An ninh trật tự

Mất 240 triệu đồng trong tài khoản vì cài đặt App giả mạo Tổng cục Thuế

Văn Hoàng 12/08/2023 - 17:36

Đối tượng giả danh cán bộ thuế rồi yêu cầu người dân cài phần mềm giả mạo để lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản. Làm theo hướng dẫn, một người phụ nữ ở huyện Hoài Đức, TP Hà Nội đã bị mất 240 triệu đồng vì thủ đoạn này.

120_1.jpg
Cảnh giác App giả mạo Tổng cục Thuế.

Theo đó, vào ngày 30/6, chị B (SN 1992; trú Hoài Đức, Hà Nội) có nhận được một cuộc gọi của một đối tượng giả danh là cán bộ thuế. Đối tượng có gửi một đường link và hướng dẫn chị B truy cập để cài đặt phần mềm “Tổng cục thuế” để nộp thuế được giảm VAT từ 10% xuống 8%.

Sau khi cài đặt phần mềm, chị B phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất hơn 240 triệu đồng. Lúc này, chị mới biết mình bị lừa đảo và đến cơ quan Công an trình báo.

Công an TP Hà Nội đề nghị người dân không tải hoặc cài đặt ứng dụng của cơ quan thuế qua các đường dẫn hoặc theo hướng dẫn không chính thống, không phải do Tổng cục Thuế cung cấp. Nếu người dùng cài đặt phần mềm giả mạo sẽ có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại.

Theo Công an TP Hà Nội, các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân.

Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa để thực hiện: soạn, gửi tin nhắn SMS; mở khóa thiết bị di động; bật tắt mạng Internet, truy cập wifi; đọc, ghi danh bạ; đọc, ghi lịch sử cuộc gọi, thực hiện cuộc gọi, tự thực hiện khôi phục mật khẩu tài khoản, tự đăng ký các dịch vụ Internet Banking, Smart Banking, thay đổi hạn mức giao dịch của tài khoản, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại.

Trường hợp nhận được các tin nhắn và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mất 240 triệu đồng trong tài khoản vì cài đặt App giả mạo Tổng cục Thuế