Bất động sản

Lượng tiêu thụ bất động sản nghỉ dưỡng thấp nhất 5 năm

Trang Nhi 17/10/2023 - 08:55

Cả nguồn cung và sức cầu bất động sản nghỉ dưỡng những tháng cuối năm 2023 vẫn ở mức rất thấp. Thậm chí, lượng tiêu thụ nhà phố nghỉ dưỡng còn thấp nhất 5 năm, chỉ bằng 1% so với cùng kỳ năm trước.

Trong báo cáo thị trường quý 3/2023 mới đây, DKRA Group cho biết thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phải đối mặt với nhiều thách thức, du lịch chưa hồi phục như kỳ vọng, chính là những yếu tố khiến tình hình giao dịch kém khả quan.

bat-dong-san-nghi-duong-1.jpg
Lượng tiêu thụ bất động sản nghỉ dưỡng thấp nhất 5 năm

Cụ thể, ở loại hình biệt thự nghỉ dưỡng, nguồn cung mặc dù tăng so với quý trước nhưng vẫn ở mức rất thấp, bằng 7% so với cùng kỳ. Sức cầu ở mức thấp, lượng tiêu thụ tương đương 2% so với cùng kỳ. Các dự án mới có tình hình bán hàng khá chậm, phần lớn giao dịch tập trung ở những sản phẩm có mức giá dưới 10 tỷ đồng/căn.

Ở loại hình nhà phố nghỉ dưỡng , nguồn cung mới tăng so với quý trước nhưng vẫn còn ở mức rất thấp, tương ương 7% so với cùng kỳ. Sức cầu thị trường sụt giảm đáng kể, lượng tiêu thụ ghi nhận mức thấp nhất trong 5 năm qua, chỉ bằng 1% so với cùng kỳ năm trước.

Trong quý 3/2023 đưa ra thị trường 128 căn nhà phố nghỉ dưỡng thuộc 4 dự án nhưng chỉ tiêu thụ được 8 căn. Tất cả các dự án này đều thuộc giai đoạn mở bán tiếp theo, không có nguồn cung mới.

Theo DKRA Group, giao dịch trong quý tập trung chủ yếu ở những dự án có pháp lý hoàn thiện với mức giá dưới 10 tỷ đồng/căn. Bên cạnh đó, đa số dự án sơ cấp đóng giỏ hàng với số lượng tồn kho lên đến 3.000 căn.

Ở loại hình condotel có phần khá khẩm hơn so với hai loại hình trên khi 656 căn đưa ra thị trường quý 3/2023 thì 203 căn được tiêu thụ, đạt tỉ lệ 31%.

Nguồn cung loại hình này tăng mạnh so với quý trước nhưng chỉ tập trung cục bộ tại một số dự án nhất định. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2022, nguồn cung vẫn còn ở mức thấp, chỉ tương đương 44%. Sức cầu thị trường có sự tăng trưởng so với quý trước, nhưng không đáng kể, lượng tiêu thụ vẫn còn thấp, bằng 22% so với cùng kỳ. Phần lớn giao dịch trong quý tập trung vào những dự án có pháp lý hoàn thiện, được ngân hàng bảo lãnh và được vận hành bởi ơn vị quốc tế 4* - 5*.

Tại các hội thảo về bất động sản, nhiều chuyên gia kinh tế chia sẻ, khi thị trường địa ốc đi xuống, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng là phân khúc thường có ảnh hưởng nặng nề nhất, vì trong khó khăn, khách hàng sẽ cắt giảm mạnh vào các khoản đầu tư có giá trị tài sản lớn nhưng không thiết thực với bối cảnh nhiều người đang “thắt lưng buộc bụng”.

Do đó, ngoài việc chờ đợi sự hồi sinh của toàn thị trường, các chủ đầu tư cần đưa ra chính sách bán hàng với giá cả phù hợp, thanh toán linh hoạt, giãn tiến độ, hỗ trợ lãi suất tốt để tăng kích cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lượng tiêu thụ bất động sản nghỉ dưỡng thấp nhất 5 năm