Lương y người Dao và nỗi niềm căn bệnh vô sinh

Vĩ Vĩ| 06/10/2016 07:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sinh ra và lớn lên tại vùng biên giới Việt – Lào, chính vì vậy bà có cơ hội tiếp xúc nhiều các thảo dược quý trị bệnh cứu người.

Một trong những bệnh mà cha truyền con nối được bà chữa thành công là vô sinh, hiếm muộn, thoái hóa xương khớp và bệnh gút.Người mà tôi muốn nhắc tới trong bài viết này là lương y Triệu Thị Mấy, bà là cầu nối, mang niềm vui đến với nhiều gia đình không may hiếm muộn.

Thoát nỗi lo tuyệt tự của con trưởng

Một ngày cuối tuần, nhân chuyến nghỉ dưỡng tại Sa Pa, chúng tôi gặp một người đàn ông tuổi trung niên, bế một đứa trẻ, anh khá cưng nựng con. Vì ở chung khách sạn, chúng tôi có dịp quen vợ chồng anh. Anh là Nguyễn Văn Yên (Quảng Ninh) và cậu con trai là kết quả của cuộc hôn nhân 12 năm của vợ chồng anh. Lật lại thời gian nhắc tới hành trình chữa vô sinh của mình, anh Yên cảm kích, ngưỡng mộ tài năng của Lương y Triệu Thị Mấy, người đã chữa vô sinh cho vợ chồng anh thành công.

Lương y người Dao và nỗi niềm căn bệnh vô sinh

Lương y Triệu Thị Mấy

Kết hôn năm 2002, và cũng như bao cặp vợ chồng khác ở miền quê nghèo, họ không kế hoạch gì cả, nhưng tháng này qua tháng khác, năm này qua năm khác mà vợ chồng chưa có con. Kinh nguyệt chị Hợi vợ anh Yên tháng có, tháng không, mỗi lần kinh ra ít, và thường vón cục.

Là giáo viên, cũng ít nhiều có kiến thức y tế, chị linh cảm có chuyện chẳng may sẽ đến với vợ chồng chị. Nhưng, thời gian đầu, chị chưa đi khám bác sĩ tây y mà dùng thuốc đông y. Ai mách thuốc gì hay, thầy nào giỏi ở các tỉnh xa, vợ chồng anh chị đều tìm đến. Thế nhưng, hy vọng không thấy đâu chỉ thấy tốn kém.

 Anh chị bắt đầu chuyển sang chữa trị tây y. Anh đi khám thì được hay tinh trùng yếu, đứt đoạn, loãng, còn chị thì kinh nguyệt không đều, nội tiết kém. 1 năm, rồi 2 năm theo đuổi các bệnh viện từ tỉnh đến trung ương nhưng chưa một lần chị đậu thai. Đã có lúc, vợ chồng chị chán nản nghĩ đến chuyện ly hôn, giải thoát cho nhau, rồi nghĩ đến chuyện nhận con nuôi, bởi anh là con trưởng của gia đình, của dòng họ.

Tất cả suy nghĩ, ý tưởng cứ hằng đêm hiện về trong đầu vợ chồng trẻ, khiến họ căng thẳng. Rồi thấm thoát cũng 11 năm trôi đi, anh chị Yên cũng không nhớ mình tốn bao nhiêu tiền để chạy chữa vô sinh, chỉ biết, cứ làm được đồng nào là lại không cánh bay đi, không có tin tức gì. Sau những chuỗi ngày chán nản, tưởng rằng sẽ chìm trong tuyệt vọng.

 Chỉ đến năm 2014, đọc bài báo có nói tới lương y Triệu Thị Mấy có bài thuốc độc đáo của người Dân Tộc Dao, chị đã có thêm hy vọng. Anh chị bắt xe tới thăm khám, mặc dù lấy thuốc rồi nhưng phải đến 3 tháng, anh chị mới thử dùng. Kỳ lạ thay, sau 5 tháng dùng thuốc, chị Hợi thấy người mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn.

Chị nghĩ mình bị suy nhược cơ thể nên đi khám bác sĩ. Bác sĩ cầm ít thuốc bổ đưa chị và nói lời chúc mừng, rằng chị đã có thai. Vợ chồng biết tin vui, nhưng chưa dám thông báo với gia đình, chỉ tới khi thai 4 tháng tuổi, anh chị mới cho mọi người hay. Thế rồi 9 tháng nâng niu, chìm ngập trong hạnh phúc, chị Hợi sinh ra một cháu trai kháu khỉnh. Giờ đây, nhìn họ thật hạnh phúc khi có đủ, đủ tẻ.

Bệnh nhân đông không kể xiết

Xong chuyến nghỉ dưỡng, nhân chuyến công tác, để thực hư sự việc, chúng tôi tìm đến lương y Triệu Thị Mấy để mục sở thị cách chữa bệnh của bà. Mới đến đầu ngõ mà không còn chỗ để xe, người từ tỉnh khác đi ô tô, xe máy tới, người ở gần thì đi xe đạp…

Mỗi người đến là một người thân đi cùng, khiến căn nhà nhỏ của bà chật kín người. Ngồi chờ đợi bà bốc thuốc cho các bệnh nhân, tôi mới biết thêm nhiều câu chuyện của các bệnh nhân. Như trường hợp của anh Nguyễn Minh Đức (Hà Nội) lấy nhau 5 năm không có con. Chồng bị tinh trùng yếu, vợ bị buồng trứng đa nang, họ cũng thuốc tây, thuốc ta đủ kiểu mà mãi không sinh con. Như “người chết đuối vớ được cọc”, chỉ sau 4 tháng dùng thuốc Nam của Lương y Triệu Thị Mấy, chị mang thai và hiện giờ chị đã toại nguyện giấc mơ có thiên thần nhỏ trong căn nhà rộng lớn. 

