷ đồng.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Gia Lai khuyến cáo người dân cần tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản thẻ ATM, đặc biệt không chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định, cho bất kỳ người nào khi chưa rõ nhân thân và lai lịch người đó...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mất gần 2 tỷ đồng vì bị lừa đầu tư chứng khoán