Tài chính - Chứng khoán

Lượng tài khoản chứng khoán mở mới thấp nhất trong 3 năm

Trang Nhi 12/05/2023 - 07:30

Tháng 4/2023 đánh dấu tháng thứ 3 liên tiếp ghi nhận số lượng tài khoản chứng khoán mở mới suy giảm.

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), trong tháng 4/2023, lượng tài khoản chứng khoán mở mới của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài chỉ đạt khoảng 23.000. Con số này thấp hơn đáng kể so với hơn 39.000 tài khoản mở mới trong tháng 3. 

tai-khoan-chung-khoan-mo-moi.jpg

Với chỉ 23.000 tài khoản mở mới, đây là tháng thứ 3 liên tiếp số lượng tài khoản chứng khoán mở mới đi xuống và cũng là mức thấp nhất trong hơn ba năm qua. Ở giai đoạn thị trường bùng nổ vào giữa năm 2022, có những tháng ghi nhận cả đến gần nửa triệu chứng khoán mở mới. 

Xu hướng đi xuống cũng như các diễn biến khó lường thời gian qua được cho là những lý do cho việc nhà đầu tư trở nên "thờ ơ" với thị trường chứng khoán trong những tháng gần đây. Như trong tháng 4, thị trường đi ngang trong tháng 4, chỉ số VN-Index giảm nhẹ 1% xuống 1,049 điểm.

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có chỉ đạo yêu cầu các công ty chứng khoán nâng cao chất lượng hoạt động và an toàn tài chính.

Theo đó, cơ quan quản lý yêu cầu các công ty chứng khoán tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật chứng khoán trong hoạt động kinh doanh chứng khoán; không được thực hiện hoạt động kinh doanh, cung cấp dịch vụ về chứng khoán, tài chính khi chưa được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép, chấp thuận hoặc chưa báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Các công ty chứng khoán không được thực hiện hoạt động kinh doanh, cung cấp dịch vụ khi chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện hoặc thực hiện hoạt động kinh doanh ngoài quy định của Luật Chứng khoán.

Các công ty chứng khoán đảm bảo khả năng thanh khoản, chi trả tiền gửi giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư trong mọi tình huống.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng chỉ đạo các công ty chứng khoán tăng cường quản lý người hành nghề chứng khoán; yêu cầu người hành nghề chứng khoán tại công ty nghiêm túc chấp hành: khi tư vấn cho khách hàng phải công bố số chứng chỉ hành nghề chứng khoán; không được tham gia các diễn đàn, hội nhóm trên không gian mạng (ngoài diễn đàn, hội nhóm được công ty chứng khoán đồng ý, chấp thuận) để tư vấn đầu tư tài chính, chứng khoán, lôi kéo nhà đầu tư mua, bán chứng khoán với tư cách đại diện công ty chứng khoán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lượng tài khoản chứng khoán mở mới thấp nhất trong 3 năm