Mang danh “tên trộm” nhưng hành động nghĩa hiệp (P1): Robin Hood

Hà Thu| 05/11/2014 09:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những tên trộm lừng danh khắp thế giới, xuất hiện nhiều trong các cuốn tiểu thuyết, truyện tranh và phim ảnh lôi cuốn khán giả bằng những hành động nghĩa hiệp.

Cuộc sống luôn có những ngoại lệ, không phải tất cả người không trộm cắp là tốt bụng và không phải tên trộm nào cũng xấu...

Những tên trộm dưới đây xuất hiện trên những trang tiểu thuyết, phim ảnh đã làm biết bao người thán phục vì hành động nghĩa hiệp không màng đến danh lợi, chấp nhận mang tiếng “tên trộm” để vạch trần và loại bỏ cái ác...

1. Robin Hood

Mang danh “tên trộm” nhưng hành động nghĩa hiệp (P1): Robin Hood

Robin Hood là một nhân vật anh hùng trong văn học dân gian của Anh. Một cung thủ và kiếm thủ cừ khôi, ông được biết đến với việc "cướp của người giàu chia cho người nghèo". Trong các bộ phim, Robin Hood thường được mô tả mặc bộ trang phục màu xanh lá cây. Một vài tài liệu thì cho rằng Robin Hood thường mặc áo màu đỏ tươi, đó là lý do tại sao ông có tên Robin (chim cổ đỏ).

Mang danh “tên trộm” nhưng hành động nghĩa hiệp (P1): Robin Hood

Robin Hood trở thành nhân vật truyện dân gian nổi tiếng từ thời trung cổ, cho tới ngày nay vẫn là một trong những nhân vật truyền thuyết nổi tiếng thông qua truyền hình, các bộ phim và các tác phẩm văn học hiện đại. Những tài liệu cổ xưa cho rằng Robin Hood chỉ là một người bình dân, nhưng ông thường được mô tả như là một quý tộc bị tước đoạt đất đai và bị biến trở thành một người sống ngoài vòng pháp luật bởi thủ đoạn của một hạt trưởng độc ác.

Mang danh “tên trộm” nhưng hành động nghĩa hiệp (P1): Robin Hood

Theo ghi chép, Robin Hood là "vị anh hùng ngoài vòng pháp luật" xuất hiện trong văn hóa dân gian của xứ sở Ingland ( nước Anh) thế kỷ XIV-XV là thời kì mà người dân nghèo bị bóc lột tàn bạo bởi tầng lớp quý tộc và địa chủ, theo suy đoán, ông sống vào thế kỷ XII.

Trong một bộ sử Latinh xuất bản năm 1521, người ta viết về Robin Hood như sau: “Thời vua Anh- Charles đệ nhất, tướng cướp nổi tiếng Robin Hood cùng với Little John ẩn náu trong rừng rậm, chuyên môn cướp của của người giàu. Bọn họ không giết hại bất cứ ai, trừ những người chống lại hoặc tấn công họ.

Khi chiến đấu Robin Hood thường bố trí 100 tay bắn cung thiện xạ, số quân này được tập luyện rất tốt, có thể đánh bại 400 quân. Dân Anh ca ngợi Robin Hood vì ông không cho phép ai xâm hại phụ nữ, không cho phép lấy của người nghèo. Ông đem tất cả số của cải cướp được chia cho người nghèo.”

Mang danh “tên trộm” nhưng hành động nghĩa hiệp (P1): Robin Hood

Trước tình cảnh đó, Robin Hood và những người bạn của mình đã ra tay cứu giúp người dân nghèo. Với kỹ năng bắn cung điêu luyện và kiếm thuật cao cường, Robin Hood cùng nhóm “Merry Men” đã lập nên các chiến công lẫy lừng với phương châm “cướp của người giàu, chia cho người nghèo”.

Trong văn hóa đại chúng ở Anh, nhiều người cho rằng, Robin Hood và nhóm bạn của mình đã sống trong rừng Sherwood, Nottinghamshire. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nghi hoặc khi các câu chuyện về vị anh hùng của dân nghèo Robin Hood xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau và cả trong những thế kỉ khác nhau.

Ngay cả chính nguồn gốc của vị anh hùng cũng là điều khó chắc chắn - một tiểu địa chủ hay một quý tộc đã bị hãm hại, tước hết quyền lực và đất đai. Tuy nhiên, dù thế nào, thì chúng ta biết chắc một điều rằng, Robin Hood cùng nhóm bạn thường xuất hiện trong những bộ trang phục màu xanh lá cây và đã khiến rất nhiều gã nhà giàu khiếp sợ bởi sự dũng cảm, chính trực của mình.

Ngày nay, những câu chuyện nghĩa hiệp của Robin Hood trở nên nổi tiếng không chỉ ở Anh, mà đã được khắp thế giới biết đến qua những bộ phim điện ảnh và truyền hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mang danh “tên trộm” nhưng hành động nghĩa hiệp (P1): Robin Hood