An ninh trật tự

Lập fanpage mua bán xe để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thành Phan 07/10/2024 - 16:46

Ngày 7/10, Công an huyện Vĩnh Lộc (tỉnh Thanh Hóa) thông tin, đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Trần Thanh Ngọc và Nguyễn Văn Hoan để điều tra làm rõ hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Rửa tiền”.

Theo đó, các đối tượng bị bắt gồm Trần Thanh Ngọc (SN 1993, trú tại thôn Lang Châu Bắc, xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) và Nguyễn Văn Hoan (SN 1995, trú tại Bon Bu N'Drung, xã Đăk Buk So, huyện Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông).

luadaovl(1).jpg
Trần Thanh Ngọc và Nguyễn Văn Hoan tại cơ quan Công an

Trần Thanh Ngọc là đối tượng có nhiều tiền án, sau khi ra tù trở về địa phương, với bản chất ham chơi lười làm, Ngọc đã lên mạng xã hội tìm mua tài các khoản Facebook, Zalo ảo, căn cước công dân, giấy phép kinh doanh... để làm phương tiện, công cụ lừa đảo.

Từ tài khoản Facebook “Tống Duy Chuẩn” mà Ngọc mua được, đối tượng này đã lập các fanpage “Duy Chuẩn xe cổ”; “Trí Anh xe cổ”; “Trí Anh xe cổ bãi Nhật”, rồi lên mạng tải các hình ảnh xe cổ Cup, 67, Dream, CD đăng lên để quảng cáo bán xe với giá từ 17 đến 60 triệu đồng.

Khi tiếp cận được bị hại, đối tượng sẽ yêu cầu khách đặt cọc trước số tiền từ 3 đến 10 triệu đồng tuỳ loại xe và hẹn khi người mua nhận được xe mới phải thanh toán số tiền còn lại.

Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền đặt cọc đối tượng này sẽ cắt mọi liên lạc, chặn tin nhắn, xoá kết bạn rồi luân chuyển nguồn tiền lừa đảo được thành tiền ảo Bitcoin, sau đó mua đi bán lại nhiều lần để chuyển số tiền lừa đảo thành tiền hợp pháp rồi mới rút ra tiền mặt để tiêu xài.

Nguyễn Văn Hoan đã được Trần Thanh Ngọc thuê để tìm mua các tài khoản ngân hàng “rác”, tìm người đứng tên tài khoản tiền ảo, ví momo làm công cụ phạm tội, trực tiếp đi rút tiền mặt và thực hiện một số việc khác theo yêu cầu của Ngọc. Mỗi tháng, Hoan được Ngọc trả công 10 triệu đồng và “thưởng” thêm nếu lừa đảo được nhiều bị hại.

Khám xét chỗ ở, nơi làm việc của các đối tượng, Ban Chuyên án thu giữ 6 tài khoản facebook mang tên “Tống Duy Chuẩn”, “Duy Chuẩn xe cổ”; “Trí Anh xe cổ”; “Trí Anh xe cổ bãi nhật”, “Trần Thanh Ngọc”, “Hoan Hoan”; 4 tài khoản zalo đều mang tên “Tống Duy Chuẩn”, 3 tài khoản giao dịch tiền ảo Binance, 11 tài khoản ngân hàng, 1 tài khoản momo; 12 thẻ sim điện thoại các loại; 13 điện thoại di động; 20 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều tang vật khác liên quan.

Bước đầu Công an huyện Vĩnh Lộc xác định, Trần Thanh Ngọc và các đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của trên 200 bị hại trên khắp cả nước.

Ngoài Nguyễn Văn Hoan, Trần Thanh Ngọc còn thuê một số đối tượng có trình độ về công nghệ thông tin để giúp mình mua, bán tiền ảo, chuyển từ tiền ảo sang tiền Việt Nam đồng nhằm mục đích rửa tiền và che giấu hoạt động phạm tội của mình.

Hiện vụ việc đang được lực lượng Công an tiếp tục điều tra làm rõ, để xử lý theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập fanpage mua bán xe để lừa đảo chiếm đoạt tài sản