Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ tiếp Chủ tịch Thượng viện Australia

Nhóm PV| 23/01/2019 14:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc tiếp Chủ tịch Thượng viện Australia Scott Ryan đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ tiếp Chủ tịch Thượng viện Australia

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Thượng viện Australia Scott Ryan  

Ngày 22/1, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật ông Scott Ryan, Chủ tịch Thượng viện Australia, đang có chuyến thăm tại Việt Nam.

Chủ tịch Thượng viện Scott Ryan bày tỏ vui mừng và cảm ơn được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp nhân dịp sang thăm chính thức Việt Nam, thông báo với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước những kết quả tốt đẹp cuộc hội đàm giữa ông với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Ông Scott Ryan khẳng định mong muốn Thượng viện Australia sẽ tiếp tục phát huy vai trò, tăng cường hợp tác với Quốc hội Việt Nam, ủng hộ mạnh mẽ việc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Australia sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong việc giữ gìn hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực, cũng như trong việc triển khai hiệu quả các thỏa thuận mà hai bên cùng tham gia, trong đó có Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Chủ tịch Thượng viện Australia bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện trên các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội và giao lưu nhân dân hai nước thời gian tới, nhất là việc trao đổi đoàn cấp cao, trao đổi đoàn các tổ chức, đoàn thể giữa hai nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh và cho rằng chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Thượng viện Scott Ryan có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh quan hệ hai nước bước sang một giai đoạn phát triển mới, toàn diện và sâu sắc hơn sau khi thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước hoan nghênh kết quả hội đàm giữa Chủ tịch Thượng viện Australia với các nhà lãnh đạo Việt Nam, đề nghị cơ quan nghị viện hai nước tiếp tục phối hợp trong việc giám sát việc thực hiện các thỏa thuận và chương trình hành động được Chính phủ hai nước đã ký kết, nhằm đẩy mạnh hợp tác trên tất cả các lĩnh vực như kinh tế-thương mại-đầu tư, an ninh-quốc phòng, giáo dục, khoa học-công nghệ, nông nghiệp, giáo dục… cũng như trong khuôn khổ ASEAN và các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với Australia trong quá trình triển khai Hiệp định CPTPP, coi đây là một cơ chế quan trọng để hai nước đẩy mạnh quan hệ đối tác về kinh tế, thương mại; bày tỏ mong muốn hai nước tiếp tục quan hệ trên kênh đảng tốt đẹp sẵn có, tạo kết nối vững chắc về chính trị, làm cơ sở thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ tiếp Chủ tịch Thượng viện Australia

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Thượng viện Australia Scott Ryan 

Trước đó chiều 21/1, tại Trụ sở Chính phủ, tiếp Chủ tịch Thượng viện Australia Scott Ryan đang thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng bày tỏ ấn tượng tốt đẹp, sâu sắc về đất nước và con người Australia trong chuyến thăm chính thức Australia (3/2018), đặc biệt là sự đón tiếp chu đáo và tình cảm nồng hậu của cá nhân Chủ tịch Thượng viện.

Nhắc lại chuyến thăm Australia của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Thượng viện Australia cho biết, các phương tiện truyền thông Australia đưa tin đậm nét chuyến thăm này, là minh chứng cho việc quan hệ hai nước đang phát triển mạnh mẽ. Người dân Australia hết sức quan tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Chia sẻ với chiến thắng của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam trong trận đấu tối qua trước đội tuyển Jordan, Chủ tịch Thượng viện Australia bày tỏ ấn tượng trước không khí bóng đá ở Việt Nam và bày tỏ vui mừng vì quan hệ song phương đang phát triển mạnh trên các lĩnh vực. Ngày càng có nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam sang Australia học tập, nghiên cứu. Với chương trình Colombo mới, sẽ có 2.500 giảng viên, sinh viên Australia sang Việt Nam, là cầu nối quan trọng, động lực mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ song phương trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, giáo dục đào tạo...

Cho biết quan hệ giữa Nghị viện hai nước cũng có sự phát triển mạnh mẽ, hiệu quả, ông tin tưởng mối quan hệ sẽ phát triển toàn diện, mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. “Đây là chuyến thăm đầu tiên nhưng chắc chắn không phải là chuyến thăm Việt Nam cuối cùng”, ông nói.

