Tòa tuyên án

Lợi dụng lòng tin của bạn, chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng

Trang Trần 27/02/2024 - 13:57

Ngày 27/2, TAND TP. Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Quỳnh Trâm Khanh (SN 1994, trú quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”; Nguyễn Gia Thuận (SN 2002, trú huyện Cát Lâm, tỉnh Khánh Hòa) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, do cần tiền để tiêu xài và trả nợ, từ đầu năm 2019 đến tháng 4/2022, Nguyễn Quỳnh Trâm Khanh đã nhiều lần đưa ra thông tin gian dối, đặt giả và sử dụng tài liệu giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Nguyễn Gia Thuận biết rõ về mục đích của Khanh nhưng vẫn nhiều lần giúp Khanh thực hiện việc lừa đảo chiếm đoạt của người khác.

Thủ đoạn cụ thể, từ năm 2017, Khanh quen biết với chị Nguyễn Ngọc Kim N. (SN 1993, trú quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) và thường xuyên gặp nhau. Năm 2018, Khanh cho chị N. biết Khanh được mẹ chồng mua cho một căn hộ dành cho người thu nhập thấp tại chung cư An Trung với giá 750 triệu đồng (trong đó 250 triệu đồng là tiền “lót tay”).

Đến tháng 3/2019, Khanh nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của chị N. rồi đưa ra thông tin gian dối rằng mẹ chồng Khanh có một suất mua căn hộ cho người thu nhập thấp tại dự án An Trung 2 (do Liên doanh Công ty CP Đức Mạnh và Công ty Đầu tư Xây dựng 579 làm chủ đầu tư) bằng giá và tiền lót tay như mẹ chồng Khanh đã mua.

tatp-27-2-khanh-thuan-luadaao-2-.jpg
Bị cáo Khanh (trái) và bị cáo Thuận tại tòa

Chị N. tưởng thật nên đã nhờ Khanh mua giúp một căn tại đây. Khanh đặt làm giả các tài liệu mạo danh sàn giao dịch bất động sản Đà Nẵng - Công ty Đầu tư Xây dựng 579 từ một đối tượng (không rõ lai lịch) để làm tin.

Bên cạnh đó, Khanh mạo danh người tên Nguyễn Thị Trang- Kế toán trưởng Công ty CP Đức Mạnh; mạo danh Cao Trung Hiếu- Trưởng Ban quản lý dự án Công ty CP Đức Mạnh liên hệ với chị N. thông đồng với Nguyễn Gia Thuận để giúp Khanh tạo tài khoản Zalo Cao Trung Hiếu. Sử dụng các tài khoản ngân hàng đứng tên người khác cung cấp cho chị N. chuyển khoản rồi nhiều lần chiếm đoạt của chị N. với tổng số tiền hơn 967 triệu đồng.

Cụ thể, Khanh đã 10 lần đưa ra thông tin gian dối, sử dụng giấy tờ giả để lừa đảo chị N. Trong đó, từ lần thứ 4, Nguyễn Gia Thuận bắt đầu tham gia và chiếm đoạt của chị N. số tiền hơn 403 triệu đồng.

Ngoài vụ nói trên, vào tháng 4/2022 Khanh hỏi mượn tiền của chị Đặng Thị Cẩm H. (SN 1987, trú quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng). Khanh đưa cho chị H. một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được Khanh đặt làm giả trên mạng rồi viết giấy mượn số tiền 8 triệu đồng. Tin tưởng, chị H. đã chuyển tiền cho Khanh.

Tại tòa, Khanh khai về mối quan hệ giữa Khanh- Thuận và chị N. cụ thể: Thuận là “cậu” của phủ am tại Khánh Hòa, đã từng bày lễ cúng cầu an… cho Khanh, Khanh xưng hô với Thuận bằng “con” (tức Cậu- Con). Có khi sẽ xưng hô là “sư phụ” và “đệ tử”.

Sau thời gian, Khanh từ Đà Nẵng vào ở trong nhà Thuận và cùng Thuận bày biện lễ, sinh hoạt tín ngưỡng. Cũng từ chỗ quen biết, nên Khanh dẫn chị N. từ Đà Nẵng vào Khánh Hòa cúng bái nên Thuận và chị N. quen nhau.

Khanh khai trước đây từng làm nhân viên ngân hàng, tham gia vay tiền của người này cho người khác vay lại để đáo hạn. Đến thời điểm nợ nần bị người ta đòi, bí quá nên Khanh mới nảy sinh và thực hiện hành vi lừa đảo đối với bạn của mình là chị N. Thuận biết Khanh thực hiện hành vi lừa đảo chị N. và đồng ý cùng nhau phối hợp.

Trong khi đó, Thuận khẳng định rằng mình không hay biết những việc Khanh làm. Thậm chí tài khoản Zalo có tên Cao Trung Hiếu cũng là do tin tưởng Khanh, cho Khanh mượn điện thoại và Khanh lập khi nào không hay.

Đối với một số lần chị N. chuyển tiền vào tài khoản người tên Trang (ở Mỹ) sau đó chuyển vào tài khoản của Thuận, Thuận nói đó là tiền của “đệ tử” nhờ mình làm lễ cúng (Thuận là “Cậu” nên nhiều người nhờ cúng…).

Sau khi HĐXX phân tích, công cố các nội dung tin nhắn có trong bút lục hồ sơ vụ án thể hiện việc Thuận và Khanh phối hợp với nhau, có chủ đích từ trước… Thuận cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội cùng với số tiền như cáo trạng của VKS là đúng.

Trong vụ án này, Khanh và Thuận đã bồi thường cho chị N. tổng số tiền hơn 803 triệu đồng, số tiền còn lại chị N. không yêu cầu cầu bồi thường và đã có đơn xin bãi nại cho Khanh và Thuận. Bên cạnh đó, Khanh đã khắc phục cho chị H. (vụ thứ 2) số tiền 4,2 triệu đồng, còn lại 3,8 triệu đồng.

HĐXX TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên bị cáo Khanh mức án 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 2 năm tù tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của có quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt 9 năm tù. Tuyên bị cáo Nguyễn Gia Thuận 3 năm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi dụng lòng tin của bạn, chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng