Lừa đảo “chạy án”, chiếm đoạt 2,1 tỷ đồng

Anh Vũ| 28/09/2022 21:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tự nhận có quen biết với Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước, Giám đốc sở Tư pháp tỉnh Bình Phước và quen biết với nhiều người làm việc tại các cơ quan Công an, Tòa án và Viện Kiểm sát huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, bị cáo Trần Thọ đã hứa hẹn “chạy án” cho người nhà bị hại và chiếm đoạt 2,1 tỷ đồng.

Ngày 27/9, tại TAND tỉnh Quảng Trị, TANDCC tại Đà Nẵng đã mở phiên tòa phúc thẩm, xét xử bị cáo Trần Thọ (SN 1966, trú tại tỉnh Quảng Trị) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

anh-1-2-(1).jpg
Bị cáo Trần Thọ tại phiên Tòa.

Thông qua người đàn ông tên Nguyễn Tiến Phương, anh Ngô Sỹ V. (trú tại tỉnh Nghệ An) đã đã gặp Trần Thọ tại thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước và nhờ Thọ giúp cho anh trai cùng những người khác để được áp dụng biện pháp ngăn chặn “Bảo lĩnh”, xin được trả lại 02 xe ô tô khách, số gỗ và đô la Mỹ đã bị thu giữ trong vụ án Vận chuyn hàng hóa, tiền tệ trái phép qua biên gii”Vận chuyn hàng hóa trái phép qua biên giới”.

Trần Thọ vốn không có nghề nghiệp, không có khả năng giúp đỡ nhưng khi được đặt vấn đề thì Thọ nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền nên đồng ý giúp. Để tạo niềm tin ban đầu, Thọ yêu cầu anh V. đưa Thọ đến Nhà tạm giữ Công an huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh để biết mặt anh trai nhưng khi đến nơi thì cán bộ Nhà tạm giữ không cho vào. Ngoài ra, Thọ còn cho anh V. biết là có quen Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước, quen Giám đốc sở Tư pháp tỉnh Bình Phước và quen biết với nhiều người làm việc tại các cơ quan Công an, Tòa án và Viện kiểm sát huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

Tin tưởng Thọ có khả năng giúp cho anh trai và những người khác, gia đình anh V. đã nhiều lần chuyển tổng số tiền 2,1 tỷ đồng cho Thọ. Đến tháng 8/2018, biết Thọ nhận tiền nhưng không thực hiện việc như đã hứa hẹn, anh V. đã nhiều lần yêu cầu Thọ trả lại tiền nhưng Thọ không trả nên đã làm đơn tố cáo hành vi của Thọ.

Quá trình điều tra Thọ khai nhận hành vi phạm tội của mình; số tiền nhận được Thọ khai giao cho con gái mua đất, trả nợ riêng cho cá nhân và nộp cho Chi cục thi hành án TP. Đông Hà để giữ căn nhà của Thọ không bị bán thi hành án; Thọ khắc phục cho người bị hại được 800 triệu đồng. Tuy nhiên sau đó Thọ thay đổi lời khai là số tiền trên Thọ lo cho những người trong các cơ quan có trách nhiệm ở Tây Ninh.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 27/7/2022, TAND Quảng Trị đã căn cứ điểm a khoản 4 Điều 174; điểm g khoản 1 Điều 52; điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt Trần Thọ 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cho rằng tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt không đúng tội danh, bị cáo không có hành vi phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên bị cáo Thọ đã làm đơn kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại vụ án.

anh-2.jpg
Hội đồng xét xử TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Trong phiên phúc thẩm, căn cứ toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX TANDCC tại Đà Nẵng nhận định: Quá trình điều tra, xác minh thông tin từ những người được bị cáo Thọ nhắc đến để nhờ chạy án đều khẳng định không biết bị cáo và không hề nhận tiền từ bị cáo. Ngoài ra, sau khi nhận tiền từ phía bị hại thì bị cáo đã không thực hiện việc như đã hứa hẹn mà đã chiếm đoạt số tiền đó để sử dụng vào các mục đích cá nhân. Do đó, TAND tỉnh Quảng Trị tuyên phạt bị cáo về tội danh và mức án trên là hoàn toàn phù hợp.

Vì vậy, HĐXX quyết định không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và tuyên y án sơ thẩm, buộc bị cáo Thọ phải bồi thường số tiền còn lại cho bị hại là 1,3 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo “chạy án”, chiếm đoạt 2,1 tỷ đồng