Văn hóa- Thể thao

Lên Hà Giang dự phiên chợ nổi tiếng - chợ tình Khâu Vai

Nguyễn Liên - Minh Quân 05/05/2024 - 15:12

Có một phiên chợ mà việc bán mua chẳng quan trọng, nhưng lại là nơi bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc ở Hà Giang. Đó là chợ tình Khâu Vai, hay còn gọi là chợ Phong Lưu (xã Khau Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang), có từ năm 1919, được họp duy nhất 1 lần trong năm vào ngày 27/3 âm lịch.

mung0673-1-.jpg
Phiên chợ tình độc đáo nằm ở nơi địa đầu Tổ quốc là một nét đẹp văn hóa của dân tộc.

Nguồn gốc của chợ phiên này bắt đầu từ truyền thuyết về chàng Ba người dân tộc Nùng và nàng Út người dân tộc Giáy. Họ yêu nhau say đắm nhưng do không cùng dân tộc, không cùng tổ tiên hay phong tục tập quán. Hơn nữa chàng lại là con nhà nghèo còn nàng là con gái tộc trưởng người Giáy. Bởi vậy mối tình của 2 người bị ngăn cấm.

mung1032.jpg
Dâng lễ tại miếu Ông.

Họ đã đưa nhau lên hang trên núi Khâu Vai để trốn, sống qua ngày. Vậy nhưng ở dưới bản, họ hàng tộc cô Út vác cung vác nỏ sang mắng chửi nhà trai đã đem cô bỏ nhà đi. Nhà trai cũng mang gậy, mang dao ra đánh chửi nhà gái. Từ hang trên núi, 2 người thấy cảnh họ hàng vì mình mà đâm chém nhau, họ đau lòng mà đành chia tay, trở về làm tròn bổn phận với gia tộc. Trước khi chia tay họ hẹn 27/3 hàng năm sẽ lại đến Khâu Vai hát cho nhau nghe, tâm sự về những chuyện xảy ra trong suốt một năm xa cách.

mung1009.jpg
Phần lễ của chợ tình, người dân Khau Vai sẽ dâng lễ lên miếu Ông, miếu Bà như để nhớ về nguồn cội, những người khai đất khai hoang ra bản làng Khau Vai và để tôn vinh tình yêu lứa đôi.

Đây là địa điểm để những người có mối tình trắc trở, yêu thương nhau thực sự, nhưng vì một lý do nào đó không lấy được nhau, gặp gỡ để ôn lại những tình cảm xưa. Họ hẹn nhau về đây để tâm sự, thông báo cho nhau cuộc sống riêng của mỗi người. Không chỉ là những chàng trai cô gái mới lớn tìm tình yêu cho mình, mà còn có rất nhiều đôi vợ chồng cùng nhau đến chợ. Đến nơi, vợ đi tìm bạn của vợ, chồng đi tìm bạn của chồng. Họ không ghen tuông, không bực bội, mà tôn trọng nhau, coi đó là sự linh thiêng, là bổn phận và trách nhiệm đối với đời sống tinh thần của nhau.

Cũng do bản sắc ca ngợi tình yêu lứa đôi trong sáng này mà chợ tình Khau Vai giờ được tổ chức như một lễ hội, một sản phẩm du lịch cho du khách đến tham quan.

Hết phiên chợ, họ lại quay về cuộc sống thường ngày, hẹn đến chợ năm sau lại tới.

Một số hình ảnh tại chợ tình Khâu Vai năm 2024.

mung0992.jpg
Đoàn dâng lễ miếu Ông, miếu Bà.
mung1022.jpg
Dâng lễ tại miếu Ông.
mung1038.jpg
Phiên chợ độc đáo đã góp phần giúp đời sống người dân nơi đây trở nên sinh động, gìn giữ được nét văn hóa đặc sắc.
mung0903.jpg
Người dân và du khách tham gia các trò chơi dân gian.
mung1058.jpg
Đến với chợ Phong lưu Khau Vai không chỉ là những chàng trai cô gái mới lớn tìm tình yêu cho mình, mà còn có rất nhiều đôi vợ chồng cùng nhau đến chợ.
mung0952.jpg
Tiết mục múa khèn của đồng bào dân tộc ở chợ tình Khâu Vai.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lên Hà Giang dự phiên chợ nổi tiếng - chợ tình Khâu Vai