Liên minh châu Âu từ chối can thiệp vào việc bắt giữ cựu Thủ hiến Catalonia

Hà Kim (Theo Reuters)| 04/11/2017 07:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên minh châu Âu tuyên bố sẽ không can thiệp vào việc truy nã cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont, người hiện đang lưu trú tại Bỉ với lý do đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của tòa án.

Ngày 3/11, phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu Annika Breidthardt đã tái khẳng định sự ủng hộ đối với chính quyền Tây Ban Nha trong cuộc khủng hoảng liên quan đến Catalonia, song nhấn mạnh EU sẽ không can thiệp vào việc phát lệnh truy nã đối với cựu Thủ hiến Puigdemont bởi đây hoàn toàn là vấn đề của giới tư pháp.

Liên minh châu Âu từ chối can thiệp vào việc bắt giữ cựu Thủ hiến Catalonia

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu Annika Breidthardt

Cùng ngày, Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha tuyên bố 3 đạo luật bổ sung, được thông qua như một phần của luật trưng cầu dân ý vùng Catalonia, là vi hiến và quyết định bãi bỏ chúng. Đây được xem là bước đi tiếp theo của chính quyền trung ương Madrid đối với cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập của khu vực Catalonia

Ngày 2/11 vừa qua, Thẩm phán Tòa án Tối cao Tây Ban Nha Carmen Lamela cũng đã phát lệnh bắt giữ 8 thành viên của chính quyền bị giải tán ở vùng tự trị Catalonia, trong đó có cựu Phó Thủ hiến Oriol Junqueras.

Trước đó, tòa án Tây Ban Nha cũng ra phán quyết khẳng định việc tổ chức cuộc trưng cầu dân ý của Catalonia là trái phép, bởi chỉ có Nghị viện Tây Ban Nha mới có thể giải quyết các vấn đề về chủ quyền, và Hiến pháp nước này cũng quy định quy chế không thể bị chia cắt của Tây Ban Nha.

Trong khi đó, Chính phủ Đức cho biết Berlin hoàn toàn ủng hộ Madrid sau khi nước này ra lệnh bắt giữ 8 thành viên của chính quyền bị giải tán ở vùng tự trị Catalonia để điều tra rõ vai trò của họ liên quan việc khu vực tự trị này đơn phương tuyên bố độc lập hồi tuần trước.

Người phát ngôn chính phủ Đức Steffen Seibert khẳng định, Tây Ban Nha là một nhà nước pháp quyền và Berlin luôn ủng hộ quan điểm rõ ràng của Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên minh châu Âu từ chối can thiệp vào việc bắt giữ cựu Thủ hiến Catalonia