Đời sống

Cảnh báo tình trạng lừa đảo trong việc tuyển dụng và thu phí lao động thời vụ để đi Hàn Quốc

Tuấn Dũng 03/08/2023 - 06:49

Theo thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, gần đây đã xuất hiện tình trạng một số tổ chức và cá nhân lợi dụng việc tuyển dụng và thu phí lao động thời vụ để đi làm việc tại Hàn Quốc.

Các hành vi này bao gồm quảng cáo, ký hợp đồng, và thu tiền không tuân thủ quy định, hứa hẹn mang người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc.

Cục Quản lý lao động ngoài nước đã làm việc với các cơ quan công an ở một số địa phương để xử lý vi phạm pháp luật của các tổ chức và doanh nghiệp liên quan.

quqwqw.png
Ảnh minh họa.

Các chương trình đưa lao động thời vụ đi làm việc tại Hàn Quốc là hợp tác phi lợi nhuận giữa các địa phương ở Việt Nam và Hàn Quốc.

Các chương trình này được triển khai bởi cơ quan chức năng của địa phương và không có sự tham gia của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Hiện có 12 địa phương đã ký thỏa thuận với các địa phương của Hàn Quốc để đưa lao động thời vụ đi làm việc tại Hàn Quốc.

uqwqwqw.jpg
Ảnh minh họa.

Người lao động muốn tham gia chương trình phải đáp ứng một số điều kiện như tuổi từ 30-50, là công dân cư trú dài hạn tại địa phương ký thỏa thuận, không có tiền án và không thuộc diện cấm xuất cảnh, đủ sức khỏe để làm việc ở nước ngoài và đang làm việc trong lĩnh vực ngành nông nghiệp, ngư nghiệp và các lĩnh vực khác.

Về quyền lợi, người lao động sẽ được trả lương theo mức lương tối thiểu quy định hàng năm tại Hàn Quốc. Tiền làm thêm giờ và làm việc vào các ngày nghỉ cũng phải tuân thủ Luật Lao động của Hàn Quốc.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm bố trí nhà ở đảm bảo an toàn vệ sinh cho người lao động trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng, và các chi phí ăn ở cũng phải thỏa thuận rõ ràng với người lao động.

Người sử dụng lao động có nghĩa vụ đăng ký và chi trả phí bảo hiểm tai nạn lao động cho người lao động trong thời gian làm việc tại Hàn Quốc và cung cấp đồ bảo hộ lao động miễn phí cho họ.

Người lao động cần tuân thủ các quy định về an toàn lao động trong suốt thời gian làm việc và phải tuân thủ luật pháp Hàn Quốc cũng như các quy định của địa phương tiếp nhận.

Hết hạn hợp đồng, người lao động phải trở về nước ngay lập tức.

Để tham gia và tìm hiểu về chương trình, người lao động chỉ nên liên hệ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội địa phương nơi cư trú, không nên đăng ký tham gia với bất kỳ tổ chức cá nhân môi giới.

Nếu cần thông tin thêm, người lao động có thể liên hệ với Cục Quản lý lao động ngoài nước qua số điện thoại 02438249517 (số máy lẻ 512, 304).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo tình trạng lừa đảo trong việc tuyển dụng và thu phí lao động thời vụ để đi Hàn Quốc