Hồi âm

Lạng Sơn: Xử lý nhiều phương tiện vận tải vi phạm sau phản ánh của Báo Công lý

Việt Bắc 08/06/2023 13:39

Ngay sau khi Báo Công lý có bài phản ánh về tình trạng “taxi dù” hoạt động trái phép tại TP Lạng Sơn, UBND tỉnh Lạng Sơn đã giao Sở GTVT tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị để kiểm tra, xác minh, làm rõ sự việc. Sau khi tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm nên tiến hành lập biên bản xử lý theo quy định của pháp luật.

taxi-du(1).jpg
Trụ sở của hãng taxi Lạng Sơn thuộc Công ty cổ phần vận tải và xuất nhập khẩu HGB

Thực hiện theo Công văn số 1999/VP-KT, ngày 05/5/2023 của Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn, về việc giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh, xử lý và làm rõ thông tin Báo Công lý phản ánh về tình trạng ô tô chở khách (taxi) không mang phù hiệu, không đổi biển số theo quy định… hoạt động trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Ngay sau khi có chỉ đạo, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành kiểm tra và phát hiện có sai phạm nên tiến hành lập biên bản và xử lý theo quy định.

Cụ thể, Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách và phương tiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi của các hãng trên địa bàn tỉnh.

Qua kiểm tra 35 phương tiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, đã phát hiện thấy một số trường hợp vi phạm không chấp hành đúng các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách, Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 10 trường hợp, xử phạt tương ứng tổng số tiền 15.650.000 đồng.

Trong đó, có 2 phương tiện gồm xe mang BKS 12A-095.88 và BKS 12A-097.98, là “xe taxi”, không có phù hiệu, không có đồng hồ tính cước, có biển số “ nền màu trắng” nhưng vẫn được Công ty cổ phần vận tải và xuất nhập khẩu HGB (Taxi 766 766) cấp tần số liên lạc (số bộ đàm) để kinh doanh vận tải bằng xe taxi.

Thanh tra Sở GTVT đã tiến hành xử lý, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 2 trường hợp nêu trên với hành vi vi phạm “Điều khiển xe chở hành khách không có hoặc không gắn phù hiệu (biển hiệu) theo quy định”, xử phạt số tiền 12.000.000 đồng.

Ngoài ra, lực lượng Thanh tra Sở GTVT còn phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra, xử lý, lập biên bản vi phạm hành chính đối với nhiều trường hợp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi.

Trong đó, Đội Cảnh sát giao thông thành phố tiến hành kiểm tra 60 trường hợp về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách đã phát hiện và xử lý, lập biên bản vi phạm hành chính 20 trường hợp, xử phạt số tiền 20.000.000 đồng.

Tiếp tục phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tiến hành kiểm tra 192 trường hợp đã phát hiện và xử lý, lập biên bản vi phạm hành chính 27 trường hợp với tổng số tiền 14.500.000 đồng.

Tiếp đến, ngày 7/6/2023 Thanh tra GTVT tỉnh Lạng Sơn tiến hành ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần vận tải và xuất nhập khẩu HGB (địa chỉ tại số 102 đường Lê Đại Hành, phường Đông Kinh, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) 7.000.000đ vì vi phạm trong việc sử dụng xe taxi mà không có phù hiệu do Sở GTVT địa phương cấp theo quy định.

bien-ban-xu-phat-ttgt(1).jpg
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần vận tải và xuất nhập khẩu HGB

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, ông Hoàng Khánh Dư, Chánh Thanh tra GTVT tỉnh Lạng Sơn cho biết: Qua xác minh thực tế, lực lượng  Thanh tra giao thông có phát hiện tình trạng vi phạm khi hoạt động vận tải hành khách, nhưng các xe này không kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, mà chỉ là hình thức cá nhân đóng tiền và được hãng taxi cấp tần số bộ đàm, khi có người điện lên tổng đài gọi xe thì hãng taxi thông báo qua bộ đàm để xe tới địa điểm đón khách.

Để xử lý dứt điểm được tình trạng này rất cần có sự vào cuộc, phối hợp của các Sở, Ban, ngành và lực lượng chức năng khác. Bởi hiện tại lực lượng thanh tra GTVT còn mỏng, cùng lúc đảm nhận nhiều nhiệm vụ được giao, trong khi số lượng công chức, thanh tra viên thiếu, địa bàn hoạt động rộng nên việc thường xuyên kiểm tra, xử lý đối với xe không đủ điều kiện kinh doanh vận tải hành khách gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó thẩm quyền xử lý vi phạm của đơn vị có hạn nên chưa thực sự đủ sức răn đe.

Mới đây Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn có công văn số 818 /SGTVT-TTGTVT, ngày 17/5/2023 để báo cáo và đưa ra giải pháp thực hiện trình lên UBND tỉnh Lạng Sơn cùng các Ban, ngành có liên quan.

Cụ thể tại báo cáo có nêu, Ban ATGT tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi người dân, không nên sử dụng dịch vụ xe taxi sai quy định. Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp, tăng cường tuần tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định. Sở Thông tin và Truyền thông cần có biện pháp quản lý việc cấp số bộ đàm cho các hãng taxi trên địa bàn tỉnh, để các hãng taxi hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi theo đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Xử lý nhiều phương tiện vận tải vi phạm sau phản ánh của Báo Công lý