Từ miền xuôi, đến miền ngược, từ vùng đồng bằng, tới thành phố, từ mũi Cà Mau xa xôi cho đến địa đầu tổ quốc như Hà Giang, tiếng thơm đến với Lương y Triệu Thị Mấy đã vang lên. Nhiều cặp vợ chồng như chị Nguyễn Thị Lan Anh (0962731240) lấy nhau 5 năm không có con, những tưởng như cuộc sống sẽ khép lại khi giấc mơ nhỏ nhoi làm cha làm mẹ của chị không thực hiện được.

Chồng bị tinh trùng yếu, chị Lan Anh thì bị kinh nguyệt không đều, buồng trứng đa nang, họ chạy chữa khắp nơi nhưng không có hy vọng. Chỉ tới khi một người bạn đã từng chữa vô sinh của lương y Mấy, đã nhen thêm hy vọng cho họ. Sau 3 tháng dùng thuốc của lương y Mấy, chị như vỡ òa trong nhà vệ sinh vì que thử thai báo 2 vạch. 8 tháng nâng niu hạnh phúc chị sinh được một em bé kháu khỉnh.

Lương y người Dao và nỗi niềm căn bệnh vô sinh

Vị thuốc không thể thiếu trong chữa bệnh vô sinh

Hay như chị Nguyễn Thị Hằng (01654631699) lập gia đình 6 năm mà không có tin vui. Làng trên, xóm dưới ai nhìn chị cũng bàn ra tán vào. Anh chị cũng đã từng lên Hà Nội chữa trị nhiều nơi, nhưng kết quả không thấy đâu chỉ thấy tốn kém, đồng lương ít ỏi dành dụm được cứ đi “giải đường” khiến anh chị đôi phút nản lòng, mặc cho số phận. Tia hy vọng chợt bừng sáng khi qua một tờ báo địa phương có nhắc tới biệt tài chữa vô sinh của lương y Triệu Thị Mấy.

Cầm tờ báo đem đến lương y và bốc thuốc. Mỗi ngày chồng và vợ cùng uống thuốc riêng rẽ, nhưng là thuốc lá thay nước nên dễ uống. Không tốn kém, không tác dụng phụ, hơn 3 tháng dùng thuốc, tốn kém hơn 3 triệu đồng, không bằng một lần vợ chồng chị đi khám ở một cơ sở y tế khác. Chưa dùng hết số thuốc lấy của lương y thì chị biết tin có thai. Giờ chị hạnh phúc khi toại nguyện giấc mơ có thiên thần nhỏ trong căn nhà rộng lớn.

Hơn nửa cuộc đời chữa bệnh vô sinh, Lương y Triệu Thị Mấy đã mang lại niềm vui cho rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn trên khắp mọi miền đất nước. Lật trang danh sách dày kín những bệnh nhân đã may mắn được bà nhân lên hạnh phúc khi hàng chục năm không thể có con. Trong tập danh sách có đầy đủ tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại của bệnh nhân.

Chia sẻ về những trường hợp vô sinh, Lương y Triệu Thị Mấy cho hay: vô sinh ngày càng nhiều người gặp phải. Trong hơn nửa cuộc đời chữa bệnh, tôi đã chữa cho nhiều người vô sinh, hiếm muộn. Người thì do vợ bị viêm nhiễm phụ khoa, nạo hút nhiều, kinh nguyệt không đều, buồng trứng đa nang, tắc vòi trứng... Người thì do chồng tinh trùng yếu, loãng, không đầu, không đuôi... Nhưng 95% bệnh nhân được may mắn, hạnh phúc sau 2-4 tháng dùng thuốc.

Rời căn bệnh về vô sinh, hiếm muộn, tôi thấy có những người phải ngồi xe lăn tìm đến bà. Khi hỏi ra mới hay bệnh nhân Trần Văn Quyết bị thoát vị đĩa đệm, không đi lại được, mọi hoạt động phải nhờ vào vợ con, nay họ được người bạn đã từng chữa trị thành công của lương y Mấy giới thiệu chữa thoát vị đĩa đệm. Hay như bệnh nhân Nguyễn Văn Thành, anh mắc bệnh gút 12 năm, những cơn đau cấp, anh thường xuyên phải dùng thuốc tây y, nhưng uống thuốc lá của lương y Mấy được 2 tháng, hơn 3 năm nay anh không phải dùng một viên thuốc nào.

Tiếp xúc với lương y Triệu Thị Mấy, được chứng kiến những bệnh nhân nói về bà, tôi càng cảm thấy khâm phục tài năng trị bệnh của bà.

 Chia tay Lương y Mấy khi trời đã tối mịt, nhưng người qua, người đến từ các tỉnh để lấy thuốc vẫn còn khá đông. Tôi thầm mỉm cười hạnh phúc vì mình đã đóng góp một địa chỉ uy tín khám chữa bệnh, vơi đi gánh nặng vô sinh cho bạn đọc khắp cả nước.

Thông tin liên hệ:

Lương y Triệu Thị Mấy

Bản Hạ Sơn, Xã Bù Nhi, huyện Mường Lát, Thanh Hóa.

ĐT: 01232751980 hoặc 01698305847

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lương y người Dao và nỗi niềm căn bệnh vô sinh