Nhất trí với các ý kiến của Chủ tịch Thượng viện Australia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác Chiến lược với Australia; rất hoan nghênh hai nước tăng cường các hoạt động trao đối đoàn cấp cao.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Australia để triển khai các nội hàm đã thống nhất trong Tuyên bố chung về thiết lập Đối tác Chiến lược Việt Nam-Australia. Cụ thể, đẩy mạnh thực hiện Chương trình Hành động 2016-2019 và các thỏa thuận, văn kiện đã đạt được; sớm đề ra các mục tiêu mới cao hơn và khả thi cho Chương trình Hành động giai đoạn tiếp theo.

Duy trì hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện nay, đồng thời thúc đẩy triển khai các cơ chế mới trong khuôn khổ Đối tác Chiến lược, trong đó có Cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao, Cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng và Hội nghị Đối tác kinh tế cấp Bộ trưởng.

Thống nhất các biện pháp tăng mạnh thương mại và đầu tư hai chiều tương xứng quan hệ Đối tác Chiến lược, trong đó có giảm và bỏ rào cản thương mại, đặc biệt đối với các mặt hàng nông thủy sản như hoa quả tươi, tôm nguyên con; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước.

Đẩy mạnh hơn nữa hợp tác lao động, tận dụng việc triển khai Hỉệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) để tăng thêm hạn ngạch lao động trong khuôn khổ Chương trình Lao động Kỳ nghỉ, đóng góp cho nguồn lao động chất lượng cao cho cả hai nước.

Thủ tướng đánh giá cao Australia tiếp tục dành ưu tiên về vỉện trợ ODA cho Việt Nam; khẳng định ODA của Australia luôn được sử dụng hiệu quả, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam; mong Australia tiếp tục ủng hộ, tập trung các lĩnh vực như hạ tầng cơ sở, phát triển nông nghiệp nông thôn, xóa đói giảm nghèo, chống biến đổi khí hậu và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Việt Nam đánh giá cao hợp tác quốc phòng chặt chẽ và hiệu quả của Australia, nhất là trong đào tạo tiếng Anh, huấn luyện nghiệp vụ gìn giữ hòa bình; đặc biệt hoan nghênh Australia hỗ trợ Việt Nam vận chuyển toàn bộ trang bị và quân nhân sang nhận nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan.

Về vấn đề Biển Đông, Việt Nam đánh giá cao và mong muốn Australia tiếp tục có tiếng nói mạnh mẽ, ủng hộ lập trường của ASEAN và Việt Nam; thúc đẩy thực hiện nghiêm túc và đẩy đủ DOC, sớm đạt được COC có tính ràng buộc pháp lý; tăng cường hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực về quản lý biển, xây dựng và thực thi chính sảch biển, đào tạo chuyên gia luật biển…

Chủ tịch Thượng viện Australia ghi nhận sâu sắc sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong thúc đẩy quan hệ hai nước. Ông hy vọng, hai nước tiếp tục duy trì các hoạt động cụ thể thúc đẩy hợp tác song phương, nhất là thương mại.

Về CPTPP, ông cho rằng, tiềm năng tăng cường thương mại còn lớn nên đây là cơ sở quan trọng để hai nước và các nước thành viên thắt chặt quan hệ kinh tế, thương mại.

Đối với lĩnh vực an ninh, hai nước đều mong muốn một khu vực hoà bình, ổn định để tăng trưởng kinh tế bền vững, Australia luôn ghi nhận nỗ lực của Việt Nam trong nỗ lực này cũng như tham gia hoạt động gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc. Với tư cách là Chủ tịch Thượng viện, ông cam kết hỗ trợ hết mình Việt Nam trong quá trình phát triển và hội nhập quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự trân trọng về nỗ lực tăng cường thúc đẩy hợp tác với Việt Nam của Chính phủ, Quốc hội Australia trong thời gian qua, tin tưởng mối quan hệ tốt đẹp mãi mãi được duy trì, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ tiếp Chủ tịch Thượng viện Australia