Luật an ninh mạng Trung Quốc bị phản ứng dữ dội

Kiên Trung| 08/11/2016 06:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Trung Quốc đã thông qua các quy định an ninh mạng mới vào hôm 7/11, đưa ra yêu cầu nghiêm ngặt cho các công ty công nghệ hoạt động tại đây.

Luật an ninh mạng đề xuất các yêu cầu nội địa hóa dữ liệu, giám sát và bắt buộc sử dụng tên thật. Quy định sẽ yêu cầu các dịch vụ nhắn tin thức thời và các công ty internet khác yêu cầu người dùng phải đăng ký với tên thật của họ cũng như cung cấp thông tin cá nhân, và kiểm duyệt các nội dung ‘cấm’. Chính sách tên thật hạn chế các hành vi giấu tên, điều này có thể giúp thuận lợi hơn trong việc kiểm duyệt nội dung truyền thông trực tuyến.

Luật an ninh mạng Trung Quốc bị phản ứng dữ dội

Chính quyền Trung Quốc muốn tăng cường sự giám sát các hoạt động của người dùng

Luật này cũng bao gồm yêu cầu nội địa hóa dữ liệu, buộc các công ty phải lưu trữ các “cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng” trong phạm vi biên giới của Trung Quốc.

Theo Cơ quan giám sát nhân quyền - tổ chức vận động chống lại đạo luật, cho rằng luật an ninh mạng cần đưa ra một định nghĩa về “cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng”, và nhiều doanh nghiệp có thể được gộp vào trong định nghĩa.

“Quy định trong đạo luật sẽ đưa các công ty internet của Trung Quốc và hàng trăm triệu người sử dụng internet chịu sự kiểm soát của nhà nước nhiều hơn” Sophie Richardson - Giám đốc cơ quan giám sát nhân quyền của Trung Quốc nhận xét. Theo cơ quan này, trong khi nhiều quy định không phải là mới thì một số được nâng cấp ở mức độ rộng lớn hơn, dẫn đến các hoạt động kiểm duyệt ở mức nghiêm ngặt.

Luật an ninh mạng Trung Quốc bị phản ứng dữ dội

Trung Quốc luôn được xem là quốc gia khá khắt khe trong việc kiểm duyệt internet

Ngoài các biện pháp kiểm duyệt, luật pháp cũng yêu cầu các công ty phải báo cáo sự cố an ninh mạng cho chính phủ và thông báo cho người tiêu dùng về các hành vi vi phạm. Các công ty cũng phải hỗ trợ kỹ thuật cho cơ quan chính phủ trong quá trình điều tra. Hỗ trợ kỹ thuật không được định nghĩa rõ ràng, nhưng nó có thể có nghĩa là cung cấp mã hóa backdoor hoặc các hỗ trợ giám sát khác cho chính phủ.

Luật an ninh mạng cũng có một số chuyên mục cấm, bao gồm “âm mưu lật đổ hệ thống xã hội chủ nghĩa”, “bịa đặt, loan tin giả để gây rối trật tự kinh tế” hoặc “gây thiệt hại đến sự đoàn kết dân tộc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật an ninh mạng Trung Quốc bị phản ứng dữ dội