Lương tháng 13 và thưởng Tết âm lịch khác nhau thế nào?

LS Kiều Trang| 22/12/2021 08:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tiền thưởng (bao gồm cả thưởng Tết) là một khoản tiền người sử dụng lao động không bắt buộc phải chi trả cho người lao động. Có thưởng hay không và mức thưởng như thế nào sẽ căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Hỏi: Tiền thưởng tết vào dịp cuối năm là thắc mắc của đông đảo người lao động trên khắp cả nước trước dịp tết đến, xuân về. Vậy cách tính thưởng tết cho người lao động đang được áp dụng ra sao? Pháp luật hiện hành áp dụng về vấn đề thưởng tết như thế nào? Lương tháng 13 và thưởng Tết âm lịch khác nhau thế nào? Nếu không thưởng tết cho người lao động thì doanh nghiệp có vi phạm pháp luật?

Hoàng Văn Hiếu, Hà Nội

thuong-tet.jpg
Thông thường, doanh nghiệp chỉ thưởng khi hoạt động kinh doanh có lãi.  Ảnh minh họa

Trả lời:

Dưới tác động tiêu cực của đại dịch covid-19, rất nhiều người lao động đang lâm vào hoàn cảnh khó khăn, một cái tết đủ đầy là ước mơ chung của mọi nhà, hy vọng vào một năm mới tươi sáng hơn.

Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định: Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Như vậy, tiền thưởng (bao gồm cả thưởng tết) là một khoản tiền người sử dụng lao động không bắt buộc phải chi trả cho người lao động. Có thưởng hay không và mức thưởng như thế nào sẽ căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Thông thường, doanh nghiệp chỉ thưởng khi hoạt động kinh doanh có lãi. Tiền thưởng sẽ được trích từ lợi nhuận để chi trả cho người lao động. Mức thưởng phụ thuộc vào năng xuất lao động, thâm niên công tác và tiền lương bình quân tháng của người lao động. Quy chế thưởng được người sử dụng công bố công khai tại nơi làm việc.

Về phần mình, doanh nghiệp cũng mong muốn thưởng tết cao cho nhân viên để tri ân những cống hiến của người lao động trong suốt một năm làm việc, để tạo động lực nâng cao năng xuất lao động và để mối quan hệ lao động giữa hai bên được gắn bó lâu dài. Việc doanh nghiệp không thể thưởng tết cho người lao động do kinh tế khó khăn cũng cần được người lao động thông cảm và chia sẻ.

Ngoài khoản thưởng Tết thì lương tháng 13 là một cụm từ khá phổ biến trong các doanh nghiệp. Không có văn bản pháp luật nào quy định doanh nghiệp bắt buộc phải trả lương tháng 13 cho người lao động. Việc có trả lương tháng 13 cho người lao động hay không phụ thuộc vào thoả thuận trong hợp đồng lao động hoặc thoả ước lao động tập thể. Nếu không thoả thuận thì do Chủ doanh nghiệp tự quyết định. Nếu có thoả thuận thì thực hiện theo thoả thuận.

Như vậy, tiền thưởng là một khoản tiền không bắt buộc phải chi trả theo quy định của pháp luật, Doanh nghiệp sẽ căn cứ vào quy chế thưởng và các thoả thuận giữa hai bên để thực hiện việc thưởng tết cho nhân viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lương tháng 13 và thưởng Tết âm lịch khác nhau thế nào?