Pháp luật

Lừa đảo hàng trăm triệu đồng bằng chiêu cung cấp số lô, số đề 'chuẩn'

Bá Mạnh 04/08/2023 - 20:44

Ngày 4/8, nguồn tin từ Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa khởi tố 2 bị can Phan Tấn Dũng và Đào Văn Hoàng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" bằng hình thức cung cấp số lô, số đề 'chuẩn'.

Trước đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao công an Hà Tĩnh phát hiện các hội nhóm kín trên mạng xã hội Facebook, Zalo chuyên đăng các thông tin về số lô, số đề và chèo kéo các thành viên trong nhóm tham gia hoạt động “mua” số lô, số đề do đối tượng trong nhóm cung cấp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan Công an xác định, khoảng đầu tháng 9/2022, Phan Tấn Dũng (21 tuổi, trú xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) thông qua mạng xã hội đã liên lạc với Đào Văn Hoàng (24 tuổi, trú xã Dũng Liệt, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, là người chuyên lập và quản lý các hội nhóm thông tin về số lô, số đề trên mạng xã hội) để thuê lại 8 hội nhóm (mỗi hội nhóm có hơn 50 nghìn thành viên do Hoàng đang quản lý) với chi phí 8 triệu đồng/tháng.

lua_dao_chiem_doat_tai_san_2(1).jpg
Hai bị can Phan Tấn Dũng và Đào Văn Hoàng tại CQĐT (Ảnh Công an Hà Tĩnh)

Sau đó, Phan Tấn Dũng được Hoàng cấp quyền kiểm duyệt viên và được trực tiếp đăng các tin bài vào các hội nhóm. Hàng ngày, Dũng đăng các tin bài đã được cắt ghép, giả mạo liên quan đến việc Dũng có thể cung cấp thông tin về số lô, số đề 'chuẩn' trong ngày vào các hội nhóm.

“Mưa dầm thấm lâu” khi có người tin và liên hệ thì Dũng sẽ cho “con mồi” vào các nhóm riêng và yêu cầu phải đóng phí với số tiền 2 triệu đồng/10 ngày và 5 triệu đồng/tháng để được Dũng cấp số lô, số đề 'chuẩn' mỗi ngày.

Khi người chơi đã đóng phí, Dũng liền cho các con số để đánh, nếu con số Dũng cung cấp không trúng thưởng thì Dũng sẽ chủ động chặn liên lạc với người chơi, còn trường hợp trúng thưởng thì Dũng yêu cầu người chơi phải chia thêm hoa hồng cho Dũng để tiếp tục được cấp số.

lua_dao_chiem_doat_tai_san_1.jpg
Các trang nhóm mà các đối tượng sử dụng để thực hiện lôi kéo người chơi nhằm lừa đảo (Ảnh Công an Hà Tĩnh)

Với thủ đoạn trên, từ cuối năm 2022 đến nay, các đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều nạn nhân trên cả nước với số tiền chiếm đoạt ước tính trên 300 triệu đồng.

Tại cơ quan Công an, Phan Tấn Dũng khai nhận bản thân không có khả năng biết trước kết quả các số lô, số đề về trong ngày nhưng đã cố tình đăng các tin bài giả mạo để tạo niềm tin, thu hút người tham gia “mua” số lô, số đề của mình để chiếm đoạt tài sản; còn đối tượng Đào Văn Hoàng mặc dù biết rõ mục đích của Dũng là đăng các thông tin lừa đảo, giả mạo về kết quả số lô, số đề để chiếm đoạt tài sản của người tham gia nhưng vẫn đồng ý cho Dũng thuê lại các hội nhóm do mình quản trị để thu phí hàng tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo hàng trăm triệu đồng bằng chiêu cung cấp số lô, số đề 'chuẩn'