Xã hội

Lưu ý khi sử dụng xe điện

T.Dũng 15/09/2023 - 20:46

Phương tiện điện (bao gồm xe đạp điện, xe máy điện và xe ô tô điện) đã trở thành sự lựa chọn phổ biến trong việc di chuyển hiện nay. Mặc dù tiện lợi, khi sử dụng các loại phương tiện này, một số điểm quan trọng cần lưu ý tránh tình trạng cháy nổ.

Hiện nay, trên thị trường có đa dạng các loại xe điện đang sử dụng các công nghệ pin khác nhau như: Pin chì Acid, ắc quy khô, pin niken hiđrua kim loại, pin cadmium... và loại phổ biến nhất là pin Lithium - ion.

Khi xảy ra cháy, pin của xe điện có thể tạo ra một ngọn lửa với nhiệt độ lên đến 600-700 độ C. Trong tình huống này, việc sử dụng bột chữa cháy để làm giảm nồng độ oxy và dập tắt ngọn lửa thường không hiệu quả.

Sử dụng bình CO2 để làm lạnh và cố gắng dập tắt ngọn lửa cũng không đủ mạnh để đạt được mục tiêu này.

Cháy trong xe điện không phụ thuộc vào sự cung cấp oxy mà thường xuất phát từ các phản ứng hóa học xảy ra trong pin xe điện.

Điều này đồng nghĩa rằng, ngay cả việc sử dụng nước để dập tắt đám cháy cũng có thể dẫn đến nước gặp nhiệt độ cao sản sinh ra Hydro gây nổ, rất nguy hiểm.

Hơn nữa, trong quá trình cháy của pin xe điện, cũng có khả năng tạo ra các chất độc hại, có tiềm năng gây hại cho con người.

Vì vậy để tránh xảy ra các tình huống đáng tiếc như rất nhiều trường hợp cháy nổ gần đây, người sử dụng phương tiện điện cần lưu ý một số vấn đề như:

luu-y-su-dung-xe-dien.png

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lưu ý khi sử dụng xe điện